ตุลาฮาเฮ เช็คลิสต์เทศกาลสุดหรรษา สายช้อป สายบุญ สายปาร์ตี้ ห้ามพลาด

เผลอแป๊บเดียวก็ได้เซย์ไฮเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีกันแล้ว กลิ่นอายความสนุกสนานของเทศกาลรื่นเริงบันเทิงใจต่างๆ ก็เริ่มลอยมาพร้อมๆ กับลมหนาว โดยในเดือนตุลาคม 2561 นี้มีเทศกาลดีๆ อยู่หลายเทศกาล ทั้งเทศกาลของบ้านเราและสากล แถมยังมีหลายแนวด้วย ทั้งสำหรับสายปาร์ตี้ สายบุญ และสายช้อป ซึ่ง แพรวดอทคอม ได้จัดการลิสต์มาให้ทุกคนแล้ว รับรองว่าดีต่อใจทุกเทศกาล และจะเป็นการเปิดฉากโมเม้นต์แห่งความสุขของช่วงส่งท้ายปีที่เริ่ดสุดๆ แน่นอน

Oktoberfest

ถ้าเอ่ยถึงเบียร์ก็ต้องเป็นเบียร์เยอรมัน ฉะนั้นคอเบียร์ตัวจริงคงไม่อยากพลาดงานนี้อย่างแน่นอน สำหรับ Oktoberfest เทศกาลเบียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคมที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 2561

สำหรับเทศกาล Oktoberfest จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2353 เพื่อเฉลิมฉลองงานอภิเษกสมรสของมกุฎราชกุมารลุดวิคกับเจ้าหญิงเทเรซ ความสุขสนุกสนานในครั้งนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Oktoberfest กลายเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งนับว่าเป็นงานที่คนรักเบียร์ต้องมาให้ได้สักครั้ง เพราะนอกจากจะได้ดื่มด่ำกับเบียร์รสเลิศอย่างจุใจแล้ว งานนี้ยังจัดเต็มด้วยสารพัดอาหารคาวหวานที่น่าลิ้มลองสุดๆ รวมถึงมีความสนุกสนานจากดนตรี ขบวนพาเหรด และสวนสนุก สำหรับปีนี้หากคอเบียร์คนไหนที่อยากไปก็ยังทันอยู่ แต่ถ้าเตรียมตัวไม่ทันล่ะก็ ขอให้เคลียร์คิวช่วงต้นเดือนตุลาคมปีหน้าไว้รอกันได้เลย

กินเจ

มาถึงเทศกาลของสายบุญที่จะได้อิ่มท้องไปพร้อมๆ กับอิ่มเอมใจกันบ้าง อย่างเทศกาลกินเจ ซึ่งจะเริ่มต้นในวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 สำหรับประวัติความเป็นมาของเทศกาลกินเจนั้นถูกเล่าขานไว้หลากหลายตำนานด้วยกัน บ้างก็ว่าเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระมหาโพธิสัตว์กวนอิม บางแห่งก็เชื่อว่าเป็นการประกอบพิธีกรรมเพื่อสักการบูชาพระพุทธเจ้า อีกทั้งยังมีตำนานที่เชื่อว่าเป็นการบูชากษัตริย์เป๊ง ซึ่งเป็นกษัตริย์พระองค์สุดท้ายของราชวงศ์ซ้อง ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อใด เทศกาลนี้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเทศกาลแห่งความอิ่มบุญ เพราะจะได้ละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ รวมถึงได้สุขภาพดีเป็นของแถม เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิตที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เรียกว่าเป็นเทศกาลที่เหมาะสำหรับสายบุญและสายเฮลท์ตี้ทั้งหลายจริงๆ

10.10 MEGA SHOPPING DAY  

ต้อนรับความหรรษาของเดือนตุลาคมกันด้วยเทศกาลที่เหล่านักช้อปตัวจริงห้ามพลาดเด็ดขาด สำหรับ 10.10 MEGA SHOPPING DAY ลดทะลุพิกัด จัดหนักทุกดีล แคมเปญเอาใจสายช้อปออนไลน์จาก Shopee  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 10 ตุลาคม 2561 วันดีเดย์เลขสวยฤกษ์ยามเริ่ดที่จะทำให้ขาช้อปจดจำกันได้อย่างแม่นยำ ตามกระแสของแวดวงอีคอมเมิร์ซตอนนี้ที่จัดแคมเปญการช้อปปิ้งประจำเดือนในวันที่มีเลขซ้ำ เช่น  9.9, 10.10 เรียกว่าเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมการช้อปปิ้งยุคใหม่บนโลกออนไลน์

