ของดีจากแนวพระราชดำริ ‘ น้ำมันเมล็ดชา ‘ เนรมิตเมนูคาว-หวาน เทรนด์ใหม่ในอาหารคลีน

ของดีจากแนวพระราชดำริ ‘ น้ำมันเมล็ดชา ‘ เนรมิตเมนูคาว-หวาน เทรนด์ใหม่ในอาหารคลีน

น้ำมันเมล็ดชา คือทางเลือกใหม่ของการสร้างสรรค์เมนูด้วยวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ การเลือกวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในการปรุงอาหาร ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก และหลายคนก็ตั้งข้อจำกัดว่า ถ้าอยากทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อาจจะต้องอดใจกับบางเมนูที่ชื่นชอบ โดยเฉพาะเมนูที่ต้องใช้น้ำมันเป็นส่วนประกอบ รวมถึงขนมหวานพวกเบเกอรี่

น้ำมันเมล็ดชา
น้ำสลัดโดยทั่วไป อาจใช้น้ำมันพืช แต่สำหรับสลัดผักถ้วยนี้ใช้น้ำมันเมล็ดชามาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหาร
น้ำมันเมล็ดชา
น้ำมันเมล็ดชา นำมาเป็นส่วนประกอบของการทำเค้กแครอท ได้รสชาติที่ดี เหมือนกับเค้กทั่วไป แต่ที่มากกว่าคือดีต่อสุขภาพ

น้ำมันเมล็ดชาเป็นผลผลิตจากแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้พระราชทานพระราชดำริเมื่อปี 2547 ให้ทางสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการศึกษาและทดลองปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia Oleifera จากประเทศจีน และมีการตั้งศูนย์วิจัยพัฒนาชาน้ำมัน และพืชน้ำมัน เพื่อเป็นโรงงานผลิตน้ำมันคุณภาพสูงสำหรับการบริโภค และทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ ต่อไป โดยน้ำมันเมล็ดชาที่ผลิตขึ้นนั้น มีประโยชน์มากมายจนได้ชื่อว่าเป็น “น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก” เพราะมีองค์ประกอบของไขมันที่ดีต่อร่างกายไม่ด้อยไปกว่าน้ำมันมะกอก และไม่มีกรดไขมันทรานส์ ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดตีบ อัมพาต ความดันโลหิต เบาหวาน และโรคหัวใจ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และสารคาเทชิน ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานของน้ำมันให้นานขึ้นด้วย

น้ำมันเมล็ดชา
เมล็ดชาที่ยังไม่ถูกสกัดเป็นน้ำมัน

นอกจากนี้ตัวน้ำมันเมล็ดชายังมีจุดเดือดสูงมากกว่า 250 องศาเซลเซียส จึงสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารได้ทั้งทอด ผัด หมัก หรือเป็นส่วนประกอบของน้ำสลัด และการทำเบเกอรี่ จึงถือเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากองค์การอาหารและยา และมูลนิธิโรคหัวใจให้ใช้ตราสัญลักษณ์ “อาหารรักษ์หัวใจ” ในสินค้าน้ำมันเมล็ดชาอีกด้วย

น้ำมันเมล็ดชาสำหรับผู้ที่สนใจสามารถหาซื้อน้ำมันเมล็ดชาได้ที่งานเทศกาลน้ำมันเมล็ดชา ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2558 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และที่ร้านภัทรพัฒน์ ทั้ง 5 สาขา คือ สาขาสนามเสือป่า สาขาพระราม 8 สาขาพระราม 9 (ตึก อสมท.) สาขาโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และสาขาพาซิโอทาวน์ รามคำแหง หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ มูลนิธิชัยพัฒนา 0-2447-8585

น้ำมันเมล็ดชาเรื่อง/ภาพ : แพรวดอทคอม

InfoGraphic : มูลนิธิชัยพัฒนา

 

Twitter : sriploi17

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up