CHARMING IBIZA (ตอนที่ 1)

open2
ฉันรู้แค่ว่าอีบีซามีไว้ปาร์ตี้ แต่ไม่ได้เตรียมใจมาก่อนว่า ค่าทำความรู้จักกับอีบีซานั้นแพงสะเทือนใจใช้ได้เหมือนกัน กว่าจะหาที่เอนหลังในราคาที่ขนหน้าแข้งที่เพาะชำเอาไว้ไม่ร่วงกราว ก็เล่นเอาเพลียเหมือนกัน

“ดีใจจังที่ได้ต้อนรับคนไทย ผมไปเที่ยวกรุงเทพฯเกือบทุกปีเลยนะเพราะช่วงธันวาไปจนถึงกุมภา ปาร์ตี้ไม่ค่อยมี นักท่องเที่ยวก็น้อยโรงแรมบางส่วนก็ปิด คนทำงานบริการเลยหยุดพักผ่อนประจำปีไปด้วยถ้าจะมาเที่ยวก็อย่ามาช่วงนั้นนะ เกาะเงียบเหมือนป่าช้าเลย” โชเฟอร์แท็กซี่ตะเบ็งเสียงพ่นมาจากด้านหน้ารัวเป็นชุด

บางครั้งโชเฟอร์ก็ทำหน้าที่เป็นไกด์บุ๊กได้ดีไม่แพ้เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยว ถ้อยคำของเขาอย่างน้อยทำให้เรารู้ว่า อย่าริมาช่วงวินเทอร์เป็นอันขาด เพราะนอกจากหนาวแล้วยังเหงาพ่วงกันเป็นแพ็คเกจ

คาเฟ่น่านั่งในเขตเมืองเก่า
คาเฟ่น่านั่งในเขตเมืองเก่า

อะไรไม่ร้ายเท่า ถ้าอีบีซาขาดปาร์ตี้เสียอย่าง คงไม่เป็นอีบีซา “นี่ยังดีนะ วันนี้เป็นวันพุธคนไม่แน่นเท่าไหร่ ถ้าเป็นคืนวันศุกร์ -วันเสาร์ละก็ หน้าโรงแรมที่คุณพักน่ะ มีแต่คนเต้นอยู่บนถนน เพราะพวกหนุ่มสาวจากบาร์เซโลนา มาดริด และบาเลนเซีย จะบินมาปาร์ตี้กันวันอาทิตย์เย็น ๆ โน่นละถึงกลับบ้านกัน แต่ถ้าคุณไม่ได้สนใจเรื่องปาร์ตี้มาช่วงหนาว ๆ ค่าเครื่องบินไปกลับจากมาดริดแค่ 30 – 40 ยูโรเองถูกมาก” เขาพ่นไม่หยุด ถัดเรื่องปาร์ตี้ เขาตีรถไปพ่นเรื่องต้มยำกุ้งผัดกะเพรา ผัดไทยต่อ ฉันไม่เบื่อฝรั่งที่รู้เรื่องไทย ๆ มากเกินไป แต่เบื่อคนพูดไม่หยุดมากกว่า ฟังแล้วเหนื่อย

20 ยูโรเป็นค่าเสียหายจากสนามบินมาโรงแรมในย่านกลางเมืองอีบีซา ฟังอีตาแท็กซี่เพ้อซะจนชิงกังวลว่า ฉันเลือกเรือนพักถูกหรือผิดกันแน่ เพราะต่อให้อยากเห็นไนท์ไลฟ์ของอีบีซาแค่ไหน แต่จังหวะที่หลับตานอน ฉันก็อยากนอนเต็มอิ่ม แบบไม่ต้องมานอนฟังเสียงตึงตังของดนตรี

แต่ทำอย่างไรได้ โรงแรมน่ะมีให้เลือกเยอะ แต่ภายใต้งบประมาณอันจำกัด บนทำเลไม่ทุรกันดารไกลเมืองจนเกินไป ทำให้ตัวเลือกมีไม่มากตึงตังก็ตึงตังสิ

ป้ายในเมืองลายจุดเขียนชื่อเกาะอีบีซาว่า “Eivissa” คนเก็บเงินที่มินิมาร์ทอ่านให้ฟังว่าเอวิสซา พอพูดรัวเร็ว ๆ ก็เสียงละม้ายคล้ายอีบีซานั่นแหละ นางบอกว่าเป็นภาษาคาตาลัน เพราะคนที่เกาะนี้เขาใช้ภาษาคาตาลันกันเป็นส่วนใหญ่ ส่วนภาษาสเปนกับอังกฤษก็ใช้กันเยอะกับนักท่องเที่ยว
open
ไม่มีอะไรดีกว่าพาตัวเองไปเดินตากแดดป้วนเปี้ยนแถวท่าเรือตั้งหลักแถวนี้ดูเหมือนจะเวิร์คสุดสำหรับการออกตัวสำรวจเกาะ

