เมนูลักชัวรี่

แจกสูตรอาหาร! 5 เมนูลักชัวรี่ อิ่มเอมอย่างหรูหรา ครีเอทโดยเชฟ ปีเตอร์ คูรูวิต้าร์

Alternative Textaccount_circle
เมนูลักชัวรี่
เมนูลักชัวรี่

สุดยอดเชฟชื่อดังระดับโลก ปีเตอร์ คูรูวิต้าร์ เผยสูตรอาหาร 5 เมนูลักชัวรี่ รสชาติพรีเมี่ยมของอาหารสไตล์ฟิวชั่นตะวันออกและตะวันตก

เมนูลักชัวรี่
เชฟปีเตอร์ คูรูวิต้าร์

ทำเอาเหล่านักชิมทั้งหลายฟินกันตัวแตกเลยทีเดียว สำหรับงาน A Night with Peter Kuruvita By Dilmah Tea ที่จัดขึ้นในโอกาสฉลองครบรอบ 30 ปีของชาดิลมา  (Dilmah Tea)  โดยงานนี้ยังร่วมมือกับ โรงแรม แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ พาสุดยอดเชฟระดับโลก ปีเตอร์ คูรูวิต้าร์ จากประเทศออสเตรเลีย บินตรงมารังสรรค์ 5 เมนูสุดพิเศษ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากชาดิลมา นำมาเป็นส่วนผสมในการปรุงเมนูอาหารในครั้งนี้ เพื่อให้เห็นมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับชา ที่ไม่ใช่แค่นำชาใส่น้ำร้อนแล้วชงดื่มเท่านั้น แต่ชายังเป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยมที่สามารถนำมาปรุงแต่งกับเมนูอาหารต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว

เมนูลักชัวรี่

ซึ่งงานนี้นอกจาก แพรวดอทคอม จะได้ไปชิม เมนูลักชัวรี่ มาบอกต่อรสชาติความอร่อยกันแล้ว ยังได้สูตร 5 เมนูลักชัวรี่  มาให้กับผู้อ่านไปไปลองทำกันด้วย  ส่วนจะอร่อยขนาดไหนก็คงอยู่ที่เสน่ห์ปลายจวักของแต่ละคนแล้วค่ะ


เมนูที่1 : สลัดปลาทูน่า ใช้ชาดิลมา แลปซาง ซูชอง

เมนูลักชัวรี่

ส่วนผสม เชลล์ออย 

กุ้ง / หอย   500  กรัม,น้ำมันเมล็ดองุ่น 500  กรัม,แครอทสับ  1  ถ้วย,หัวหอมใหญ่สับ  1  ถ้วย,ซอสมะเขือเทศ /มะเขือเทศปั่นละเอียด 100  กรัม,กระเทียมสับ  1  ถ้วย,ผงกะหรี่   2  ช้อนโต๊ะ,โป๊ยกั๊ก 2  ชิ้น,เมล็ดยี่หร่า  1  ช้อนโต๊ะ,พริกไทย   1  ช้อนโต๊ะ,เบย์ ลีฟ  2  ใบ,ฝักวานิลาขูด 1  ชิ้น และ ชาดิลมา รส แลปซาง ซูชอง ชาชงเป็นเวลา 4 นาที (น้ำ 1 ลิตรกับชา แลปซาง ซูชอง 10 กรัม)