โดยงานนี้ Shopee จะยกกองทัพสินค้าจากร้านค้าชั้นนำและแบรนด์ดังมาลดกระหน่ำพร้อมโปรโมชั่นสุดคุ้มมากมาย มีทั้งสินค้าราคาพิเศษที่เริ่มต้นเพียง 10 บาท สินค้านาทีทอง Super Flash Sale จำนวน 9 รอบ และ Super Voucher แจกโค้ดจัดหนักถึง 5 รอบในวันนั้น

บอกเลยว่าถ้ากำลังอยากได้อะไรอยู่ล่ะก็ ขอให้เล็งกันไว้ให้ดี เพราะ Shopee จะขนไอเท็มต่างๆ มาให้เลือกช้อปเยอะมาก เรียกว่าครบทุกหมวดหมู่เลยทีเดียว สำหรับขาช้อปขอให้ท่องไว้ว่าเลยว่า วันที่ 10 เดือน 10 นี้มีนัดช้อปปิ้งกันที่ Shopee ปักหมุดลงปฏิทินเอาไว้เลยก็ยิ่งดี หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของโปรโมชั่น 10.10 MEGA SHOPPING DAY ลดทะลุพิกัด จัดหนักทุกดีล กันได้ที่ https://shopee.co.th/m/10-10

บั้งไฟพญานาค

บั้งไฟพญานาค เป็นปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นในค่ำคืนวันออกพรรษา หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม 2561 โดยความมหัศจรรย์คือจะมีลูกไฟประหลาดโผล่ขึ้นจากแม่น้ำโขง สามารถมองเห็นได้จากทั้งฝั่งไทยและลาว แม้จะเป็นปรากฏการณ์ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติหรือการกระทำของมนุษย์ แต่ก็เป็นความเหลือเชื่อที่น่าไปสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้งหนึ่งในชีวิต ทั้งนี้สามารถชมบั้งไฟพญานาคกันได้จากสถานที่ต่างๆ ตลอดริมแม่น้ำโขง เช่น อำเภอโพนพิสัย, อำเภอรัตนวาปี, อำเภอศรีเชียงใหม่, อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย และอำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ โดยแต่ละสถานที่จะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการและคึกคักมากเลยทีเดียว

Halloween

เทศกาลสุดป็อปปูลาร์ของชาวตะวันตกในเดือนตุลาคม คงต้องยกให้กับวันฮาโลวีน หรือที่คนไทยมักเรียกกันง่ายๆ ว่าวันปล่อยผี ซึ่งจะตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี โดยมีความเป็นมาจากวันฉลองปีใหม่ของชาวเซลท์ (Celt) ชนพื้นเมืองของไอร์แลนด์ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 1 พฤศจิกายน ของทุกปี ชาวเซลท์เชื่อกันว่าวันก่อนหน้าวันปีใหม่เป็นวันที่โลกของคนตายและคนเป็นจะถูกเชื่อมโยงกัน ทำให้เหล่าวิญญาณสามารถผ่านเข้าออกได้อย่างอิสระ มีทั้งวิญญาณบรรพบุรุษที่ได้รับการต้อนรับ และวิญญาณร้ายที่ถูกขับไล่ โดยชาวเซลท์จะปลอมตัวเป็นผีเสียเอง เพื่อให้ผีร้ายตัวจริงหวาดกลัวจนหนีหายไป

ปัจจุบันความเชื่อดั้งเดิมได้จางหายไปแล้ว วันฮาโลวีนกลายเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองด้วยการแต่งชุดแฟนซีเป็นภูตผีปีศาจรูปแบบต่างๆ แล้วมาปาร์ตี้สังสรรค์กัน ซึ่งบ้านเราก็อินกับกิจกรรมนี้อยู่ไม่น้อย บรรดาร้านอาหารหรือสถานที่ต่างๆ มักมีการตกแต่งในธีมฮาโลวีน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสุดฮิตของเด็กๆ อย่าง  Trick or Treat ที่เด็กๆ จะพากันแต่งชุดผีไปเคาะประตูขอขนมตามบ้านอีกด้วย

หากถูกอกถูกใจเทศกาลไหน ก็อย่าลืมลิสต์ไว้ในใจให้แม่นๆ แล้วตามไปร่วมสนุก ร่วมทำบุญ และร่วมช้อปกันให้สนั่น เพื่อส่งท้ายความสุขของปีนี้กันนะคะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up