เสน่ห์หอมหวานเมนูอาหารจากดอกไม้ สวยด้วยอร่อยดี ณ Eathai

ชวนไปกินอาหารไทย อาหารนานาชาติก็บ่อยแล้ว ครั้งนี้เราจะชวนไปกิน ไปชิมอะไรที่มันแปลกกว่านั้น นั่นก็คือเมนูอาหารที่ทำจากดอกไม้! หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาแล้วบ้างว่า ดอกไม้สามารถนำมาทำอาหารได้ แต่น้อยครั้งที่มีโอกาสได้สัมผัสจริงๆ เพราะเมนูอาหารจากดอกไม้ ไม่ใช่เมนูที่จะมีขายตามร้านอาหารทั่วไปสักเท่าไหร่

วันนี้เราจะชวนเพื่อนๆ ไปชิมเมนูจากดอกไม้ที่ อีทไทย (Eathai) ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ศูนย์รวมสตรีทฟู้ดและครัว 4 ภาค ร่วมกับ “ดาษดา แกลลอรี่” เนรมิตอุทยานดอกไม้หลากสีสัน จัดเทศกาล “เสน่ห์หอมหวาน อาหารดอกไม้ ชวนสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ที่คุณจะต้องหลงใหล กับอาหารปรุงแต่งจากดอกไม้ ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. ถึง 1 พ.ย.นี้

โดยภายในงานก็จะมีเมนูอาหารทั้งคาวและหวาน ที่ทำจากดอกไม้มาให้เราได้ลิ้มลองกัน ที่สำคัญ บางเมนูไม่ใช่หากินได้ง่ายๆ เพราะเป็นสูตรจากชาววัง ที่ได้ยกครัวมาทำให้ชิมกันแบบจัดเต็ม เมนูที่ห้ามพลาดก็มีหลายเมนู ซึ่งวันนี้เราได้หยิบขึ้นมาเรียกน้ำย่อยกันก่อน อาทิ

1

ข้าวยำดอกไม้ ข้าวยำแบบปักษ์ใต้ เสิร์ฟพร้อมกับดอกไม้, ผัก และสมุนไพรกว่า 20 ชนิด เพิ่มรสชาติด้วยน้ำบูดูรสเข้มข้น โดยคุณพูลทรัพย์ เจตลีลา แม่มดดอกไม้

2

ขนมจีนดอกไม้ น้ำยาใต้ ใส่ใบย่านาง ขนมจีนสีสันสดสวย ซึ่งเป็นสีที่สกัดมาจากดอกไม้และสมุนไพรชนิดต่างๆ เสิร์ฟพร้อมกับน้ำยาใต้รสจัดจ้านโดยคุณพูลทรัพย์ เจตลีลา แม่มดดอกไม้

3

พริกขิงตามเสด็จ ผัดพริกขิงให้สุก สับเนื้อหมูผัดรวมลงไป คนชอบ 3 รส คือชอบรสเปรี้ยวด้วย ก็ใส่มะขามเปียกลงไป ชิมให้ได้สามรส คลุกข้าวรับประทานกับเครื่องเคียง ดอกโสน หรือดอกขจรชุบแป้งทอด จะต้องตามเสด็จทุกครั้งไม่มีขาด สูตร ม.ล. เนื่อง นิลรัตน์ โดย คุณมาลินี ณ นคร

4

มะตะบะดอกไม้  แผ่นแป้งทอดยัดไส้ด้วย ไข่, ดอกไม้ 10 ชนิด, ผัก, สมุนไพร  เสิร์ฟพร้อมกับอาจาดและซอสรสเผ็ด โดยคุณพูลทรัพย์ เจตลีลา แม่มดดอกไม้

5

แกงรัญจวน (หมู) แกงรัญจวน เคี่ยวหมูให้เปื่อย ตำน้ำพริกกะปิละลาย ลงไป มีสามรส เปรี้ยว เค็ม หวาน ยังมีเผ็ดนิดๆหน่อยๆ รับประทานร้อนๆ กับข้าวสวย สูตร  ม.ล. เนื่อง นิลรัตน์ โดย คุณมาลินี ณ นคร

นอกจากของคาวแล้ว ก็ยังมีเมนูขนมหวานให้ล้างปากกันปิดท้ายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น

6

วุ้นดอกไม้ ตกแต่งลวดลายดอกไม้อย่างประณีต หรือจะเติมความเย็นฉ่ำหอมชื่นใจ กับไอศกรีมดอกไม้หลากรส อาทิ ซันฟลาวเวอร์ บลูมิ้นไฮเดนเยียน

7

ขนมถ้วยเค็มสีดอกไม้  โดยใช้สีของดอกไม้ต่างมาผสมกับแป้ง เช่น ดอกอัญชัน ดอกคำฝอย ดอกกระเจี๊ยบ แล้วนำมานึ่ง หยอดหน้าด้วยหมูผัดหนำเลี๊ยบ น้ำส้มพริกตำกระเทียมเจียวและผักสด โดยอาจารย์ป้อม อมรรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญอาหารไทยชาววัง

8

ชุดน้ำชายามบ่ายและขนมหวานจาก Eathai ชาผลไม้ ทานคู่ขนมไทย อาทิ ขนมชั้นกล้วยไม้, ช่อม่วง, กลีบลำดวน

เรื่อง : แพรวดอทคอม

ภาพ : ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี

Praew Recommend

keyboard_arrow_up