โศรดา ศรประสิทธิ์ กับไพรเวทเพ้นต์เฮ้าส์หรูขาวโก้สไตล์อังกฤษ (ตอนที่1)

โศรดา ศรประสิทธิ์ กับไพรเวทเพ้นต์เฮ้าส์หรูขาวโก้สไตล์อังกฤษ (ตอนที่1)

โศรดา ศรประสิทธิ์

โศรดา ศรประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทบริลเลียน แอนด์ มิลเลียน จำกัด ออกตัวด้วยรอยยิ้มว่า “บ้านนี้ออกจะเรียบสักหน่อยนะคะ” แต่ภาพที่เราเห็นคือบ้านขนาดกว้างพอเหมาะ ที่จัดสัดส่วนได้อย่างลงตัว ยิ่งบวกกับการคุมโทนสีสว่างอย่าง สีขาว เน้นกระจกบานใหญ่ที่เนรมิตให้ดูเปิดโล่งขึ้น และแต่ละมุม ยังสอดแทรกด้วยของตกแต่งต่าง ๆ ที่สะสมมาจากการเดินทางไป ทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นความมินิมัลที่ดูหรูคลาสซี่ทีเดียว

บรรยากาศการตกแต่งที่คุมโทนสีขาวสร้างความโก้ คลาสสิกรับกับวิวระฟ้าภายนอกได้อย่างลงตัว ภายนอกระเบียง สบายตาด้วยพื้นที่สีเขียวขนาดย่อมไว้สำหรับรับลมยามเช้า ซึ่งเชื่อมต่อกับพื้นที่รับแขก ซึ่งเจ้าบ้านยังใช้เป็นอีกมุมนั่งเล่น บนโซฟาขนาดใหญ่ตัวนุ่มสีขาวอีกด้วย ถัดไปด้านหลังเป็นส่วน รับประทานอาหารสไตล์ยุโรปผสมความโมเดิร์นไว้อย่างกลมกลืน สวยงาม ด้วยโต๊ะสีขาวขนาดยาวรับกับเก้าอี้เพล็กซี่กลาสใส มีแชนเดอเลียร์ดีไซน์สวยเพิ่มความน่าสนใจให้มุมนี้ขึ้นอีกเท่าตัว

โศรดา ศรประสิทธิ์

“ครั้งแรกที่มาเห็นที่นี่ก็ชอบเลยค่ะ ด้วยแปลนห้องและ ฮวงจุ้ยที่รับลมดี อีกอย่างเป็นห้องพื้นที่ส่วนตัวที่มีลิฟต์ต่อตรง ขึ้นมาเลย พื้นที่ภายในจัดสัดส่วนแต่ละห้องชัดเจน ขนาดสอง ห้องนอน หนึ่งห้องทำงาน ในส่วนมาสเตอร์เบดรูมมีการปรับ เล็กน้อยเพื่อให้มีพื้นที่ของวอล์คอินคลอเซตกว้างขึ้น สำหรับ ใช้เก็บกระเป๋าและเครื่องประดับ อีกทั้งยังเป็นมุมวางโต๊ะ เครื่องสำอางอีกด้วย ที่สำคัญ ในห้องนอนนี้สามารถมองเห็น วิวภายนอกได้เต็มตาแบบ 180 องศา (ยิ้ม)

“สำหรับการตกแต่งยังคุมโทนสีขาวเป็นหลัก มีเติมการจัดวางพวกของกระจุกกระจิกที่สะสมมาจากการเดินทางบ้าง จุ๊ชอบเดินทางค่ะ นอกจากรู้สึกว่าเป็นการชาร์จแบตพักผ่อน สมอง ยังถือเป็นการได้ไปเติมแรงบันดาลใจอีกด้วย ซึ่งอิตาลี เป็นประเทศที่ชอบไปที่สุด จนเรียกได้ว่ารู้จักแทบทุกมุม”

