คนดังเกาหลี มีอิทธิพลต่อแบรนด์หรูระดับโลก

ทั่วโลกยอมรับ! เหตุผลที่ คนดังเกาหลี มีอิทธิพลต่อแบรนด์หรูระดับโลก

คนดังเกาหลี มีอิทธิพลต่อแบรนด์หรูระดับโลก
คนดังเกาหลี มีอิทธิพลต่อแบรนด์หรูระดับโลก

เผยเหตุผลว่าทำไม คนดังเกาหลี ทั้งไอดอล K-Pop และนักแสดงแถวหน้า ถึงกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ของแบรนด์หรูระดับโลก ตั้งแต่ ลิซ่า BLACKPINK ที่ได้เป็น Global Ambassador ของแบรนด์ Celine ไปจนถึง ไค Exo ที่เป็น Global Brand Ambassador ให้กับ Gucci

ซึ่งเซเลบเกาหลีเหล่านี้สามารถเรียกลูกค้าเป็นล้านจากทั้งจีน อเมริกาและอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งเพลง K-Pop และซีรีส์เกาหลีที่ประสบความสำเร็จไปในระดับโลกได้ก่อให้เกิดความแตกต่างมากขึ้น ทั้งการที่เราได้เห็นใบหน้าของเหล่าเซเลบเกาหลีในฐานะ Ambassador ของแบรนด์ Luxury ระดับโลก แม้แต่ใน New
York Fashion Week ที่มีคอนเซ็ปต์ Korea show ก็ไม่ใช่แค่มี showcase จากดีไซเนอร์เกาหลีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการแสดงดนตรีจากศิลปิน K-pop อีกด้วย

คนดังเกาหลี

จากการสัมภาษณ์ ซีอีโอของแบรนด์สกินแคร์เกาหลีสุดหรูถึงความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมของผู้บริโภคเกาหลีและผู้บริโภคในอเมริกา เธอยิ้มแล้วตอบว่า “สำหรับคนเกาหลีแล้ว รูปลักษณ์ภายนอกคือสิ่งสำคัญที่สุด มันคือการลงทุนเพื่ออนาคต เพื่อชีวิต เพื่อความสำเร็จของตัวเรา” เป็นคำกล่าวที่อาจจะไม่ได้จริงสำหรับทุกคน แต่ก็พอจะบอกได้ว่าทำไมเกาหลีถึงได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องความสวยความงาม

เกาหลีเป็นศูนย์กลางของการทำศัลยกรรม สำหรับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ลูกค้าจะทำทุกอย่างและพวกเขาจะไม่หยุดจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ พวกเขาต้องพึ่งมันมากในสังคมที่ความอ่อนเยาว์และรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามเท่ากับความเป็นไปได้ต่างๆ มากมายที่พวกเขาจะได้รับ “รูปร่างของฉันคือความสำเร็จของฉัน” เป็นคำพูดที่จะได้ยินตลอดเวลาที่ฉันไปที่โซล

บวกกับความชื่นชอบในเรื่องความบันเทิงและภาพลักษณ์ในเรื่องความอ่อนวัย ก็อธิบายได้ว่าทำไม K-pop stars อย่าง ยอนจุน TXT ถึงกลายมาเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับสากล และทำไมนักแสดงเกาหลีอย่าง ซงฮเยคโย ถึงมีชื่อเสียงโด่งดังจนออกไปนอกประเทศ

คนดังเกาหลี

ในฐานะศูนย์กลางของการช้อปแล้ว เกาหลีใต้ยังได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ประสบความสำเร็จสำหรับ Luxury Brands ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการที่อยู่ใกล้กับปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ด้วยระยะทางและการเดินทางที่เข้าถึงง่าย ทำให้ดึงดูดกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของแบรนด์ Luxury อย่างผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างล้นหลาม ทั้งมาท่องเที่ยวที่โซลและช้อปปิ้งได้อย่างปลอดภาษี ทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นแหล่งช้อป duty-free ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เนื่องจากนโยบายเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ทำให้มีผลกระทบอย่างมากกับตลาด Luxury เกาหลี แบรนด์สินค้าเกาหลีมีความพยายามในการที่จะเข้าถึงลูกค้าในระดับสากล ซึ่งก็ถือเป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่ง จะเห็นได้จาก New York Fashion Week 2021 ในปีนี้ที่รัฐบาลเกาหลีได้สปอนเซอร์ “Concept Korea” เพื่อเป็นการโปรโมตดีไซเนอร์ในประเทศ

ในฐานะส่วนหนึ่งของงาน แบรนด์ Ul: Kin, Jarret และ Wnderkammer ร่วมมือกันออกมาเป็นการแสดงที่ในคอนเซ็ปต์ eclectic และการผสมผสานพลังงานระหว่าง K-fashion digital art และ K-pop โดยแบรนด์ Jarret ได้ YangYang จาก WayV มาโปรโมตคอลเล็คชั่นให้ ส่วน ยอนจุน TXT และ Bibi ได้มาเดินรันแบบให้กับแบรนด์ Ul: Kin ซึ่ง Bibi ยังได้แต่งเพลงให้กับงานในครั้งนี้ด้วย

