ชุดแห่งแก้แค้น เจ้าหญิงไดอาน่า

ชุดแห่งการแก้แค้น! ความจริงที่ เจ้าหญิงไดอาน่า สวมเดรสดำ ออกงานหลังจบชีวิตคู่

ชุดแห่งแก้แค้น เจ้าหญิงไดอาน่า
ชุดแห่งแก้แค้น เจ้าหญิงไดอาน่า

เปิดตัวท่ามกลางเสียงฮือฮา เมื่อ เจ้าหญิงไดอาน่า สวมเดรสดำ ร่วมงานเลี้ยง หลังจากแยกทางกับ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ซึ่งชุดนี้เป็นหนึ่งในแฟชั่นที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยเหตุผลหลายประการ และถูกเรียกขานในนามว่า ‘ชุดแก้แค้น’ 

ชุดสุดโด่งดัง ‘Revenge Dress’ แปลตรงตัวอย่างไม่ต้องปรับคำให้สวยหรูว่า ‘ชุดแก้แค้น’ เปิดตัวสู่สาธารณะในเดือนมิถุนายน ปีค.ศ. 1994 โดยชุดนี้โดดเด่นด้วยรูปทรงขนาดเล็กสไตล์ชุดค็อกเทล ดีไซน์เปิดไหล่เผยให้เห็นความเซ็กซี่ และมีชายกระโปรงยาวออกมา ลุคนี้เจ้าหญิงไดอาน่าทรงจับคู่ชุดกับส้นสูงสีดำคลาสสิกและสร้อยคอไข่มุกเจ็ดเส้นพร้อมไพลินขนาดใหญ่ รวมถึงเข็มกลัดเพชร ซึ่งเป็นของขวัญจากพระมารดา

เจ้าหญิงไดอาน่า สวมเดรสดำ

ชุดแก้แค้น เจ้าหญิงไดอาน่า สวมเดรสดำ

ชุดแก้แค้นของเจ้าหญิงไดอาน่า เป็นหนึ่งในแฟชั่นที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยเหตุผลหลายประการ ประการแรกในช่วงเวลาที่เจ้าหญิงไดอาน่าถูกถ่ายภาพในชุดเดรสสีดำอันเป็นสัญลักษณ์นี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ อดีตพระสวามีของพระองค์ กำลังสารภาพทางโทรทัศน์แห่งชาติ ว่าไม่ซื่อสัตย์ในชีวิตคู่และยอมรับถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับ คามิลล่า พาร์เกอร์โบลด์ (ปัจจุบันคือดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์)

เจ้าหญิงไดอาน่า สวมเดรสดำ

ถ้าเป็นคนส่วนใหญ่ที่เจอสถานการณ์แบบนี้ คงหลีกเลี่ยงการปรากฏตัวต่อที่สาธารณะ แต่สำหรับเจ้าหญิงไดอาน่ากลับตรงกันข้าม พระองค์ทรงเลือกที่จะก้าวออกมาในช่วงเวลานั้น พร้อมภาพลักษณ์ที่น่าทึ่ง ซึ่งชุดดังกล่าวมีความหมายซ่อนอยู่ ไม่เพียงขัดต่อกฎการแต่งกายของราชวงศ์เท่านั้น แต่ยังส่งข้อความลับไปยังเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์อีกด้วย

 เจ้าหญิงไดอาน่า สวมเดรสดำ

ชุดเดรสสีดำของเจ้าหญิงไดอาน่า ถือเป็นการทลายกฎแฟชั่นที่สำคัญอย่างหนึ่งของราชวงศ์อังกฤษ เพราะชุดเปิดไหล่มักจะไม่ได้รับการสนับสนุนให้สวมใส่ ทั้งยังแต่งกายเซ็กซี่มากกว่าที่สมาชิกราชวงศ์เคยแต่ง ซึ่งสมาชิกราชวงศ์จะเลือกแต่งกายสุภาพด้วยเดรสยาวหรือมินิเดรสคลุมเข่า เจ้าหญิงไดอาน่าทรงทราบดีถึงข้อกำหนดเกี่ยวกับการแต่งกายเหล่านี้ และบางทีอาจจะส่งข้อความต่อต้านราชวงศ์อังกฤษผ่านชุดที่สวมใส่

