แอนน์ แฮททาเวย์

แบรนด์ไทยโกอินเตอร์ คุยกับ Pipatchara กระเป๋าที่ แอนน์ แฮททาเวย์ ถือออกงาน

account_circle
แอนน์ แฮททาเวย์
แอนน์ แฮททาเวย์

คุยกับ เพชร ภิพัชรา แก้วจินดา เจ้าของแบรนด์ Pipatchara กระเป๋าใบล่าสุดที่ แอนน์ แฮททาเวย์ ใช้ถือออกงานในเทศกาลภาพยนตร์ SXSW (South by Southwest) ซึ่งจัดขึ้นที่ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส

แบรนด์ไทยโกอินเตอร์ คุยกับ Pipatchara กระเป๋าที่ แอนน์ แฮททาเวย์ ใช้ถือออกงาน

เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ไทยที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับ Pipatchara กระเป๋าที่มีงานจักสานเป็นเอกลักษณ์ บ่งบอกถึงสไตล์และความเป็นแบรนด์ได้อย่างชัดเจน กับงานถักทอที่มีในกระเป๋าทุกรุ่น และไม่เพียงได้รับความนิยมในไทยเท่านั้น

ปัจจุบัน Pipatchara ดังไกลถึงต่างประเทศ ผลตอบรับที่ได้ดีไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ กระเป๋ารุ่น MINI AMU CRYSTAL ซึ่งเป็นรุ่นที่นักแสดงสาวฮอลลีวู้ด แอนน์ แฮททาเวย์ ถือออกงานครั้งล่าสุดในเทศกาลภาพยนตร์ SXSW (South by Southwest)

แพรวได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณเพชร ภิพัชรา แก้วจินดา หลังจากที่ได้เห็นแอนน์ถือกระเป๋า MINI AMU CRYSTAL ซึ่งเธอกล่าวด้วยความตื่นเต้นกับเราว่า “ดีใจมาก ยังช็อกอยู่ มันเกิดขึ้นจริง และมันเกิดขึ้นเร็วมากค่ะ”

เธอยังเล่าต่อถึงจุดเริ่มต้นที่ Pipatchara ได้ไปเป็นกระเป๋าที่แอนน์เลือกถือในครั้งนี้ว่า “ในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้วเพชรได้ไปเปิดตัวร้านที่ SOHO นิวยอร์ก และได้นำกระเป๋ารุ่น MINI AMU CRYSTAL ไปด้วย ซึ่งงานนี้ก็จะมี พีอาร์เอเจนซี่ สไตลิสต์ มาร่วมงาน ทีนี้เราก็เกิดคอนเนคชั่นขึ้นมา เพชรก็บอกกับพวกเขาว่า เซเลบริตี้คนไหนอยากจะเอากระเป๋าไปใช้ ให้บอกนะ เราจะดีใจมากๆ ถ้าเขาชอบ

จากนั้นเพชรก็ติดต่อกับทางเอเจนซี่ และสไตลิสต์อยู่เรื่อยๆ ก็มีส่งกระเป๋าให้แอนด์ กับอีกหลายๆ คนอยู่แล้วเป็นประจำ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เซเลบริตี้อาจจะอยากเอาไปใช้ แต่เขาไม่มีช่างภาพที่คอยไปตามถ่ายให้ มันก็ยากตรงที่เราต้องลุ้นตลอดว่าเวลาที่เขานำกระเป๋าเราไปใช้จะมีช่างภาพคนไหนที่สามารถถ่ายเก็บไว้ได้บ้าง หรือในช่วงในไลฟ์สไตล์ปกติ เขาก็แค่อยากใช้ แต่จะไม่ค่อยออกสื่ออะไรให้ เพราะเขาแค่ชอบส่วนตัว

ส่วนหนึ่งเพชรมองว่า ด้วยความที่ Pipatchara เป็นแบรนด์ Sustainability (การรักษาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน) ซึ่งเราก็เล่าให้เขาฟังว่า กระเป๋าของเราทุกใบมาจากฝีมือชาวบ้านที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือว่าแบรนด์ของเราใช้หนังที่เป็น Sustainable กี่เปอร์เซนต์บ้าง ซึ่งพอเขาได้ฟัง เขาก็ชอบ