เช่นเดียวกันกับงาน Shanghai Fashion Week เมื่อปีที่แล้ว ที่ได้กลายเป็นเทรนด์ในยุค Live-Streaming และ Digital Content ในงาน Korea’s New York Fashion Week ยังได้ไอเดียที่สร้างสรรค์กว่าเดิมด้วย การผสมผสานผลงานศิลปะและการแสดงทางดนตรีเข้าด้วยกัน ออกมาเป็นการแสดงในรูปแบบ Digital Show มีจุดเด่นที่การปรากฏของเหล่าซูเปอร์สตาร์เกาหลีระดับโลก

ทั่วโลกยอมรับ! เหตุผลที่ คนดังเกาหลี มีอิทธิพลต่อแบรนด์หรูระดับโลก

คนดังเกาหลี

คนดังเกาหลี

นอกจากนี้ แบรนด์หรูระดับโลกยังได้มีการร่วมมือกับคนดังเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความนิยมให้กับภาพลักษณ์ของแบรนด์ อย่างแบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาจากฝรั่งเศส Chaumet ก็ได้ร่วมงานกับ ซงฮเยคโย นักแสดงเกาหลีระดับซูเปอร์สตาร์ จากเรื่อง Descendants of the Sun และ Autumn In My Heart ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์สำหรับภูมิภาค เอเชียแปซิฟิค และตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 ซงฮเยคโย ยังเป็น Global Ambassador ของ FENDI ทั้งยังเป็นนักแสดงหญิงคนแรกที่ได้รับเลือกอีกด้วย ถือเป็นการขยายฐานชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในระดับอินเตอร์มากขึ้น

คนดังเกาหลี ลิซ่า

คนดังเกาหลี

ยังมีคนดังเกาหลีคนอื่นๆ ที่ได้รับการติดต่อตามมาอีกมากมาย อย่างเช่น ลิซ่า Blackpink ที่เป็น Global Ambassador ให้กับ Celine และ Bvlgari รวมถึงเพื่อนๆ ในวงอีก 3 คน ก็ต่างเป็น Global Ambassador ให้กับแบรนด์หรูกันถ้วนหน้า , ไอรีน Red Velvet ก็รับหน้าที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ Prada ในขณะที่ Gucci ได้ ไค จากวง  Exo และไอยู มาเป็น Brand Ambassador ฝั่งนางเอกชื่อดัง ซนเยจิน เมื่อไม่นานมานี้ ก็ขึ้นแท่น Brand Ambassador คนใหม่ของ Valentino ส่วนเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ Aespa ค่าย SM ENTERTAINMENT ก็คว้าตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Givenchy ไปครอง

คนดังเกาหลี

คนดังเกาหลี ไค Exo

ดูจากความนิยมของ K-Beauty, K-Music และ K-Fashion แล้ว ก็ไม่แปลกใจว่าทำไมบรรดา A-listers เกาหลีถึงได้เป็นหน้าเป็นตาให้กับแบรนด์ Luxury เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่แบรนด์ของเกาหลีเองไปจนถึงแบรนด์ดังระดับสากล ในช่วงเวลาที่แบรนด์ต่างๆ กำลังเปิดรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม คนดังเกาหลีก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมพอดี พวกเขาเป็นที่นิยมและชื่นชอบในตลาดบ้านเกิดของตัวเอง ในตลาดลูกค้าจีน และพวกเขายังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุโรปและอเมริกาจากการเติบโตของวงการเคป็อปด้วยเช่นกัน

ไอยู คนดังเกาหลี

คนดังเกาหลี

สิ่งที่บรรดาแบรนด์ต้องระวังก็คือควรแยกให้ออกระหว่างการโปรโมตคนดังกับการโปรโมตสินค้า หลายครั้งที่แบรนด์มักจะเผลอโปรโมตคนดังมากกว่าที่จะโปรโมตแบรนด์ของตัวเอง ในอนาคตแบรนด์จะต้องพัฒนาระบบการคำนวนออนไลน์ที่วัดผลตอบรับที่ได้จากการลงทุนไปกับการจ้างแบรนด์แอมบาสเดอร์คนดัง เพราะทั้งหมดนี้ต้องเป็นแอมบาสเดอร์ที่จะนำเสนอสินค้าและบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ ถึงจะคุ้มค่า

แต่ถ้าไม่มีความเหมาะสม และไม่มีการสร้างความรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ได้แล้ว ก็เท่ากับว่าแบรนด์กำลังศูนย์เสียจุดยืนของตัวเองไป ไม่ใช่แค่กรณีของแบรนด์แอมบาสเดอร์เกาหลีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแบรนด์แอมบาสเดอร์ทั้งหมดด้วย เพราะโอกาสกับความเสี่ยงมีเพียงเส้นบางๆ กั้นอยู่เท่านั้น


ที่มา : www.scmp.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปีนี้โหดมาก! ของขวัญวันเกิด ‘ลิซ่า’ แม่จีนเปย์ไม่มีลิมิต เสียทรัพย์ไปหลายล้าน

ของใหม่ยั่วใจ! Kai X Gucci เท็ดดี้แบร์ จัดเต็มตั้งแต่เสื้อผ้า กระเป๋า ไปจนรองเท้า

แม่ถือเราต้องมี! เจาะดีเทล กระเป๋า FENDI Peekaboo ‘ซงฮเยคโย’ ราคาเป็นลม

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up