แม้แต่สีของชุดก็มีความสำคัญส่วนตัวสำหรับเจ้าหญิงไดอาน่าและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ Amy Roberts นักออกแบบเครื่องแต่งกายของซีรีส์ดัง The Crown เปิดเผยว่า “มันเป็นการท้าทายอย่างแท้จริง เพราะราชวงศ์ไม่ชอบให้คุณใส่สีดำ รวมถึงเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ไม่เคยชอบให้เจ้าหญิงไดอาน่าใส่สีดำ” ตามธรรมเนียมสมาชิกราชวงศ์จะสวมใส่สีดำในพิธีไว้อาลัย (ตามอ่านกฎข้อนี้ได้ที่ เพราะอะไร ดัชเชสเคท สวมเดรสสีดำ แต่ไม่ผิดกฎราชวงศ์อังกฤษ)

เจ้าหญิงไดอาน่า สวมเดรสดำ

ชุดแห่งการแก้แค้น! ความจริงที่ เจ้าหญิงไดอาน่า สวมเดรสดำ ออกงานหลังจบชีวิตคู่

เจ้าหญิงไดอาน่าทรงสวมชุดแก้แค้นที่ไหน

พระองค์ทรงสวมในงานกาล่าหาทุนประจำปีของ Vanity Fair ที่ Serpentine Gallery ในลอนดอน มีข่าวลือว่าในตอนแรกเจ้าหญิงไดอาน่าทรงวางแผนที่จะสวมชุดของ Valentino ร่วมงาน แต่มีเหตุต้องเปลี่ยนชุด เมื่อลุคแรกรั่วไหลออกสื่อก่อนล่วงหน้าในงานแถลงข่าว

ชุดแก้แค้นของเจ้าหญิงไดอาน่าราคาเท่าไหร่

ไม่มีรายงานข้อมูลเกี่ยวกับราคาเดิมของชุด ซึ่งชุดถูกทำขึ้นมาสำหรับเจ้าหญิงไดอาน่า และแบรนด์นี้ไม่ได้อยู่ในธุรกิจอีกต่อไป ดังนั้นจึงไม่มีความชัดเจนว่าโดยทั่วไปแล้ว งานออกแบบจะขายปลีกที่เท่าไหร่ แต่ในที่สุดชุดที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงสวมก็ถูกประมูลในเดือนมิถุนายน ปีค.ศ. 1997 ด้วยมูลค่า 65,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2 ล้านบาท!

ชุดแห่งแก้แค้น เจ้าหญิงไดอาน่า

ใครเป็นผู้สร้างชุดแก้แค้นของเจ้าหญิงไดอาน่า

ชุดนี้ออกแบบโดย Christina Stambolian เธอเป็นดีไซเนอร์ชาวกรีกที่มาทำงานในลอนดอน ปีค.ศ 1970 และนำเสนอคอลเล็คชั่นแรกในปีค.ศ 1978 แม้ว่าชุดนี้จะเป็นสัญลักษณ์ความดราม่าของเจ้าหญิงไดอาน่า แต่ก็เป็นเพียงลุคเดียวที่นักออกแบบคนนี้เป็นที่รู้จัก เพราะเจ้าหญิงผู้ล่วงลับสวมใส่มัน


ภาพและที่มา : www.bustle.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สไตล์ที่เปลี่ยนไป แฟชั่น ดัชเชสเคท ปูทางสู่บทบาทควีนในอนาคตอย่างไร?

ยกเลมอนมาทั้งสวน! ชุดคลุมท้อง เมแกน มาร์เคิล จากแบรนด์สุดหรู ราคา 6 หลัก

เหตุใด เจ้าหญิงไดอาน่า ไม่ใช้แบรนด์ Chanel หลังหย่าขาดพระสวามี

Praew Recommend

keyboard_arrow_up