สำหรับกระเป๋าใบล่าสุดที่แอนน์นำไปถือ ตอนแรกเพชรไม่ทราบเลยว่าเขาเอาไปกันตอนไหน มารู้อีกทีคือมีโทรศัพท์โทรเข้ามาบอกว่า แอนน์ แฮททาเวย์ อยากจะซัพพอร์ตกลุ่มทรานเจนเดอร์  คุณอยากจะร่วมด้วยไหม เพชรก็ตอบไปทันทีว่าไม่มีปัญหาเลย เพชรซัพพอร์ตเต็มที่อยู่แล้ว ดีใจด้วยซ้ำที่แบรนด์จะได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ ซึ่งแอนน์เขานำธงไปติดตรงกระเป๋า เพื่อแสดงว่า เขาสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ

เพชรดีใจมากที่แบรนด์เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเรื่องนี้ เพชรได้เห็นรูปแอนน์ตั้งแต่ตอนเช้าแล้ว แต่ก็ไม่กล้าแชร์ เพราะไม่แน่ใจว่าภาพมันมีลิขสิทธิ์หรือเปล่า เพชรไม่แน่ใจว่าเราสามารถเอารูปมาใช้ได้หรือเปล่า ซึ่งเราเองก็ทำเรื่องติดต่อกับช่างภาพไปด้วย

แต่ปรากฎว่าอีก 3 ชั่วโมงถัดมา เพชรช็อกมากเพราะ กลายเป็นข่าวไปทั่วโลกนิตยสาร Bazaar และ Vouge ของอเมริกานำไปลงแล้วแท็กชื่อแบรนด์ Pipatchara เพจต่างๆ เกิน 20 เพจ ลงว่าแบรนด์นี้ร่วมกับมือ แอนน์ แฮททาเวย์ ซัพพอร์ตกลุ่ม LGBTQ ความหลากหลายทางเพศ

คุณเพชร ภิพัชรา และ คุณทับทิม จิตริณี แก้วจินดา

เราได้ถามคุณเพชรต่อไป คิดว่า Pipatchara มีความโดดเด่นและแตกต่างอย่างไร ถึงได้มีชื่อเสียงไกลระดับโลก? ซึ่งเธอเล่าอย่างภาคภูมิใจ

“ในสิ่งที่เพชรกับพี่สาว คุณทับทิม-จิตริณี แก้วจินดา ทำมาตั้งแต่แรกคือ Fashion Community เราสอนคนในชุมชนและพื้นที่ต่างๆ ให้มาร่วมเป็นทีมในการผลิตกระเป๋า

เอกลักษณ์ของ Pipatchara คือการถัก งานคราฟแมนที่ต้องมีอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นใบไหนก็ตาม

เพชรคิดว่าจุดนี้มันเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้คนหันมาสนใจจริงๆ เพชรไม่ได้ทำงานถักทอแค่คอลเล็คชั่นแรกแล้วจบ แต่เพชรพัฒนามาเรื่อยๆ จนใบล่าสุดนี้แทบจะเป็นงานถักทั้งใบอีกอย่างคือราคาที่เข้าถึงง่าย จับต้องได้ ไม่แพงจนเกินไป จุดนี้เพชรว่าคิดว่าเลยทำให้ทุกคนสนใจในแบรนด์ของเรา บวกกับคุณภาพและสิ่งที่เราทำมันมากกว่าราคาด้วยซ้ำ ทุกคนยังสามารถที่จะเข้าถึงได้ โอเคอาจจะต้องเก็บเงินหน่อย จะต้องตั้งใจทำงานหน่อย แต่มันไม่ใช่กระโดดไป 4-5 หมื่นบาท”

