เลาะเลียบริมแม่น้ำเทมส์ใน LONDON (ตอนที่ 1)

1
ครั้งแรกที่ลอนดอน
ผมมีโอกาสมาเยือนมหานครลอนดอนครั้งแรกในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิเมื่อมาถึงลอนดอนก็พบกับสภาพอากาศที่ใคร ๆ ต่างเรียกกันว่า นี่ละสภาพอากาศแบบลอนดอนแท้ ๆ ด้วยเมฆแบบทึม ๆ ไม่นานนักก็มีฝนตกหยิม ๆ หลังฝนตก ฟ้าก็เปิดให้เห็นสีสันของฟ้าแสนสวยงามนี่ละครับ คือเอกลักษณ์ของสภาพอากาศแบบอังกฤษที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้การเที่ยวลอนดอนนั้นน่าเบื่อแต่ประการใด
ลอนดอนคล้ายกับกรุงเทพฯ ตรงที่มีแม่น้ำเทมส์ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายที่ไหลผ่านใจกลางเมือง ย่านที่ผมคิดว่านักท่องเที่ยวคับคั่งที่สุดคงจะเป็นย่านเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งอยู่ทางเหนือของแม่น้ำเทมส์ กล่าวกันว่าย่านนี้มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด คงเป็นเพราะเวสต์มินสเตอร์เป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของมหานครลอนดอน ไม่ว่าจะเป็นพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นรัฐสภาของประเทศอังกฤษ

2
หอนาฬิกาบิ๊กเบนอันลือชื่อเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของอังกฤษ

เอลิซาเบททาวเวอร์…
บริเวณพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ยังเป็นที่ตั้งของหอนาฬิกาบิ๊กเบนแทบทุกคนน่าจะรู้ว่าหอนาฬิกาแห่งนี้เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศอังกฤษ แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่ทราบ เรื่องที่มาของชื่อบิ๊กเบนนั้นความจริงเป็นเพียงชื่อของระฆังใบที่ใหญ่ที่สุดที่แขวนไว้บริเวณเหนือหน้าปัดหอนาฬิกา ชื่ออย่างเป็นทางการของหอนาฬิกาแห่งนี้คือหอนาฬิกาพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ (Clock Tower, Palace of Westminster) ภายหลังหอนาฬิกาบิ๊กเบนเปลี่ยนชื่อเป็นเอลิซาเบททาวเวอร์ ซึ่งตั้งขึ้นเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ครบ 60 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 ในปี 2012 แต่สุดท้ายแล้วคนทั่วไปก็ยังคุ้นชินกับการเรียกหอนาฬิกาแห่งนี้ว่าบิ๊กเบนอยู่ดี

โบสถ์เวสต์มินสเตอร์ อันเป็นโบสถ์คู่บ้านคู่เมืองลอนดอน
โบสถ์เวสต์มินสเตอร์ อันเป็นโบสถ์คู่บ้านคู่เมืองลอนดอน

นอกจากพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ยังมีมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาของเกาะอังกฤษ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ทั้งในงานเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของบรรดาราชวงศ์ในอังกฤษ ใช้เป็นที่ฝังศพของบุคคลราชวงศ์อังกฤษรวมถึงบุคคลสำคัญของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเซอร์ไอแซก นิวตัน ผู้ค้นพบทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของโลก นอกจากนี้มหาวิหารแห่งนี้ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานพระราชพิธีอภิเษกและเสกสมรสของราชวงศ์อังกฤษอีกหลายพระองค์ อย่างล่าสุดก็คู่ของเจ้าชายวิลเลียมกับเคท มิดเดิลตัน
จากหอนาฬิกาบิ๊กเบน เดินข้ามแม่น้ำเทมส์จากสะพานเวสต์มินสเตอร์จะพบกับลอนดอนอาย ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของแม่น้ำเทมส์ในเขต Southwark

ลอนดอนอาย ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับตำแหน่งชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลก
ลอนดอนอาย ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับตำแหน่งชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลก

ดวงตาแห่งลอนดอน
ดวงตาแห่งลอนดอน หรือชิงช้าสวรรค์ลอนดอนอาย เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นมาเพื่อร่วมฉลองในช่วงก้าวเข้าสู่ปี 2000 โดยชิงช้าสวรรค์แห่งนี้เปิดให้คนขึ้นไปชมวิวกันตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2000 และครั้งหนึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นชิงช้าสวรรค์ที่มีความสูงที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะไม่ใช่ชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุด แต่เชื่อผมเถอะว่าลอนดอนอายนั้น
เป็นชิงช้าสวรรค์ที่มีคนอยากมาถ่ายรูปและอยากขึ้นมาชมวิวบนนี้มากกว่าชิงช้าสวรรค์ที่อยู่ในเมืองอื่น ๆ ที่สูงกว่าหรือใหญ่กว่าก็ตาม เพราะวิวมหานครลอนดอนจากมุมสูงจากการขึ้นไปบนลอนดอนอายนี่สวยงามมากครับ แต่ขอแนะนำว่าหากวางแผนจะขึ้นลอนดอนอาย ควรจองบัตรล่วงหน้าทางอินเทอร์เน็ตไปก่อน เพราะหากไปเข้าคิวซื้อบัตร อาจจะเสียเวลารอแถวนานทีเดียว แนะนำว่าให้ไปช่วงเย็น ๆ ตอนพระอาทิตย์ใกล้ตก จะเห็นวิวเมืองลอนดอนฉาบด้วยแสงสีส้มของดวงอาทิตย์โรแมนติกสุด ๆ ครับ

บรรยากาศของวิวลอนดอนมุมสูงจากลอนดอนอาย
บรรยากาศของวิวลอนดอนมุมสูงจากลอนดอนอาย

เรื่อง/ภาพ Coffee Blended

ที่มา : คอลัมน์สารคดีท่องเที่ยว นิตยสารแพรว ฉบับที่ 859 ปักษ์วันที่ 10 มิถุนายน 2558

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up