เบื่อออกกำลังกายแบบเดิมๆ ลองสนุกกับการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนด้วย Group Exercise

Alternative Textaccount_circle

ใครเคยเตรียมเสื้อผ้ารองเท้าพร้อมสำหรับการออกกำลังกายเต็มร้อย แต่พอเอาเข้าจริงกลับใช้เวลาอยู่ในฟิตเนสได้ไม่ถึงชั่วโมง เดินไปใช้อุปกรณ์นิดๆ หน่อยๆ ปั่นจักรยาน หรือวิ่งได้ไม่กี่นาทีก็เลิกเก็บของกลับบ้าน

คุณทนงศักดิ์ วงษาโสม ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายจากฟิตเนส เฟิรส์ท บอกว่า “การออกกำลังกายเป็นกิจวัตรที่นอกจากจะต้องการเวลาแล้วยังต้องมีวินัยสูงด้วย เพราะแม้จะรู้ดีว่าหากต้องการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน และมีสุขภาพดี ต้องลงทุนลงแรงด้วยตัวเอง แต่เมื่อถึงเวลาแล้วทำไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แถมรู้สึกว่าการออกกำลังกายไม่ได้ผลและร่างกายไม่มีพัฒนาการใดๆ เพราะเบื่อหน่ายกับการออกกำลังกายแบบเดิมที่ไม่ท้าทายสภาพร่างกายอีกต่อไปแล้ว จริงๆ แล้วคุณอาจต้องการตัวช่วยให้กลับมาฮึดสู้อีกสักหน่อย ซึ่งการออกกำลังกายแบบกลุ่มเป็นทางเลือกที่ดีที่สามารถช่วยให้รู้สึกสนุกและท้าทายการทำงานของกล้ามเนื้อในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น พัฒนาสมรรถภาพร่างกายโดยรวมให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แล้วคุณก็ไม่ต้องออกกำลังกายอย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไป

การออกกำลังกายแบบกลุ่ม (Group Exercise)

การออกกำลังกายแบบกลุ่มหรือคลาสออกกำลังต่างๆ ที่จัดขึ้นในปัจจุบันมีหลายประเภทให้เลือกตามความชอบ แต่โดยรวมเทรนเนอร์หรือผู้นำออกกำลังมีการออกแบบและจัดเรียงท่าให้ใช้การเคลื่อนไหวที่หลากหลาย ผสมผสานคาร์ดิโอ ความแข็งแรง และความทนทาน พร้อมกับเพิ่มทักษะร่างกายทั้งความสมดุล ความคล่องตัว การทำงานประสานกันของส่วนต่างๆ รวมถึงพลังและความเร็วด้วย ดังนั้น ผู้ที่เข้าคลาสออกกำลังกายแบบกลุ่มจึงสามารถออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาที่เหมาะสม ทำให้ได้ประโยชน์และพัฒนาศักยภาพร่างกายของตัวเองอย่างเต็มที่ ขณะที่มีคนอื่นๆ ในคลาสที่สู้ไปพร้อมกับคุณ

ข้อดีของการออกกำลังกายแบบกลุ่ม
  1. พัฒนาร่างกายด้วยการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย
  2. ได้รับแรงบันดาลใจและแรงผลักดันที่ดีจากเทรนเนอร์และเพื่อนในคลาส
  3. ถึงเป้าหมายการออกกำลังที่วางไว้
  4. ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน
คนที่ยังไม่เคยเข้าคลาสออกกำลังอาจจะยังไม่เห็นภาพ จึงขอยกตัวอย่างคลาส BURN มาให้ทำความรู้จักกันว่า ทำไมการออกกำลังกายแบบนี้ถึงได้ผลกว่าการออกกำลังกายด้วยตัวเอง
BURN สนุกกับการลดน้ำหนัก สัดส่วนกระชับ และหุ่นดี

BURN เป็นโปรแกรมการออกกำลังกายแบบกลุ่มรูปแบบหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถสลับกันออกกำลังกายตามฐานต่างๆ ร่วมกับอุปกรณ์เวทเทรนนิ่ง ต่อคาร์ดิโอด้วยบอดี้เวทเทรนนิ่ง และเครื่องออกกำลังกาย AirBike Rowing และ SkiErg ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานกล้ามเนื้อหลากหลาย เป็นการผสมผสานการออกกำลังแบบคาร์ดิโอควบคู่ไปกับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ภายใต้การดูแลของเทรนเนอร์มืออาชีพที่คอยจัดท่าทางพื้นฐานอย่างถูกต้องพร้อมกระตุ้นพลังตลอดระยะเวลาการฝึก 30 นาที

เครื่องออกกำลังกายที่ใช้ในคลาส BURN

  1. AirBike

AirBike เพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อให้หลากหลายมากกว่าส่วนขาด้วยฟังก์ชั่นการใช้กล้ามเนื้อส่วนบนของร่างกาย ลมที่เข้ามาปะทะร่างกายสร้างประสบการณ์ปั่นจักรยานในร่มให้มีความรู้สึกเคลื่อนไหว เพลิดเพลินกับการทำงานของแขนและขาที่ประสานกันอย่างต่อเนื่อง

  1. Rowing

ขณะร่างกายใช้เครื่อง Rowing จะมีการใช้กล้ามเนื้อหลัก 3 ส่วน ได้แก่ กล้ามเนื้อขา กล้ามเนื้อลำตัว และกล้ามเนื้อแขน ซึ่งการทำงานประสานระหว่างกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กจะช่วยสร้างมิติในการใช้กล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. SkiErg

SkiErg เป็นเครื่องออกกำลังกายที่เสริมสร้างความแข็งแรงและความทนทานของร่างกายได้เป็นอย่างดี หากได้รับการจัดท่าอย่างเหมาะสมจากเทรนเนอร์และโฟกัสกล้ามเนื้อได้ถูกจุด ร่างกายจะได้ออกกำลังแบบคาร์ดิโอโดยใช้ร่างกายทุกส่วนตั้งแต่กล้ามเนื้อแขน ขา และแกนกลาง

เมื่อผู้ออกกำลังกายประจำฐานและทำท่าออกกำลังที่เทรนเนอร์เป็นผู้กำหนดครบ 1 นาทีจะได้เปลี่ยนฐานสลับกับผู้ออกกำลังกายคนอื่นไปเรื่อยๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนอื่นทำงานสลับกับส่วนที่ทำงานหนักไปแล้ว การใช้กล้ามเนื้อหลากหลายในระยะเวลาสั้นๆ หมุนเวียนไปจนครบทุกอุปกรณ์และท่าออกกำลังกายนี้ ช่วยเพิ่มการเผาผลาญแคลอรี่ได้หลายเท่า ดังนั้น นอกจากจะเสริมสร้างความแข็งแรงทนทานของร่างกายโดยรวมและสัดส่วนกระชับแล้ว ยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานต่อเนื่องไปตลอดทั้งวันหลังการออกกำลังกาย ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับคนที่ไม่คิดว่าจะสามารถออกกำลังกายหนักแบบนี้ได้ ลองเข้าคลาสออกกำลังกายแบบกลุ่ม แล้วจะพบว่าคุณยังมีเทรนเนอร์ที่จะคอยผลักดันให้คุณข้ามขีดจำกัดของตัวเองไปได้ แถมได้รับพลังจากเพื่อนออกกำลังกายที่ทำให้ฮึดสู้อีกด้วย

ภาพ : Pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up