สิ่งที่ Pipatchara ให้ความสำคัญคือการที่เราให้คนในชุมชนยังมีงานทำอย่างสม่ำเสมอ เราต้องการทำให้มันยั่งยืน เราให้งานกับพวกเขาตั้งแต่วันแรกที่เราเริ่มทำแบรนด์ ผ่านมา4 ปีแล้ว ก็ยังมีงานให้พวกเขาทำอยู่ นอกจากนี้เรายังจะพัฒนาชุมชนอีกหลายๆ ที่ เช่น แม่ฮ่องสอน เชียงราย สิ่งที่ Pipatchara ทำไม่ใช่ขายแค่แฟชั่น แต่สิ่งที่เราทำคือกระเป๋าหนึ่งใบมีคนทำอีกหลายคน และกว่าจะได้กระเป๋าใบหนึ่งมา มันไม่ใช่แค่ซื้อหนังในไทย ผลิตในไทย ผลิตในโรงงานแล้วส่งออกมาขาย

จุดเด่นของ Pipatchara คือ กระเป๋าของเราใช้หนังอิตาลี และหนังอิตาลีที่เราใช้มีบริษัทชัดเจน การันตีว่าเขาเป็นบริษัทที่พัฒนาในเรื่อง ( Sustainability ) เรื่องของการทำหนังมันยากมากๆ ที่จะ 100% ชัดเจน เพราะเราต้องใช้สารเคมี บริษัทที่เราทำงานด้วย เขาก็มีใบการันตีว่าเขาพยายามจะพัฒนาตัวเองเพื่อให้หนังของเขาชัดเจนในเรื่องการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ตอนแรกอาจจะ 40% ตอนนี้อยู่ในระดับ 60% โรงงานที่เราเลือกอาจจะชัดเจนมากกว่าโรงงานหนังที่เขาไม่มีใบการันตีตรงนี้เลย แปลว่าเขาไม่สนใจสิ่งแวดล้อม เขาจะใช้สารเคมีเท่าไหร่ก็แล้วแต่ ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก”

ก้าวต่อไปของ Pipatchara?

Pipatchara เดินทางมาถึงจุดที่เป็นช่วงเวลาอันเพอร์เฟคพอดีค่ะ โดยในช่วงเดือนมิถุนายน เป็นเดือนของสิ่งแวดล้อม ขณะพูดไปเพชรก็ยังตื่นเต้นอยู่เลย เดือนนี้เรามีโปรดักส์ที่จะรอเปิดตัว เป็นไอเท็มที่ทำจากแมททีเรียลซึ่งเป็นพลาสติกรีไซเคิล 100% ไม่ว่าจะเป็นฝาพลาสติก กล่องทัพเพอร์แวร์ที่อยู่ในร้านสะดวกซื้อ เราเอาทั้งหมดนี้มารีไซเคิลทำเป็นกระเป๋า โดยจะเปิดตัวในวันที่ 6 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเกิดของแบรนด์พอดีค่ะ

นอกจากโปรเจ็กต์นี้แล้ว Pipatchara จะอัพขึ้นไปอีกขั้น เราอยากเป็นแบรนด์ที่ชัดเจนในเรื่องของการใช้พลาสติกรีไซเคิลที่เป็นขยะจริงๆ มาทำโปรดักส์ ซึ่งตอนนี้เพชรเองก็ได้ไปติดต่อกับบริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัท เช่น สิงห์ ที่เขาไปเก็บฝาน้ำดื่ม เก็บขวดพลาสติกในทะเล ซึ่งเพชรก็ขอเขาเพื่อเอามาทำ ตอนแรกเขาก็ยังงงๆ อยู่ว่าเอาไปทำอะไร

สำหรับโปรเจ็คนี้ เพชร และคุณทับทิม ใช้เวลาถึง 1 ปีเต็ม เพื่อจะทำคอลเล็คชั่นนี้ออกมาให้ได้ค่ะ”


ภาพ : @pipatchara

เรื่อง : Nitcha

ขึ้นแท่นคุณแม่ลูกสอง รวม 6 ชุดคลุมท้อง ‘แอน แฮทธาเวย์’ สวยสะพรั่งทุกลุค

ไม่มีพรมแดงแล้วไง? แฟชั่น แอน แฮทธาเวย์ สวยจัดเต็ม เช็คอินสนามหลังบ้าน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up