วิธีทำ

ทูน่า หั่นขนาดสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเท่าเม็ดข้าวโพด นำกุ้ง-หอยมาย่างหรืออบทั้งเปลือกในเตาอบที่ความร้อน 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 20 นาที หรือจนกว่า      เนื้อข้างในจะกลายเป็นสีเหลืองทอง นำหม้อใบใหญ่มาตั้งแล้วเปิดไฟอุ่น ๆ เทน้ำมันเมล็ดองุ่น จากนั้นเติมแครอท หอมหัวใหญ่ และซอสมะเขือเทศเข้มข้น คลุกรวมกันนาน 5 นาทีโดยคนเป็นระยะ ๆ แล้วจึงเติมกุ้งที่อบหรือย่างเรียบร้อยแล้ว เข้ากับส่วนผสมอื่น ๆ ลงไป (ใส่น้ำมันที่เหลือลงไปด้วย) และปรุงต่อไปอีกประมาณ 2 ชั่วโมง หรือจนให้น้ำงวดกระทั่งน้ำระเหยออกเกือบหมด ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นลงเล็กน้อย นำแผ่นกรองน้ำมันไปวางในตะแกรงที่อยู่บนถ้วยรับน้ำมัน แล้วจึงนำอาหารมาใส่ตะแกรง เมื่อกรองเอาน้ำออกหมดแล้ว ให้เทน้ำที่เหลือออกช้า ๆ โดยไม่กระทบส่วนผสมอื่น นำน้ำมันที่ได้ไปเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดแน่นสนิทป้องกันอากาศเข้าออกแล้วนำไปแช่เย็นหรือแช่แข็ง

ส่วนผสมของน้ำสลัดมายองเนสซีฟู้ด

ไข่ไก่ 2 ฟอง (ลวกในน้ำเดือดเป็นเวลา 4 นาทีเพื่อพาสเจอร์ไรส์), ดิจองมัสตาร์ด 1  ช้อนโต๊ะ, น้ำมะนาว  750 กรัม, เกลือ  1 ช้อนโต๊ะ, เชลล์ฟิสออย    500 กรัม

วิธีทำ

ตักไข่แดงที่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์ลงในเครื่องปั่น เติมมัสตาร์ดดิจอง น้ำมะนาวและเกลือ เป็นเวลา 2 นาที ผสมให้เข้ากันเพื่อรวมส่วนประกอบทั้งหมดจนงวด จากนั้นนำไปผสมกับน้ำมันกุ้งที่เตรียมไว้ สัดส่วนมากน้อยตามต้องการ

ส่วนผสมของพริกดอง 

พริกเขียวดอง 750 กรัม (หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ เอาเม็ดและเปลือกออก) ,น้ำเปล่า 600  กรัม, น้ำส้มสายชูกลั่น 400  กรัม, น้ำตาล  120 กรัม, เกลือ 30  กรัม

วิธีทำ

นำส่วนผสมทั้งหมดยกเว้นพริกลงในหม้อต้มเพื่อละลายเกลือกับน้ำตาล จากนั้นเทพริกที่หั่นบาง ๆ ลงไปขณะกำลังร้อน แล้วนำไปเก็บในถุงสูญญากาศ

ส่วนผสม

ชาดิลมา รสแลปซาง ซูชอง 4 ช้อนชา,ผง amchoor (มะม่วงแห้งผง) 4 ช้อนชา, เมล็ดยี่หร่าคั่วบด 3 ช้อนชา, เกลือบดสีดำ 3 ช้อนชา, พริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา

เมล็ดผักชี 1 ช้อนชา,อัจวานหรือผักชีล้อม 1/2  ช้อนชา และ พริกป่น 1/4 ช้อนชา

วิธีทำ

ย่างเครื่องเทศทั้งหมด เช่น เมล็ดยี่หร่า ผักชี อัจวาน (Ajwain) หรือ ผักชีล้อม หรือ ใช้กระทะแห้ง นำทั้งหมดมาคั่วในกะทะลึกเป็นเวลา 1 นาทีโดยประมาณ หรือจนกว่าจะส่งกลิ่นหอม จากนั้นจึงนำไปบดให้ละเอียด นำส่วน ผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้วนำไปเก็บในภาชนะที่ปิดแน่นสนิทป้องกันอากาศเข้าออก

เครื่องเคียง

ข้าวโพดย่าง (ข้าวโพดย่างกระทะเบา ๆ),แป้งโรตีทอดกรอบ,แตงกวาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า (ขนาดของเมล็ดข้าวโพด),น้ำส้มสายชู,ผักชีสีม่วง และ เครื่องเทศ Masala (ในเครื่องกรองชา)

