แอนโทเนีย โพซิ้ว

เปิดดีเทลชุดสตรีสูงศักดิ์ อโยธยาอมรานิรมิต ของ แอนโทเนีย โพซิ้ว

Alternative Textaccount_circle
แอนโทเนีย โพซิ้ว
แอนโทเนีย โพซิ้ว

การประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 เดินทางมาถึงรอบชุดประจำชาติ NATIONAL COSTUME COMPETITION ซึ่งตัวแทนแต่ละจังหวัดรังสรรค์ชุดงดงามออกมาได้ตระการตา โดยหนึ่งในชุดที่กำลังถูกแชร์ในโลกโซเชียลมากก็คือ ชุด อโยธยาอมรานิรมิต ของผู้เข้าประกวดจากนครราชสีมา แอนโทเนีย โพซิ้ว ออกแบบโดย ภูษาผ้าลายอย่าง โดย อาจารย์ธนิต พุ่มไสว และคุณศิวกร เกษรราช

สำหรับความหมายและดีเทลของชึดนี้คือความงามของสตรีสูงศักดิ์สมัยอยุธยาตอนปลาย ถ่ายทอดผ่านงานหัตถศิลป์ไทย ฝีมือคนรุ่นใหม่ ใช้สีส้มสีประจำจังหวัดนครราชสีมา เป็นโทนสีหลักของเครื่องแต่งกาย นำดอกสาธรดอกไม้ประจำจังหวัด ออกแบบเป็นลายผ้าเขียนลายทอง “ลายสร้อยผกาสาธร” เขียนด้วยยางมะเดื่อปิดทองคำแท้ทั้งผืน สวมศิราภรณ์อันเรียกว่า สนองเกล้า ใส่กรรเจียกจรทรงอยุธยา สวมถนิมพิมพาภรณ์อย่างราชสำนักอันเป็นพระราชนิยมในสมัยนั้น โดยการตั้งกระเปาะทองล้อมอัญมณี มีหลักฐานปรากฏในพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา ทั้งยังเน้นความงามที่แปลกตาหาชมยาก คือการสวมเสื้อของสตรีสูงศักดิ์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากสมุดภาพไตรภูมิกรุงศรีอยุธยาเล่มที่6
ความวิจิตรบรรจงนี้เป็นจำแลงอาภรณ์ความงามของสยามประเทศที่มีความรุ่งโรจน์ดังเทพยุดาเสกสร้างในสมัยอยุธยา ราชธานีสำคัญที่ทั่วโลกต่างชื่นชม เช่นนั้นแล้ว ภูษาผ้าลายอย่าง จึงต้องการรังสรรค์ให้ความงามในอดีตกลับมามีชีวิตจับต้องได้ให้เห็นถึงของงามของสตรี ที่มีความสง่างาม องอาจ สูงส่ง และกล้าหาญในที ชุดนี้จึงเปรียบเป็นการภาพสะท้อนอดีต เพื่อรักษาให้งานศิลป์แผ่นดินได้สืบทอดชั่วลูกสืบหลาน

ภูษาผ้าลายอย่าง

ข้อมูลจาก ภูษาผ้าลายอย่าง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up