แอนนา เสือ

สุดปราณีต ชุดเดรสอันสง่างามของ แอนนา เสือ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก สตรีชาววัง สมัย ร.5

account_circle
แอนนา เสือ
แอนนา เสือ

ใกล้เข้ากองประกวด Miss Universe 2022 เต็มทีแล้วสำหรับ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวได้บินไปเตรียมพร้อมเพื่อเก็บตัวแล้วที่ นิวออลีนส์ สหรัฐอเมริกา และเป็นธรรมเนียมในทุกๆ ปีที่แฟนๆ นางงามจะได้เห็นคอสตูม หรือ ลุคบุ๊ค ของ มิสยูนิเวิรส์ไทยแลนด์ ซึ่งปีนี้ TPN ก็จัดเต็มทุกลุคให้กับแอนนา โดยได้รับความร่วมมือจาก ดีไซเนอร์ สไตล์ลิสต์ และ แบรนด์ต่างๆ มากมาย

สุดปราณีต ชุดเดรสอันสง่างามของ แอนนา เสือ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก สตรีชาววัง สมัย ร.5

หนึ่งในชุดที่แฟนๆ นางงามประทับใจ และ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แอนนางดงามสมเป็นกุลสตรีไทย ก็คือชุดเดรสในลุค 19 ซึ่งแอนนาใส่ไปร่วมกิจกรรมร่วมทำบุญวันขึ้นปีใหม่ ณ วัดวิมุตตยาราม เมืองนิวออร์ลีนส์ สำหรับชุดนี้ออกแบบโดย คุณเอกพล รัตนะ เจ้าของแบรนด์ “วิฏฐะยา” แบรนด์เสื้อผ้าไทยโบราณ

ทั้งนี้ คุณเอกพล ได้ให้ข้อมูลกับแพรวถึงรายละเอียดต่างๆ ในชุดนี้ว่า ชุดเดรสชุดนี้ได้แรงบัลดาลใจมาจากชุดในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 สตรีชาววังสวมเสื้อที่ได้รับอิทพลจากตะวันตก วัสดุเลือกใช้ผ้าโปร่ง ผ้าลูกไม้ วางแนวกั้นสลับเล็กใหญ่ ใช้เทคนิคตัดต่อลูกไม้ขึ้นมาใหม่ทั้งผืนก่อนนำมาทำตัวเสื้อ ในครั้งนี้ด้านล่างลูกไม้จะรองผ้าซับในเป็นสีเนื้อเข้มปักเสริมเลื่อมเพื่อให้ขับลายลูกไม้ให้เด่นชัด

ขณะที่ ตัวแขนได้รับแรงบันดาลใจจากภาพถ่ายเก่า ดังในรูปตัวอย่างของสตรีชาววัง เช่น ภาพหม่อมอ่อน รพีพัฒน์ ณ อยุธยา เป็นหม่อมใน พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ / สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ลักษณะเสื้อแขนพองเล็กน้อยจับจีบหัวไหล่และข้อมือ วางลวดลายลูกไม้ในแนวขวาง ซึ่งในการตัดเย็บครั้งนี้ขนาดจะเล็กลงเพื่อความสะดวกในการสวมใส่ในการทำกิจกรรม

ส่วนช่วงกระโปรงเลือกทรงเอวสูงเข้ารูปจากใต้หน้าอกลงมาถึงสะโพกแล้วปลายกระโปรงบาน ให้เส้นนำสายตาที่ทำให้ผู้ใส่ เอวเล็กมีสะโพค ลวดลายได้แรงบันดาลใจมาจากช่วงรัชกาลที่ 6 สตรีไทยนิยมนุ่งซิ่นต่อเชิงกรวย ทางผู้ออกแบบเลยนำมาทำลวดลายผ้าลายอย่างพิมพ์ไล่สีบนผ้าไหมทอยกดอก ช่วงบนไล่โทนสีคราม น้ำเงิน ฟ้า ช่วงลายเชิงผ้านุ่งใช้ลวดลายจากเเพรวาราชินีเเห่งผ้าไหมไทย เลือกลายโดดเด่น เช่นลายเเมงงอด ลายต้นสน ลายเรือหงษ์ ผูกลายรวมกัน เเละใช้การออกแบบชื่อเพื่อสร้างอัตลักษณ์ของผู้สวมใส่ “ANNA MUT” ผูกลงไปร่วมกับอื่นๆ เเละนอกจากนั้นยังคงใช้ลายไทยจากผ้าลายอย่างอันเป็นเอกลักษณ์ของเเบรนด์ผสมลงไปช่วงปลายผ้า

สำหรับประวัติของผู้ออกแบบ คุณเอกพล รัตนะ ปัจจุบันเป็นผู้บริหาร นักออกแบบเสื้อผ้าเเละศิลปะสร้างสรรค์ เเบรนด์ “วิฏฐะยา” นอกจากนี้คุณเอกพลยังเป็น อาจารย์พิเศษ สาขาวิชาศิลปะเเละธุรกิจการเเสดง คณะมนุษศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

คุณเอกพล เผยว่าจุดเด่นของ แบรนด์ “วิฏฐะยา” แบรนด์เสื้อผ้าไทยโบราณ ได้ผ่านการคิดค้น ค้นคว้าข้อมูลทางด้านศิลปะ เเละวัติศาสตร์ เพื่อนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน มุ่งเน้นการออกแบบให้ทันสมัยเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าสมัยใหม่ให้หันมาชื่นชมชุดไทยมากขึ้น โดยใช้สีสรรค์ ลวดลาย เเละวัสดุที่ทันสมัย เเต่ยังคงรูปแบบการเเต่งกายดั้งเดิมของชุดไทย เพื่อการสืบทอดความรู้เเละทักษะการสวมใส่ชุดประจำชาติ ให้คงอยู่กับคนไทยตลอดไป

หากใครสนใจเสื้อผ้าไทยโบราณ แต่ยังมีความทันสมัย และมีเอกลักษณ์โดดเด่นสามารถติดต่อได้ที่ 095-691-5423 หรือ เฟสบุ๊ค วิฏฐะยา วิทยา ผ้าอย่างเทศ และ อินสตาแกรม @witthaya_official


ภาพ และ ข้อมูล คุณเอกพล รัตนะ, missuniverse.in.th

Praew Recommend

keyboard_arrow_up