จัดเสิร์ฟตกแต่งจานด้วยซอสมายองเนสเป็นวงโค้งและตกแต่งสลัดทูน่าด้วยเครื่องปรุงทั้งหมด ยกเว้นเมล็ดผักชีกับผง Chaat Masala คลุกให้เข้ากันแล้ววางแต่งลงบนอีกด้านของจานที่ไม่มีมายองเนส แบ่งทูน่าเป็นสามกองเล็ก ๆ วางแยกลงบนสลัดให้ทั่ว โรยด้วยพริกดองแล้วปิดด้วยเมล็ดผักชีกับผง Chaat Masala


คอร์ส 3 : เบคอนเนื้อลูกแกะกับเครื่องเทศสูตรพิเศษปรุง ใช้ชาดิลมา ซีลอน ชินนามอน 

เมนูลักชัวรี่

การเตรียมเนื้อ

นำเนื้อแกะส่วนท้องออกจากฟิล์มห่ออาหารและซับให้แห้ง วางเนื้อลงบนเขียงและโรยด้วยเกลือละเอียดกับพริกไทยดำบ่น จัดวางเนื้อให้อยู่ในลักษณะ 69 และใส่ลงในถุงสูญญากาศ (อาจต้องมีการตัดครึ่งชิ้นเนื้อเพื่อให้ใส่ถุงได้พอดี) วางลงบนใบหอมแขกช่อเล็ก ๆ เม็ดพริกไทยดำ 10 เม็ด น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษ 2 ช้อนโต๊ะ และปิดปากถุงให้สนิทโดยไล่อากาศออกให้หมด หมักทิ้งไว้ข้ามคืนโดยใช้เตาอบไอน้ำที่พลังไอน้ำ 85 องศา  เป็นเวลา    8 ชั่วโมง นำออกจากเตาอบ กดเบา ๆ ระหว่างถาดเพื่อให้เป็นรอยบุ๋ม แต่อย่ากดจนแบนราบ (ต้องการให้ตัดง่าย) หั่นสไลด์เป็นสัดส่วน โดยให้แต่ละชิ้นมีน้ำหนักประมาณ 60 กรัม นำไปเก็บในถุงสูญญากาศจนกว่าจะนำออกมาเสิร์ฟ

 ส่วนผสม

Goroka paste  500 กรัม (goroka ปรุงสุกในน้ำจนนุ่มและผสมเข้าด้วยกัน), เนื้อวัว 1.5  กิโลกรัม (บรรจุ 25 มม. หมักด้วยชาซีลอนซินนามอน, พริกไทยดำคั่วบด10 นาที), ใบกระวาน   4  ใบ, เกลือ

 วิธีทำ

คลุกส่วมผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันในกะทะเหล็กก้นลึก และปรุงจนกระทั่งลดลงไป 1/3 ส่วน  นำมาพักในตะแกรงตาถี่ และปล่อยให้เย็นลงในถาดในตู้แช่แข็ง จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้น ๆ และเก็บในถุงสูญญากาศจนกว่าจะนำออกมาใช้จัดจาน

ส่วนผสมน้ำซุปข้นแครอท

แครอทขนาดใหญ่ 1 กิโลกรัม, นมเปรี้ยวแพะ 100  กรัม, เนย 100  กรัม, ปลาทูน่ามัลดีฟส์ที่ทำสุก  25  กรัม, น้ำปลา 10  กรัม, แซนแทนกัม   1  กรัม (เพื่อเพิ่มความหนืด), Pol Sambal 50 กรัม

