โฆษณาใหม่ กระเป๋า BOYY โชว์ไลฟ์สไตล์หรือความเหลื่อมล้ำ?

ดราม่าโฆษณาใหม่ กระเป๋า BOYY โชว์ไลฟ์สไตล์หรือความเหลื่อมล้ำ?

โฆษณาใหม่ กระเป๋า BOYY โชว์ไลฟ์สไตล์หรือความเหลื่อมล้ำ?
โฆษณาใหม่ กระเป๋า BOYY โชว์ไลฟ์สไตล์หรือความเหลื่อมล้ำ?

ดราม่าหนักจนหลายคนขอโบกมือลา ขายต่อ กระเป๋า BOYY แบรนด์ไทยที่ดังไกลในระดับโลก เพราะอยากส่งสัญญาณให้แบรนด์ตระหนักถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยมากขึ้น ก่อนจะถ่ายทอดผลงานออกมา ในขณะที่แบรนด์เองก็ได้ออกมาเคลียร์ทุกประเด็นว่าไม่ได้ต้องการจะดูถูกอาชีพใดๆ หรือเล่นสนุกกับชนชั้นทางสังคม เพียงแค่อยากนำเสนอความสัมพันธ์ในสังคมไทยเท่านั้น

หลังจากโฆษณาตัวใหม่ของแบรนด์ไทยชื่อดัง BOYY ถูกปล่อยออกมาเมื่อสองวันก่อน ก็มีคอมเม้นต์หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ทั้งชื่นชมและตั้งคำถาม รวมถึงกลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกโซเชียลไม่น้อย เพราะหลายคนมองว่าทางแบรนด์กำลังเอาความจนมาประดับคอนเท้นต์และเป็นแค่องค์ประกอบให้กับกระเป๋าราคาแพง มากกว่าการพยายามถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ของคนไทย

กระเป๋า BOYY

กระเป๋า BOYY

ดราม่าโฆษณาใหม่ กระเป๋า BOYY โชว์ไลฟ์สไตล์หรือความเหลื่อมล้ำ?

เนื่องจากอาชีพในโฆษณาที่อยู่เบื้องหลังกระเป๋าสวยๆ ราคาหลายหมื่นบาท ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์และต้องยอมรับว่าด้วยราคา 3 – 4 หมื่นบาท ค่อนข้างจะเข้าถึงยากสำหรับพวกเขา และด้วยคอนเซ็ปต์ Daily Life ที่แบรนด์วางไว้ ไม่สัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่ที่หาเช้ากินค่ำ ซึ่งต้องเก็บเงินหลายเดือนจึงจะสามารถซื้อกระเป๋า BOYY ได้สักใบ

ดราม่าโฆษณาใหม่ กระเป๋า BOYY

ดราม่าโฆษณาใหม่ กระเป๋า BOYY

ด้วยเหตุนี้ หลายๆ คนจึงมองว่าโฆษณาตัวใหม่ของแบรนด์นำเสนอออกมาไม่เหมาะสม สะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์มองรถเมล์เก่าหรือระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงชนชั้นทางสังคมที่มีความเหลื่อมล้ำเป็นเรื่องปกติ ทั้งที่ควรได้รับการแก้ไข จึงกลายเป็นประเด็นว่าแบรนด์ไม่ใส่ใจและตระหนักถึงปัญหาทางสังคมมากพอ

ล่าสุดทาง BOYY ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนเข้าใจถึงความตั้งใจที่แท้จริงของแบรนด์ โดยได้โพสต์ข้อความอธิบายผ่านอินสตาแกรมว่า “พวกเราได้ยินและรับฟังทุกคำติชมนะคะ BOYY ขอโทษจากใจจริงถ้าหนังเรื่องนี้ทำให้รู้สึกว่าเราดูถูกพ่อค้าแม่ค้าและผู้ใช้แรงงานหรือเล่นสนุกกับชนชั้นในสังคม เลยจะขอชี้แจงเพิ่มเติมให้ทุกคนเข้าใจถึงที่มาที่ไปของคลิปวิดีโอนี้”

กระเป๋า BOYY

กระเป๋า BOYY

“เราตั้งใจจะพูดถึงความสัมพันธ์ในสังคม และความมีชีวิตชีวาที่ทำให้ประเทศไทยโดดเด่นไม่เหมือนใคร เราพยายามจะยกระดับมาตรฐานของคำว่า “made in Thailand” เพื่อสนับสนุนคนทำงานสร้างสรรค์และนักธุรกิจที่กำลังก่อร่างสร้างตัวในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่ที่วงการแฟชั่นระดับโลกไม่ให้ความสำคัญ เรารักกรุงเทพฯ และพยายามเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่วัฒนธรรมและความงดงามในบ้านของเราทุกแง่มุม และสิ่งรอบตัวเหล่านี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานของเราในแต่ละวัน

ตอนถ่ายทำ เราแจ้งทุกคนในคลิปว่าเราขอถ่ายโฆษณาแบรนด์แฟชั่น และเรามอบค่าตอบแทนให้ทุกคนเป็นค่าเสียเวลา มีบางท่านไม่ยอมรับเงิน เราเลยอุดหนุนสินค้าเป็นสินน้ำใจ ทีมครีเอทีฟที่คิดหนังเรื่องนี้เป็นพนักงานประจำและทีมฟรีแลนซ์ของเราที่กรุงเทพฯ และทีมงานทั้งหมดเป็นคนไทย ออฟฟิศที่กรุงเทพฯ ของ BOYY มีพนักงานประจำเกือบ 50 คน และมีพนักงานขายหน้าร้านอีก 27 คน โรงงานของ BOYY ในประเทศไทยผ่านเกณฑ์มาตรฐานสากลด้านการปฏิบัติที่เป็นธรรมต่อแรงงานทุกครั้ง”

โฆษณาใหม่ กระเป๋า BOYY

“หนึ่งในผู้ก่อตั้งของเราเป็นคนไทยที่เติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลาง ฐานะปานกลาง ไม่ได้มาจากครอบครัวที่ร่ำรวยอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด BOYY ภูมิใจในความเป็นไทยและการทำมาหากินด้วยน้ำพักน้ำแรงเสมอ

พวกเราให้ความสำคัญมากกับความคิดเห็นของทุกคน และตั้งใจอ่านทุกคอมเม้นต์จริงๆ ค่ะ ถ้าอยากคุยกันต่อส่งข้อความมาได้ที่ [email protected] นะคะ พวกเรายินดีรับฟังและชี้แจงเพิ่มเติมค่ะ”


ภาพ : IG@boyyboutique

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ส่องความคุ้มค่า รองเท้า Adidas ‘เจ้าชายหลุยส์’ ทรงใส่ไปเนอสเซอรี่วันแรก

เจ้าแม่ Hermes แห่งเกาหลีใต้! บุกคลัง กระเป๋า ‘เจสสิก้า’ เยอะจนบ้านไม่พอเก็บ!

ใส่ซ้ำแต่ไม่เหมือนเดิม แฟชั่น ‘เจ้าหญิงไดอาน่า’ กับการรีไซเคิลอันน่าทึ่ง

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up