โศรดา ศรประสิทธิ์

ถัดมาเป็นห้องทำงาน ที่ตกแต่งในโทนสีร้อนดูสดใส ให้อารมณ์แตกต่างจากห้องส่วนอื่น “จุ๊ตั้งใจให้ห้องไม่ดูขรึม เกินไป เราทำงานที่ต้องใช้ความคิดเยอะ คิดว่าสีสดใสแบบนี้ละ ช่วยเติมความสดชื่นให้สมองได้ ห้องนี้จะใช้บ่อยเมื่อทำงาน ที่ต้องการความเงียบและสมาธิเป็นพิเศษ ถ้าเคลียร์งานปกติ เช็กตอบอีเมลก็จะใช้พื้นที่ในส่วนอื่น ๆ อาจเป็นที่ห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะส่วนแพนทรี่ ถ้าเป็นตอนเช้าหรือตอนเย็นในวันอากาศดี ก็จะไปนั่งที่ระเบียง

“จากพื้นที่ห้องพักและห้องทำงานที่อยู่ทางปีกซ้าย มาสู่ ปีกขวาที่จัดเป็นพื้นที่ส่วนกลาง ห้องรับแขก โต๊ะรับประทาน อาหารและแพนทรี่ขนาดย่อม ตั้งใจออกแบบให้เปิดโล่งมากที่สุด เพราะชอบความโปร่งสบายตา และอาจด้วยความที่ตัวเอง ซึมซับกับบรรยากาศบ้านสไตล์อังกฤษเมื่อครั้งไปเรียนปริญญาโท ด้านการตลาด จึงทำให้ชอบบ้านในโทนสีขาวและการตกแต่ง ในสไตล์อังกฤษไปโดยปริยาย จะเห็นได้ว่าใกล้โต๊ะรับประทานอาหาร มุมผนังห้องจุ๊ออกแบบเป็นเหมือนเตาผิงสไตล์ยุโรป และเพื่อ ไม่ให้ดูขาวโพลนเกินไป จึงจัดวางด้วยของตกแต่งน่ารัก ๆ ที่สะสมจาก การเดินทาง”

โศรดา ศรประสิทธิ์

ใกล้กันเป็นแพนทรี่ แม้จะดูโมเดิร์นขึ้นด้วยรูปทรงของตู้ไอส์แลนด์ สีดำกับโคมไฟรูปทรงเรียบเท่ แต่ก็ผสมบรรยากาศของการตกแต่งสไตล์ อังกฤษเข้าไปด้วยรูปภาพดอกไม้และผีเสื้อสีสวยใส่กรอบตกแต่งติดผนัง “จุ๊ชอบทำอาหารค่ะ” เจ้าบ้านเล่าด้วยรอยยิ้ม จึงได้รู้ว่าเธอเป็นผู้หญิง ที่ครบเครื่องรอบด้าน

“วันทำงานถ้ากลับบ้านเร็วพอมีเวลาจุ๊จะเข้าครัวเอง ส่วนวันหยุด อยู่บ้านก็แน่นอนค่ะ ลงมือเป็นแม่ครัวเองเกือบทุกมื้อ (ยิ้ม) จุ๊และสามี (Mr. Alberto Suzzi) ชอบอาหารสไตล์อิตาลี พาสต้าจึงเป็นเมนู ประจำ แต่จะเปลี่ยนสไตล์ไปเรื่อย อาจจะเป็นครีมซอส หรือสลับ กับรสจัดแบบไทยบ้าง

โศรดา ศรประสิทธิ์

“จุ๊ว่าการทำอาหารเป็นเหมือนการทำสมาธิอย่างหนึ่ง ช่วยให้ ผ่อนคลายไม่ต้องคิดเรื่องงานไปชั่วขณะ เหมือนอยู่อีกโลกหนึ่งที่ไม่ต้อง เร่งรีบ แถมเรายังได้รสชาติที่ชอบจากวัตถุดิบที่เลือกสรรเองด้วย” (ยิ้ม) คุณจุ๊เล่ามุมผ่อนคลายในสไตล์ตัวเอง

 

เรื่อง : LilyBlossoms

ภาพ : กฤตธี ผ่องเสรี, วรสันต์ ทวีวรรธนะ

ที่มา : คอลัมน์ STYLE EXCLUSIVE นิตยสารแพรว ฉบับที่ 866 ปักษ์วันที่ 25 กันยายน 2558

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up