 วิธีทำ

ปอกเปลือกและต้มแครอทในน้ำผสมเกลือ (ใช้น้ำแค่พอแช่แครอทได้พอดี เพื่อไม่ให้แครอทสูญเสียกลิ่น) เมื่อแครอทสุกและเนื้อนุ่มแล้ว ให้เติมปลาทูน่ามัลดีฟส์ลงไปกับแครอทอีกเล็กน้อย เพื่อให้เนื้อปลากลายเป็นพูเร (puree: ลักษณะคล้ายซอส) ใส่แครอทที่เหลือกับพูเรลงในเครื่องปั่น ขณะกำลังปั่นให้เติมแซนแทนกัม (สานเพิ่มความหนืด) ลงไปตรงกลางและตีเนยกับชีสเข้าด้วยกันต่อไป เติมส่วนผสมที่เหลือและเครื่องปรุงเช่นเกลือลงไป นำมาวางทิ้งไว้ให้เย็นลงในถาดตื้น ๆ ในตู้แช่แข็ง แล้วนำไปเก็บในถุงสูญญากาศที่อุณหภูมิเย็นที่สุด เมื่อต้องการเสิร์ฟให้นำไปอุ่นในหม้อ วางในกาน้ำแล้วรักษาอุณหภูมิให้อุ่นในอ่างน้ำเพื่อควบคุมอุณหภูมิ

 

ส่วนผสมน้ำซุปแครอท

น้ำมะพร้าวคั้นสด  100 มิลลิลิตร, เกล็ดปลามัลดีฟส์   1  ช้อนโต๊ะ, พริกผง     1  ช้อนชา, พริกขี้หนู   2  ช้อนชา, พริกไทยดำ    1  ช้อนชา, หัวหอมบอมเบย์   60  กรัม, น้ำมะนาว    1 ช้อนโต๊ะ, เกลือ

วิธีทำน้ำซุปแครอท

ใช้ครกอันใหญ่ในการบดเม็ดพริกไทยเข้ากับปลาทูน่ามัลดีฟส์ เติมหอมหัวใหญ่แล้วโขกให้เข้ากัน นำไปผสมกับพริกปาปริกาแล้วบดเข้ากันให้ละเอียดจนมีลักษณะคล้ายซอส

ส่วนผสม เปลือกแตงโมดอง

แตงโมขนาดใหญ่ 1 ลูก, น้ำ 1200 กรัม, น้ำส้มสายชูขาวกลั่น   500  กรัม, น้ำตาล 200 กรัม, เกลือ 40 กรัม, ขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทั้งหมดยกเว้นแตงโมลงในหม้อสแตนเลสก้นลึกที่ไม่ทำปฏิกิริยากับอาหาร ให้ความร้อนจนเกือยถึงจุดเดือดแล้วยกลง ปอกเปลือกแตงโมด้วยมีดที่คมแล้วทิ้งเปลือก ใช้มีดเลาะเนื้อส่วนนอกของแตงโมออกจากเนื้อส่วนใวให้ได้ชิ้นใหญ่ที่สุด ตัดเหลี่ยมมุมของชิ้นเนื้อส่วนนอกออกให้เรียบ แล้วนำไปผสมกับน้ำดองผักในภาวะสูญญากาศในเครื่อง  เก็บไว้หนึ่งวันก่อนนำไปใช้ หั่นเนื้อเป็นชิ้นตามยาว

ส่วนผสมของการดองแครอท

น้ำส้มสายชู chardonnay,เกลือ, แครอทอ่อนสีม่วงและสีเหลือง

วิธีทำ

หั่นแครอทออกเป็นทรงกลมหรือตามแนวเฉียงโดยใช้เครื่องหั่นผัก จากนั้นนำไปใส่ถุงสูญญากาศใบเล็ก พร้อมเติมน้ำส้มสายชูลงไป 1 – 2 ช้อนชา ตามด้วยเกลือ นำไปบีบอัดเป็นเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ก่อนนำไปเสิร์ฟ (อาหารส่วนนี้จะถูกนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของเมนูแครอทด้วย)

