SIRIVANNAVARI รังสรรค์ กระเป๋าผ้าไหมไทย  เฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 90 พรรษา พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 

account_circle

ความประณีตบรรจงแห่งงานปัก รังสรรค์สู่คอลเลคชั่นกระเป๋าผ้าไหมไทยแห่งปี S’Craft: Craftsmanship 2022 จากแบรนด์ SIRIVANNAVARI เฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 90 พรรษา พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในจำนวนจำกัด เพียง 190 ใบ

SIRIVANNAVARI รังสรรค์ กระเป๋าผ้าไหมไทย  เฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 90 พรรษา พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 

จากพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทย ยกระดับงานฝีมือของช่างทอผ้าพื้นเมือง และเชิดชูผลงานผ้าไหมไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับโลก ในทุกปีองค์ดีไซเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์ SIRIVANNAVARI จะทรงพระราชทานผ้าไหมไทยส่วนพระองค์ ที่เป็นผ้าไหมพื้นเมืองจากกลุ่มผู้ทอผ้าต่างๆที่ได้รับรางวัลทั่วประเทศ เพื่อสร้างสรรค์คอลเลคชั่นกระเป๋าผ้าไหมไทยประจำปี ในชื่อ S’Craft:Craftsmanship

โดยในปีนี้ “S’Craft: Craftsmanship 2022”  มีความพิเศษ ด้วยกระเป๋าผ้าไหม “โทนสีฟ้า” เป็นธีมหลัก ในวโรกาสเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และยังมีผ้าไทยสีอื่นๆ ทั้งโทนชมพู เขียว ม่วง ดำ ให้เลือกสรร  ทั้งหมดจัดทำในจำนวนจำกัดเพียง 190 ใบ แต่ละใบมีเอกลักษณ์เฉพาะที่ไม่ซ้ำกัน เนื่องจากเป็นงานผ้าพระราชทานจากคลังผ้าส่วนพระองค์ และมีงานปักที่ออกแบบเฉพาะสำหรับผ้าแต่ละชิ้น

โดยรายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่าย จะมอบแด่ “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” จะวางจำหน่ายแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยามระหว่างวันที่ 10 – 31 สิงหาคม 2565 นี้ 

กระเป๋าผ้าไทยในคอลเลคชั่น “S’Craft:Craftsmanship2022”  ใช้ผ้าไทยที่มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากทั่วประเทศ อาทิ ผ้าไหมแพรวาลายช่อดอกหมาก, ผ้าไหมมัดหมี่ลายหวี, ผ้าไหมมัดหมี่ลายนาคชูดวง, ผ้าไหมแพรวาลายล่วง, ผ้าลายกาบแบตขอ, ผ้าไหมมัดหมี่ลายกีบบัวบก, ผ้ามัดหมี่ลายหมากจับสอดมับไม, ผ้าไหมมัดหมี่ลายโคมฟ้า,และผ้ายกดอกลายลูกแก้ว

แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือ “ผ้าไหมมัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ พระราชทาน” ที่เป็นสัญลักษณ์ขอ หรือตัว S ซึ่งต่อมากลุ่มทอผ้าได้มีการประยุกต์ลายนี้ออกไปอีกมากมาย นอกจากนี้ ยังมีผ้าไหมลวดลาย และสี ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก ฉลองพระองค์ผ้าไหมของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อีกด้วย

นอกจากผ้าไหมอันสวยงามแล้ว ยังเพิ่มความโดดเด่นด้วยงานฝีมือชั้นเยี่ยมจาก SIRIVANNAVARIAtelier and Academy ด้วยงานปักแบบฝรั่งเศสตกแต่งด้วยขนนก, คริสตัล และลูกปัด สรรค์สร้างลวดลาย ล้อไปกับลายผ้าอย่างประณีตตระการตา อีกทั้งงานปักตัวอักษร “S” สัญลักษณ์ของแบรนด์   ช่างปักผู้ชำนาญการ ได้เลือกลูกปัดและคริสตัล ที่เป็นโทนสีอ่อน เช่น สีใส, สีชมพู, สีฟ้าอ่อน เพื่อเสริมมิติความหรูหราให้แก่กระเป๋า โดยไม่ลดทอนการโชว์ความงดงามของลวดลาย และสีของผ้าไทย ใช้เทคนิคการปักด้วยเข็มฝรั่งเศส Luneville Embroidery (ลูนีวิลล์)เช่นเดียวกับห้องเสื้อชั้นสูงไม่กี่แห่งของโลก ที่จะให้ความหรูหราสุดพิเศษ เส้นด้ายด้านหลังเก็บเรียบร้อยและแน่นทนทาน  

และยังมีเทคนิคงานปักคริสตัลเป็นลวดลายตาข่ายแก้วคลุมผืนผ้า ประดับห้อยคริสตัล เพื่อสร้างความตระการตายิ่งขึ้น เม็ดคริสตัลล้อเล่นแสงยามถือ หรือเคลื่อนไหว ในการปักงานนั้น ช่างปักยังคำนึงถึงการใช้งาน เว้นการปักในช่วงมุมขอบของกระเป๋า ป้องกันการเกี่ยวกับเสื้อผ้า และไม่ปักทึบแน่นจนเกินไป เป็นชิ้นงานที่ดูโมเดิร์น มีความทันสมัย เหมาะกับผู้หญิงทุกวัย

