Louis Vuitton

‘วัยเยาว์ ความสุข นิจนิรันดร์’ ความหมายที่ ยาโยอิ คุซามะ ซ่อนไว้ใน Louis Vuitton

Alternative Textaccount_circle
Louis Vuitton
Louis Vuitton

ศิลปินซ่อนเรื่องราวบางอย่างไว้ในผลงานเสมอ คำกล่าวนี้เป็นจริงอยู่เรื่อยไปเพราะทุกชิ้นงานที่ได้ออกแบบขึ้นมามักมีความหมายมากมายซ่อนอยู่ จนบางครั้งเราก็อาจจะมองไม่เห็นได้

เช่นเดียวกับผลงานคอลเล็คชั่นพิเศษจาก Louis Vuitton ที่ได้ศิลปินชื่อดังอย่าง ยาโยอิ คุซามะ มาร่วมออกแบบโดยถ่ายทอดวัยเยาว์ ความสุข และนิจนิรันดร์ลงไปบนแฟชั่นไอเท็ม ซึ่งในดรอปที่สองประกอบไปด้วย PUMPKINS, FLOWERS, FACES, INFINITY DOTS (2), และINFINITY NET แต่ละอันจะซ่อนความหมายอะไรไว้ บทความนี้จะพาทุกคนมาหาคำตอบไปด้วยกัน

PUMPSKINS

ศูนย์กลางแห่งความสนุกสนาน เปี่ยมด้วยความหมายและความอ่อนโยน กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของศิลปิน ลวดลายผลฟักทองสะท้อนช่วงชีวิตวัยเด็กของยาโยอิได้เป็นอย่างดี ทั้งยังถือเป็นหนึ่งในธีมการสร้างสรรค์ที่ปรากฏมาอย่างยาวนานและตัวแทนแห่งความโชคดี ดังคำกล่าวในหนังสืออัตชีวประวัติของเธอ Infinity Net ‘ฉันรู้สึกเหมือนถูกต้องมนต์ต่อความน่าหลงใหลและรูปทรงที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ สิ่งที่ดึงดูดใจ ฉันมากที่สุดคือผลฟักทองที่ไร้ซึ่งการปรุงแต่งใด นั่นเองคือความสมดุลทางจิตวิญญาณ’

FLOWERS

ลวดลายดอกไม้มาจากความทรงจำวัยเด็กที่เติบโตในแถบชนบทของประเทศญี่ปุ่น พ่อและแม่ของเธอได้เพาะกล้าเมล็ดพันธุ์ในพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่และภายในเรือนกระจก ทำให้ดอกไม้กลายเป็นภาพความทรงจำที่สดใสและชวนฝัน สะท้อนผ่านเส้นสายของรูปวาดที่เจือด้วยความรู้สึกช็อคและความกลัวในผลงานเวลาต่อมา

FACES

ความสวยงามของลวดลายดอกไม้ถูกนำเสนอควบคู่ไปกับ ลวดลายใบหน้าในคอลเล็คชั่น FACES ในฐานะองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในโลกของยาโยอิ รูปใบหน้า ที่เปี่ยมด้วยความสุขหยิบยกมาจาก “My Eternal Soul” ชุดผลงานภาพวาดในปี 2009

INFINITY DOTS (2)

ภาคต่อของคอลเล็คชั่น INFINITY DOTS ก้าวข้ามขอบเขตของรูปแบบและความเป็นชายหญิงมากยิ่งขึ้น การจับคู่สีแบบใหม่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาทั้งสีดำและชมพูฟูเชีย สีฟ้าครามและขาว รวมถึงสีขาวและแดง

INFINITY NET

ชุดวาดภาพ INFINITY NET ของยาโยอิถูกนำเสนอครั้งแรกที่เมืองนิวยอร์กในปี 1959 ผลงานนี้เชื้อเชิญผู้ชมความสู่โลกแห่งภาพลวง อาบย้อมไปด้วยลวดลายที่วาดซ้ำไปมา ความหมกมุ่น นิ้วมือที่ขยับไปมาอย่างเป็นจังหวะ ถือเป็นหนึ่งในผลงานชุดฉบับสมบูรณ์ที่เลื่องชื่อที่สุดของศิลปินหญิง สำหรับคอลเลคชั่น INFINITY NET เอกลักษณ์ของลวดลายที่ละเอียดและแข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน ถูกนำมาใช้เพื่อเชิดชูความสามารถของศิลปินได้อย่างแยบยล พื้นสีดำผสมน้ำเงินมาพร้อมกับลวดลายจุดสีขาว จากผลงานดั้งเดิมแสดงถึงความอนันต์ไร้สิ้นสุด

Praew Recommend

keyboard_arrow_up