จัดเสิร์ฟนำเบคอนเนื้อลูกแกะออกจากถุงและย่างหนังด้านล่างบนกระทะพื้นเรียบจนกระทั่งหนังกรุบกรอบ แล้วนำมาวางในถาดและราดด้วยน้ำซอส Goroka ร้อน ๆ นำไปเข้าเตาอบจนกระทั่งน้ำเริ่มเหนียวและหนืด แต่ไม่ถึงกับไหม้ นำเนื้อสองชิ้นมาประกบกันเป็นแซนด์วิชและนำไปผ่านกระบวนการโรยน้ำซอสราดอีกครั้งหนึ่ง นำซอสแครอทกับแตงโมมาผสมกัน (แครอทปอกแล้ว มะพร้าวสด และเนื้อแตงโมดอง) ในถ้วยแล้วตกแต่งเบา ๆ ด้วยมะพร้าวและเกลือ นำแซนด์วิชเนื้อแกะที่ยังร้อนไปวางบนจานสีดำและราดครึ่งชิ้นด้วยซอสผสม จัดพูเรแครอทไว้ข้างเนื้อแกะกับสลัด ปิดท้ายด้วยการโรยมะพร้าวสด ใบหอมแขกทอดและอบเชยป่นไว้ด้านบนของพูเร่แครอท


คอร์ส 3 : ไก่อบซอสปรุงรสจากชาดิลมาเอิร์ยเกรย์

เมนูลักชัวรี่

ส่วนผสม

ซุปไก่ CF Supremes, อกไก่, เนยน้ำตาล, ผงชาเอิร์ยเกรย์,น้ำมันมะกรูด

วิธีทำ

ล้างอกไก่ไม่ให้เหลือเนื้อติดกระดูก จัดวางในท่าทางที่เป็นธรรมชาติ อย่าให้บิดเบี้ยว นำอกไก่ 2 ชิ้นใส่ในถุง สูญญากาศพร้อมกับเนยน้ำตาล (browned butter) ผงชาเอิร์ลเกรย์และน้ำมันมะกรูด รีดอากาศออกแล้วนำไปแช่ในอ่างน้ำเป็นเวลา 35 นาที ที่อุณหภูมิ 63.3 องศา จากนั้นนำไปวางในอ่างน้ำแข็งเพื่อให้เย็นลงอย่างช้า ๆ

 ส่วนผสมคาราเมลที่ทำจากน้ำตาลโตนด

น้ำตาลโตนด 600 มิลลิกรัม,กากน้ำตาล 2  ช้อนโต๊ะ,ใบแซนแทนกัมฉีก ,เกลือ

วิธีทำ

ใส่น้ำตาลโตนดกับกากน้ำตาลลงในหม้อขนาดใหญ่แล้วตั้งไฟอ่อน ๆ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง จากนั้นคนให้เข้ากันกับใบแซนแทนกัม เกลือ (เพื่อให้มีความสมดุลระหว่างรสเค็มกับรสหวาน) จากนั้นนำไปเทใส่เครื่องกรอง เก็บรักษาที่อุณหภูมิห้องระหว่างรอเสิร์ฟ

ส่วนผสมข้าวแดง

ข้าว   1 กิโลกรัม,น้ำ   1 เหยือก,ใบกระวาน  2  ฝัก, อบเชย, ก้านใบแกงเขียวหวาน, เนยน้ำตาล (ผสมรวมกัน)

วิธีการหุงข้าวแดง

หุงข้าวตามต้องการด้วยหม้อหุงข้าว โดยให้สัดส่วนของน้ำเป็นสองเท่าของข้าว หุงนาน 35 นาที และตรวจดูระดับความสุก หุงจนกว่าข้าวจะสุกแต่อ่อนนอกและแข็งในเล็กน้อย (al dente) จึงหยุดแล้วนำมาผสมกับเนยน้ำตาลตามปริมาณที่ต้องการ นำไปวางพักให้เย็นในตู้แช่แข็งโดยจัดเป็นแผ่นบาง ๆ เพื่อให้เย็นเร็วที่สุด จากนั้นนำข้าวที่แข็งตัวแล้วไปใส่ภาชนะ