งานปักอีกรูปแบบหนึ่ง ที่นำมาใช้ในคอลเลคชั่นS’Craft: Craftsmanship 2022 นี้ คือ การปักแบบ Luneville บนชิ้นผ้าแยกต่างหาก ออกแบบเสมือนการเลื่อนไหลของลายไทย แล้วนำมาประกบบนชิ้นงานผ้าไทยอีกที คล้ายกับการส่งผ่านลายกราฟฟิกที่คมชัดของผ้าไทย ไปสู่ขนนกอันพลิ้วไหวอ่อนช้อย ซึ่งมีเพียง 5 ใบ จากทั้งหมด 190 ใบ

Signature pouch bag ถุงผ้าตกแต่งขนนก ผลงานชิ้นโดดเด่นในคอลเลคชั่น คือการนำขนนกมาประดับบนกระเป๋าผ้าไทย  โดยขนนกที่เลือกมาใช้ จะเลือกเฉพาะขนาดที่มีความยาวประมาณ 1 คืบ ซึ่งเป็นความยาวที่ให้ความพลิ้วสะบัดในจังหวะสวยงาม จับช่อและตัดปลายให้เรียวเล็ก และจัดเข้าไปในลูกปัดคริสตัลทรงโคน เสมือนเป็นฐานของขนนก สร้างเอฟเฟคให้เห็นคริสตัลวิบวาว และขนนกไหลลู่กับสายลมยามคล้องแขนหรือเคลื่อนไหว ความสง่างามที่เป็นเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย ที่ยากจะเทียบเทียม    

นอกจากงานปักอันซับซ้อนปราณีตบรรจงนี้แล้ว ยังมีงานปักตามลาย ที่ใช้ลูกปัดปักให้กลมกลืนไปกับลวดลายของผ้าไทย สร้างให้กระเป๋ามีความละมุน อ่อนช้อยยิ่งขึ้น และชิ้นงานที่โชว์ลายผ้าไหมไทยที่โดดเด่นสวยงามในตัวเอง  โดยเฉพาะ ผ้าไหมมัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ พระราชทาน

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ แบรนด์ SIRIVANNAVARI ทรงออกแบบให้กระเป๋าทุกทรงเป็นแฟชั่น เน้นฟังก์ชั่นการใช้งาน และสามารถจับคู่กับผ้าไทย หรือเสื้อผ้าในชีวิตประจำวันได้อย่างมีสไตล์  อาทิ

 • ‘‘S’Craft Signature Pouch Bag” ชิ้นเด่นสะดุดตา กับถุงผ้าปักร้อยตกแต่งขนนก, ลูกปัด หรือคริสตัลจากฝรั่งเศส ปักคริสตัลเป็นลวดลายตาข่ายแก้ว หรือปักตกแต่งตามลายผ้า มาพร้อมสายโซ่ถักไหมคล้องแขน ประดับโลโก้ SIRI สุดหรูหรา ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากถุงผ้าหูรูดโบราณ ที่หญิงสาวใช้ใส่เงินยามออกไปซื้อของ

 • ‘‘S’Craft Pouch Bag” ถุงผ้ารุ่นประดับพู่ไหม มาพร้อมสายโซ่ถักไหมคล้องแขน ประดับโลโก้ SIRIสุดหรูหรา

 • “S’Craft Bucket Bag” กระเป๋าผ้าไหมรูปทรงถังพร้อมหูหิ้ว รูปทรงของกระเป๋าถูกพัฒนาจากกระเป๋าถือทรงตะกร้าโบราณ และกระเป๋าถังในสมัยโบราณ 

• “S’Craft Handle Bag” กระเป๋าถือหูสั้น ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว เน้นการโชว์ลายผ้าอันสวยงาม โชว์งานปักลูกปัดตามลวดลายผ้าไทย เพิ่มมิติความหรูหรา ตระการตา ถือออกงานกลางคืนได้อย่างสง่างาม มาพร้อมสายโซ่สะพายครอส บอดี้ เพิ่มความคล่องตัว 

• “S’Craft Vanity Bag” กระเป๋าทรงเหลี่ยมกว้าง มีซิปรอบฝาเปิดด้านบนพร้อมหูจับ เน้นการโชว์ลายผ้าที่รังสรรค์จากช่างฝีมือ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เน้นความจุใส่ของใช้จำเป็นได้อย่างครบถ้วน มาพร้อมสายโซ่สะพายครอสบอดี้ ให้เปลี่ยนลุคในวันสบายๆ ได้อย่างเปี่ยมสไตล์ 

• “S’Craft Clutch Bag” กระเป๋าคลัทช์สีสด ดีไซน์โมเดิร์น ที่ใช้เทคนิคการจับเดรปผ้าไหมเป็นลวดลายสวยงาม พร้อมฝากระเป๋าทำจากวัสดุเรซิน เทสีลายฟรีฟอร์ม ใช้ได้ทุกวัย   

ทั้งหมดนี้ นับเป็นการเชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทอผ้าไหมพื้นเมืองของไทย ที่ผสมผสานกับศิลปะงานปักแบบฝรั่งเศสได้อย่างลงตัว  ประหนึ่งการสร้างสรรค์งานศิลปะ 190 ชิ้น เพื่อให้คนไทยได้จับจองคู่ควรแก่การสะสม วางจำหน่ายแบบเอ็กซ์คลูซีฟ  ณ ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) ชั้น 4 ไอคอนสยาม ในระหว่างวันที่ 10 – 30 สิงหาคม 2565


Praew Recommend

keyboard_arrow_up