ดูเหมือนแถวท่าเรือประจำเมืองจะแน่นขนัดไปด้วยเรือทุกไซส์ที่เยอะสุดคงจะเป็นเรือเฟอร์รี่ที่แล่นรับ – ส่งนักท่องเที่ยวระหว่างเกาะความจริงสมัยนี้ค่าเรือกับค่าเครื่องบินที่ไปมาหาสู่ระหว่างเกาะ หรือแม้แต่จากบาร์เซโลนาหรือจากมาดริด แทบไม่ต่างกันเท่าไร แต่ดูจากจำนวนเรือที่ทอดสมอ และที่กำลังเตรียมจะถอนสมอ เหมือนว่าเรือยังคงเป็นขวัญใจของนักเดินทางที่มาเกาะอีบีซาอยู่ดี

พูดก็พูดเถอะ อีบีซาดูหงอยเหงาในช่วงกลางวันนะ หรืออีบีซาเป็นญาติกับมิโคนอสและลาสเวกัส ทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อลับตาดวงตะวันและกว่าจะได้เอนหลังลงนอนก็เป็นช่วงสายของอีกวัน

ถนนปูด้วยหินใต้ประตูโค้งคลาสสิกอย่าบอกใคร
ถนนปูด้วยหินใต้ประตูโค้งคลาสสิกอย่าบอกใคร

แต่เท่าที่ฉันได้ข่าวมา อีบีซาแรงกว่าตรงที่มีปาร์ตี้ตลอด 24 ชั่วโมงเสียงเพลงตื้ด ๆ คลอเคลียหูตลอดเช้าสายบ่ายค่ำ เพียงแต่ฉันอาจจะยังคลำหามุมนั้นไม่เจอต่างหาก

ฉันคงเป็นคนแปลก ๆ ของอีบีซา เป็นคนแบบที่อีบีซาทำหน้างงใส่และถ้าอีบีซาพูดได้ คงกลั่นวาจาถากถางฉันว่า “ถ้าป้าไม่มาปาร์ตี้ แล้วป้ามาอีบีซาหาพระแสงของ้าวทำไม อย่าบอกนะว่าป้ามานั่งสมาธิที่อีบีซาน่ะ”

นั่นน่ะสินะ วัยทีน วัยเจริญพันธุ์เขามาปาร์ตี้ที่อีบีซากัน แล้วคนใกล้วัยทองควรมาทำอะไรดี นั่งสมาธิหน้าไนท์คลับผับบาร์ เดินจงกรมหน้าอ่าว หรือปฏิบัติธรรมแถวสถานบันเทิง

เดินเที่ยวในเขตเมืองเก่ามองเห็นมหาวิหารอยู่ด้านบน
เดินเที่ยวในเขตเมืองเก่ามองเห็นมหาวิหารอยู่ด้านบน

TIPS

จะไปเกาะอีบีซาไปตั้งหลักที่บาเลนเซียหรือบาร์เซโลนาก็ได้เส้นทางสู่ 2 เมืองนี้ยังไม่มีบินตรงจากกรุงเทพฯ สายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ส มีเที่ยวบินเข้าสเปนหลายเมืองนอกจากบาเลนเซียก็ยังมี บาร์เซโลนา มาดริด ซานติอาโก เดอ คอมโพสเตลา บิลเบา และมาลากา สอบถามรายละเอียดเที่ยวบิน โทร. 0-2231-0300 – 7 หรือที่ www.turkishairlines.com

ถ้าเดินทางภายในสเปนจากเมืองสู่เมืองด้วยรถไฟจะสะดวกสุด คลิกไปดูตารางรถไฟและรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์รถไฟยุโรป www.raileurope.co.th

จากบาเลนเซียและบาร์เซโลนารวมถึงจากเกาะมายอร์กามีเรือวิ่งไปเกาะอีบีซาทุกวันคลิกไปเช็กได้ที่ www.directferries.co.uk และมีเที่ยวบินไปกลับวันละหลายไฟลท์ คลิกไปสำรวจที่ www.expedia.co.th

เกาะอีบีซาเป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของสเปน ที่พักจึงมีให้เลือกมากมายหลายระดับคลิกเข้าไปเลือกได้ที่เว็บไซต์เอ็กซ์พีเดียเว็บไซต์ออนไลน์ชั้นนำของโลกให้บริการจองโรงแรมกว่า260,000 แห่งทั่วโลกในราคาที่หลากหลายและพิเศษ เหมาะสำหรับงบประมาณทุกระดับโดยเปรียบเทียบราคาในแบบที่คุณต้องการ คลิกได้ที่ www.expedia.co.thหรือสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น expedia ไว้บนสมาร์ทโฟนแล้วจองได้เลย

ที่มา : คอลัมน์สารคดีท่องเที่ยว นิตยสารแพรว ฉบับที่ 858 ปักษ์วันที่ 25 พฤษภาคม 2558

Praew Recommend

keyboard_arrow_up