ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดของฟินแลนด์

นายกหรือนางแบบ? ซานนา มาริน ถูกวิจารณ์การแต่งตัว หลังถ่ายภาพลงนิตยสาร

ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดของฟินแลนด์
ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดของฟินแลนด์

ซานนา มาริน นายกหญิงฟินแลนด์ ถูกวิจารณ์เรื่องการแต่งตัว หลังเธอถ่ายภาพลงนิตยสารแฟชั่น และใส่เสื้อสูทเพียงตัวเดียว จนหลายคนมองว่าไม่เหมาะสมกับบทบาทของเธอในตอนนี้

นายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดของฟินแลนด์ เพิ่งให้สัมภาษณ์กับนิตยสารแฟชั่นสตรีของฟินแลนด์ Trendi และในภาพถ่ายที่เผยแพร่นั้น ซานนาสวมเพียงเสื้อสูทสีดำและสร้อยคอ ยืนอยู่ริมทะเลสาบพร้อมรอยยิ้มของเธอ

หลังจากนิตยสารดังกล่าวตีพิมพ์ก็ทำให้เกิดการโต้เถียงอย่างมากในฟินแลนด์ ทั้งซานนา มาริน และนิตยสาร Trendi ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากบนโซเชียลมีเดีย โดยกล่าวว่าซานนาทำตัวไม่เหมาะสมกับสถานะนายกรัฐมนตรีในการถ่ายนิตยสารแฟชั่น

ซึ่งซานนา มาริน วัย 34 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ในปี 2019 เธอเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฟินแลนด์และได้กลายเป็นที่สนใจของทั่วโลก ชาวเน็ตฟินแลนด์วิพากษ์วิจารณ์ข้อเท็จจริงที่ว่าซานนาถูกสัมภาษณ์โดยนิตยสารแฟชั่นและถ่ายภาพสไตล์นี้ในช่วงเวลาที่ตึงเครียดของการแพร่ระบาดของฟินแลนด์ บางคนคิดว่ารูปถ่ายลักษณะนี้จะลดความน่าเชื่อถือของซานนา มารินในฐานะนักการเมือง จนมีการตั้งคำถามว่า “เธอเป็นนายกรัฐมนตรีหรือนางแบบ?”

ด้านเจ้าของ Trendi ในความดูแลของ Paalosalo-Jussinmäki กล่าวกับ CNN ว่า “คุณจะพบว่าโดยปกติแล้วผู้ชายจะพูดว่า (ภาพเหล่านี้) ไม่ดี แต่ผู้หญิงจะคิดว่ามันดีมาก” ซึ่งซานนาถูกวิพากษ์วิจารณ์เพราะเสื้อผ้าของเธอ ทำให้ชาวเน็ตบางส่วนเปิดตัวแฮชแท็ก #Imwithsanna และโพสต์รูปถ่ายตัวเองที่ใส่เพียงเสื้อสูทเพื่อให้เหมือนกับนายกรัฐมนตรีหญิง 

นอกจากนี้ บางคนยังชี้ให้เห็นว่าทำไมนักการเมืองชาย เช่น ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียและอดีตนายกรัฐมนตรีแอบบ็อตต์ของออสเตรเลีย จึงโพสต์ภาพเปลือยท่อนบน แต่พวกเขาไม่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์หรือกล่าวหา แต่ซานนา มาริน เพียงแค่สวมเสื้อสูทเท่านั้น หรือนี่คือการเลือกปฏิบัติทางเพศ?

ลินดา เน็คเกอร์ ส.ส.สวีเดน โพสต์ภาพตัวเองสวมเพียงเสื้อสูทสีดำในทวิตเตอร์เพื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรีหญิง พร้อมข้อความว่า “ผู้หญิงมักจะถูกตัดสินจากรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ว่าคุณจะเป็นนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ หรือฉันที่เป็นสมาชิกสภาคองเกรสของสวีเดน การต่อสู้ของผู้หญิงไม่เคยหยุดนิ่ง”

จากบัญชีอินสตาแกรม Sanna Marin เราจะเห็นได้ว่านอกจากนายกรัฐมนตรีจะดูแลเรื่องบ้านเมืองแล้ว เธอก็เหมือนกับผู้หญิงส่วนใหญ่ในโลกที่ตกหลุมรัก แต่งงานและมีลูก แน่นอนว่าจะต้องมีอุปสรรคในการพัฒนาเยาวชนและความงามในทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผู้คนจะเชื่อว่าความงามและภูมิปัญญามีความสำคัญทั้งคู่

หรือควรจะกล่าวได้ว่าผู้คนยังคงมีความอนุรักษ์นิยมในรูปลักษณ์และรูปลักษณ์ของบุคคลสำคัญต้องเป๊ะอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่จริงๆ แล้วการแต่งกายควรเข้ากับโอกาสและถูกกาลเทศะ การแต่งตัวของซานนาบนนิตยสารแฟชั่นจึงไม่ใช่ปัญหา เพราะในเวลาทำงานเธอวางตัวอย่างเหมาะสมมาโดยตลอด 


ภาพ : IG@trendimag

ที่มา : www.she.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เพราะอะไร นางเอกเกาหลี ฐานะไม่ร่ำรวย แต่ถือกระเป๋าแบรนด์เนมได้

ชมพูหวานหยด! จ้าวลู่ซือ นางเอกแดนมังกร สั่งตัดเดรส Poem ใส่ออกงาน

รู้จักก่อนเปย์เงินแสน! กระเป๋าแบรนด์ Dior รุ่น Bobby ไอเท็มโปรด จีซู BLACKPINK

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up