จัดเสิร์ฟอบถั่วพิสตาชิโอในเตาจนสุกและมีกลิ่นหอม (ใช้เวลาประมาณ 9 นาทีที่ อุณหภูมิ 170 องศา) แล้วนำออกมาวางพักให้เย็นลงเล็กน้อย ใช้เครื่องปั่นหรือครกตำให้ถั่วแตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ และนำไปเก็บในภาชนะที่ปิดสนิทไม่ให้อากาศเข้า นำข้าวกล้องเนยสีน้ำตาล ถั่วพิสตาชิโอบดหยาล เมล็ดทับทิม ต้นหอมหั่น บาง ๆ (เฉพาะส่วนที่เป็นสีขาว) ตกแต่งด้วย ผักชีฝรั่งอ่อน น้ำส้มสาชูในขวดบีบ โรยด้วยกากน้ำตาล นำส่วนผสมทั้งหมดมาใส่รวมกันในกระทะแบบก้นกว้าง เติมครีม ให้ความร้อน ปรุงรส และปิดไฟ


เมนูที่ 4 :กุ้งล็อบสเตอร์ย่างราดซอสครีมจากชาดิลมากลิ่นวนิลา

เมนูลักชัวรี่

ส่วนผสมซอสครีม

น้ำสต็อกปลา 1 ลิตร,ไวน์ขาวขนาด  ¼ ลิตร, เวอร์มุตแห้ง 250  มิลลิลิตร, ครีม 1 ลิตร, แตงหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 5  ชิ้น, ใบเบย์ 1 ใบ, พริกไทยขาว 5 เม็ด, โหระพา 1 ช้อนชา, ชาดิลมาวนิลา  2 ช้อนโต๊ะ, ฝักวนิลา 2 ฝัก,เกลือ

วิธีทำ

ผสมน้ำเปล่า ไวน์ และน้ำตาลในกระทะ เคี่ยวจนกลายเป็นคาราเมลสีเข้ม นำหม้อไปวางในน้ำร้อนเพื่อให้ คาราเมลเย็นลงในระดับที่ยังหนืด นำแผ่นเจลาตินมาผสมด้วยความร้อนเล็กน้อยพร้อมเติมน้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นเติมเจลาตินเหลวกับคาราเมลลงไป แล้วคนจนกลายเป็นครีมละเอียดแล้วทิ้งให้เย็นลง นำไปปั่นเบา ๆ ในเครื่องปั่นและใส่ลงในถุงบีบครีม  นำส่วนผสมทั้งหมดมาใส่รวมกันในกระทะแบบก้นกว้าง เติมครีม ให้ความร้อน ปรุงรส และปิดไฟ เติมชากับเครื่องโรย วางพักไว้ 10 นาทีโดยคนเป็นระยะๆ เทของเหลวออกช้าๆ และวางพักอีกครั้ง ถ้าหากจำเป็น ก่อนนำไปต้มเล็กน้อย ให้อุ่นซอสและใช้ไม้คนก่อนนำไปใช้ จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนเสิร์ฟให้ปรุงกุ้งลอบสเตอร์และหั่นสไลซ์ส่วนหาง แล้วจึงเสิร์ฟพร้อมครีมซอส ตกแต่งตามต้องการ


เมนูที่ 5 : เค้กสับปะรด ราดซอสคาราเมล และซอร์เบตชาดิลมาไชที

เมนูลักชัวรี่

ส่วนผสม คาราเมล ไวน์ Sauternes

ไวน์ Sauternes 175 มิลลิลิตร, น้ำตาล 50 กรัม, น้ำ 20 มิลลิลิตร, ครีมข้นละเอียด 400  กรัม (อุณหภูมิห้อง), แผ่นเจลลาติน 2 แผ่น (softened)

 วิธีทำ

ใส่น้ำตาลลงในหม้อฐานกว้างแล้วเคี่ยวจนเป็นคาราเมลสีเข้มโดยใช้ไฟกลาง ๆ จากนั้นเติมไวน์ขาว 200 มิลลิตร หรี่ไฟลง ให้ระวังน้ำตาลแตกและกระเด็นใส่ นำเนื้อสับปะรดสดที่หั่นเป็นชิ้นยาวขนาดพอคำ และคาราเมลกับกระวานแล้วถุงสูญญากาศและปรุง ที่อุณหภูมิ 75 องศา เป็นเวลา 2 ชั่วโมง

