Dior Spring-Summer 2014 Ready-to-Wear

การฝืนธรรมชาติ: ความเป็นจริงและจินตนาการ ผสมผสานกันเป็นหนึ่งเดียวในการใช้สีสังเคราะห์รูปแบบใหม่ เอกลักษณ์ และคอนเซ็ปท์เสื้อผ้าที่แสดงให้เห็นถึงไอเดียในการทดลองเปลี่ยนแปลงตัวตนของดิออร์ผ่านผลงานการออกแบบที่เล่นกับสิ่งสังเคราะห์และสิ่งเที่ยงแท้ในซีซั่นนี้ ดังนั้น ราฟ ซิมงส์ อาร์ตทิสติกไดเร็คเตอร์ของดิออร์ จึงนำอดีตและอนาคตมาผสมผสานกัน เพื่อเนรมิต “Flower Women” ผู้มีรูปทรงโครงสร้างแบบใหม่สำหรับคอลเลกชั่น Spring-Summer 2014

“ผมต้องการสร้างสรรค์ความพิเศษให้กับผู้หญิงในซีซั่นนี้ เรียกได้ว่าเป็นเผ่าพันธุ์ใหม่ที่โดดเด่นกว่าใคร โก้หรูและดุดันในเวลาเดียวกัน ผมต้องการให้รู้สึกว่าคาดเดาแทบไม่ได้เลยว่าพวกเธอมาจากที่ไหนและกำลังจะไปสู่ที่ใด พวกเธอมีตัวตนอยู่ในที่แห่งใหม่ ที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงและมีความเป็นไปได้”

จะเห็นได้ว่าคอนเซ็ปท์คลาสสิกของดิออร์ได้ถูกปรับเปลี่ยน โดยซิลูเอ็ตใหม่ได้รับการเนรมิตผสมผสานขึ้น บาร์แจ๊คเก็ตมีความยาวอยู่ระดับเอว กระโปรงและกางเกงผสมผสานกัน การจับพลีตอันคมกริบสร้างสรรค์ให้เกิดรูปลักษณ์ใหม่ ชิ้นงานถักจากขนนกที่บางเบาแต่คงรูปทรงไว้ได้อย่างดี การเปิดตัวซิลูเอ็ตใหม่ที่เรียกว่า ‘Bourglass’ การแสดงแฟชั่นโชว์ที่ดำเนินมาถึงลุคสุดท้าย ประจักษ์ให้เห็นถึงรูปลักษณ์ของดิออร์ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และไปถึงอนาคต ซิลูเอ็ตที่เนรมิตขึ้นจากผ้าแจ๊คการ์ดสีเงินประดับด้วยดอกไม้เล็กๆ เป็นการเน้นย้ำถึงอดีตตามจินตนาการของราฟ ซิมงส์ งานออกแบบโอต กูตูร์ ก็เช่นเดียวกัน เอกลักษณ์ดั้งเดิมของคริสเตียน ดิออร์ ยังคงเป็นที่ประจักษ์ไปพร้อมๆ กับ “Flower Women” ในมาดใหม่ สุภาพสตรีแต่ละคนกำลังสวมใส่สิ่งที่เป็นดั่งตราประทับของดิออร์ที่ถูกจินตนาการออกมาเป็นชิ้นงานแห่งอนาคตอันระยิบระยับ

“งานออกแบบคอลเลกชั่นนี้เป็นการผสมผสาน เปลี่ยนแปลง และผลักดันงานออกแบบของดิออร์ให้รุดหน้าไปอีกขั้น ความ โรแมนติกกลับกลายเป็นสิ่งที่ดุดัน สวนกุหลาบอันงดงามกลับกลายเป็นพิษ ทั้งหมดนี้เกิดจากไอเดียที่ว่า ดิออร์นั้นว่าด้วยเรื่องราวของธรรมชาติ ทว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ แต่ผมก็ยังปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงมันเพราะเชื่อว่าแฟชั่นคือพื้นที่ของความเป็นไปได้ ความเสี่ยง และการเปลี่ยนแปลง”

สวนสวยอันน่ารื่นรมย์ในรูปแบบใหม่ถูกเนรมิตขึ้นเป็นฉากของรันเวย์ การจัดเรียงที่ผสมผสานระหว่างสิ่งสังเคราะห์กับสิ่งแท้จริง ความเริงร่าและลางร้าย สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นและธรรมชาติ ต้นไม้และดอกไม้เติบโตจากเพดานและลดหลั่นลงมา นี่คือหลักปักฐานเชิงทดลองสำหรับ “Flower Woman” ในมาดใหม่ ที่แห่งความเป็นจริงและสิ่งจอมปลอม ซึ่งยังยืนหยัดอยู่ทามกลางธรรมชาติและความเป็นไปในปัจจุบันได้อย่างน่าประหลาดใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up