สมน้ำสมเนื้อไหม? ถอดดีเทล ชุดหลักแสนของ Gucci ทำไมราคาถึงสูง

จ่ายแล้วคุ้มไหม? ชุดหลักแสนของ Gucci ที่กำลังเป็นกระแสอย่างมากในไทย เพราะดีไซน์ดันคล้ายกับชุดงานบุญบ้านเรา แต่ทำไมถึงสร้างมูลค่าได้หลายพันยูโรกันล่ะ มีความพิเศษอะไร

ตอนนี้ไม่ว่าใครก็คงเห็นชุดเดรสชื่อดังจาก Gucci รุ่น silk taffeta dress with detachable cape ผ่านตากันมาบ้างแล้ว เพราะทันทีที่ถูกแชร์บนโลกโซเชียลก็กลายเป็นกระแสไปทั้งประเทศ ก็แหม…ดีไซน์คุ้นตาซะขนาดนี้ มีเหรอคนไทยจะไม่สะกิดใจ เพราะมันช่างละม้ายคล้ายกับชุดเข้าวัดทำบุญบ้านเรามาก และจากที่ไปค้นหาราคาของชุดตัวนี้ ก็มีมูลค่าสูงถึง 3,500 ยูโร หรือประมาณ 130,000 บาทเลยทีเดียว โอ้แม่เจ้า! ทำไมราคาแรงขนาดนี้ หลายคนคงมองว่าไม่คุ้มแน่ๆ เพราะดีไซน์แบบนี้มีให้เลือกมากมายในท้องตลาดบ้านเรา

แต่ก็อย่าเพิ่งด่วนสรุปซะทีเดียวว่าตั้งราคาแรงเกินไป เราลองมาดูรายละเอียดของชุดนี้กันว่าใช้วัสดุอะไรบ้าง เหมาะสมกับราคาหรือเปล่า ซึ่งวัสดุหลักๆ แล้วตามชื่อรุ่นเลย นั่นก็คือ Silk Taffeta โดยผ้า Taffeta ถูกทำมาจากผ้าไหม มักใช้สำหรับชุดราตรี เพราะผ้าชนิดนี้มีชื่อเสียงว่าเป็นผ้าที่มีคุณภาพเหมาะสมกับเครื่องแต่งกายที่สง่างาม รูปแบบอ่อนนุ่ม เป็นวัสดุที่ทันสมัย มีประกายเงางาม มีการใช้มาแล้วหลายร้อยปี ครั้งแรกในตะวันออกกลางและเอเชีย ต่อมาในยุโรป เชื่อว่าเดิมมาจากเปอร์เซีย

นอกจากนี้ Taffeta สามารถทำจากเส้นใยสังเคราะห์ได้อีกด้วย ซึ่งถ้าทำจากผ้าใยสังเคราะห์ จะมีราคาไม่แพง แต่ในรายละเอียดที่ทางแบรนด์ระบุไว้บอกว่าใช้ผ้าไหม 100%  นั่นหมายความว่าผ้าไหมแท้จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้เสื้อผ้าได้อีกหลายเท่าตัว เพราะเป็นเส้นใยธรรมชาติ ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะผลิตได้ ผ้ามีความมันนุ่มเป็นเงา คงรูปร่างได้ดี เหมาะสำหรับตัดชุดและดูดความชื้นได้ดี เรียกว่าแต่ละวัสดุถูกคัดสรรมาแล้วอย่างรอบคอบ ดีเทลด้านบนเป็นแบบ Peplum (มีส่วนที่บานออกมาตรงช่วงเอว) ทั้งยังมีผ้าคลุมไหล่ที่สามารถถอดออกได้อยู่ในเซ็ตอีกด้วย

รวมถึงชื่อเสียงของ Gucci ที่โด่งดังไปทั่วโลก ก็ถือเป็นแต้มต่อในการสร้างมูลค่าเพิ่มได้ไม่ยาก แม้ว่าวัสดุที่ใช้จะเหมือนหรือต่างกับของไทย ก็สามารถทำให้ชุดนี้ราคาสูงขึ้นได้ บวกกับค่าแรงในอิตาลี แม้ว่าค่าครองชีพจะสูง แต่ค่าแรงขั้นต่ำก็สอดคล้องกัน และเชื่อว่าค่าเหนื่อยที่ Gucci จ่ายตอบแทนให้กับช่างฝีมือคงไม่ใช่น้อยๆ และยังเป็นสินค้าที่ผลิตในอิตาลี ด้วยหลายๆ องค์ประกอบนี้จึงทำให้สินค้ามีราคาสูง


ภาพ : www.gucci.com

ข้อมูลผ้า : dress-th.techinfus.com , tha.toasthomestylebreakfast.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ซื้อง่ายจ่ายคล่อง! กระเป๋า H&M ราคาหลักร้อยของ ไอรีน Red Velvet

เห็นลุคครึ่งตัวยังสวย รวมชุดเดรส ‘ดัชเชสเคท’ วิดีโอคอลทำภารกิจช่วงโควิด-19

Must Have! เช็คลิสต์กระเป๋า YSL ของ ‘โรเซ่ Blackpink’ สวยเท่ทุกใบ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up