ส่วนผสม Chickpea Fudge (besan ki burfi) (ขนมท้องถิ่นที่นิยมทานในประเทศอินเดีย)

เนยชนิดใส 250 กรัม, แป้งถั่วเขียว  500  กรัม,นมข้นหวาน 400 มิลลิลิตร

วิธีทำ

ใส่เนยชนิดใส (ghee) ลงในหม้อและต้มให้ละลาย เติมแป้งถั่วเขียวและปรุงโดยใช้ความร้อนต่ำ จนกระแป้งส่งกลิ่นถั่วออกมา (สามารถใช้เตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศา แทนได้ที่ประมาณ 20 นาที) เติมนมข้นหวานและคนให้เข้ากันโดยละเอียด นำมาแผ่ลงบนถาดและนำไปแช่เย็นเป็นเวลา 4 ชั่วโมง หั่นเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ และเก็บในภาชนะที่ปิดสนิทไม่ให้อากาศเข้า

ส่วนผสม

แป้งขนม 1 กรัม,ชาดิลมา ไชที 10 กรัม, แป้งถั่วเขียว 83 กรัม,แป้งเชมะลีเนอร์ละเอียด 47 กรัม,เนยครีม 165 กรัม,น้ำตาลทราย 200 กรัม, ผงกระวาน   ½   ช้อนโต๊ะ,ผงฟู ¼ ช้อนโต๊ะ, เกลือ ¼ ช้อนโต๊ะ, นม 1 ลิตร

วิธีทำ

นำแป้งทั้งหมดมาปั่นรวมกัน เติมผงฟูและเกลือเข้าด้วยกัน เติมเนยครีม นม น้ำตาลแล้วเติมเครื่องเทศทั้งหลาย หลังจากนั้นนำแป้งที่ผสมแล้วไปรวมเข้ากับครีมที่ผสมแล้ว นำไปห่อพลาสติกเป็นเวลา 30 นาที เพื่อให้ครีมดูดซับแป้ง นำมาแผ่ออกบนกระดาษรองอบให้มีความหนาประมาณ 1 เซนติเมตร และนำไปอบที่อุณหภูมิ 180 องศา จนกระทั่งมีสีเล็กน้อย นำเข้าเครื่องอบแห้งจนกระทั่งแห้งสนิท แล้วนำมาป่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ

ส่วนผสมการทำเจลสับปะรด

น้ำสะอาด 125 กรัม,น้ำสับปะรด 200  กรัม ,น้ำตาล 75กรัม, กลูโคสเหลว 100  กรัม, ผงวุ้น 4.5 กรัม

วิธีทำ

นำส่วนผสมทั้งหมดมารวมกันและให้ความร้อนเกือบถึงจุดเดือด รักษาอุณหภูมิไว้เป็นเวลา 3 นาที จากนั้นเทลงถาดพักให้เย็นลง ตัดเป็นชิ้นเล็กและใส่ลงถุงบีบครีม

ส่วนผสม Elderflower Sorbet (Elderflower Cordial สามารถหาได้จากร้านอาหารสุขภาพและร้านของหวานต่างประเทศ)

ผงกลูโคส  75  กรัม, Stabilizer  10  กรัม (สารที่ให้ความคงตัว), น้ำสะอาด 1 ลิตร (ชงกับชาดิลมาไชที 20 กรัม นาน 3 นาทีและแช่เย็น), น้ำตาล  250  กรัม, ลูกเกด   300 มิลลิลิตร

วิธีทำ

ผสมน้ำกับน้ำตาลแล้วนำไปต้ม เติมกลูโคส Elderflower Cordial สารให้ความคงตัวและวิสกี้ คนจนเข้ากัน เติมชาและผสมลงในเครื่องปั่นในเครื่องทำไอศกรีมตามคำแนะนำการใช้งาน


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up