ย้อนรอยความเก่งกาจ ‘Dries Van Noten’ บนถนนสายแฟชั่นกว่า 4 ทศวรรษ

Alternative Textaccount_circle

ช็อควงการอีกครั้ง! เมื่อ ‘Dries Van Noten‘ ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวเบลเยียมขวัญใจคนรักแฟชั่น เตรียมโชว์คอลเล็คชั่นสุดท้ายเดือนมิถุนายน

หลังจากทุ่มเทแรงใจในการทำงานออกแบบมากว่า 4 ทศวรรษ Dries Van Noten ดีไซเนอร์สัญชาติเบลเยียมที่สืบต่ออาชีพจากครอบครัวได้ประกาศกับเว็บไซต์ WWD อย่างเป็นทางการว่า ‘เขาจะโชว์ผลงานสุดท้ายในเดือนมิถุนายนนี้ที่ Paris Men’s Fashion Week คอลเล็คชั่น Spring/Summer 2025’ ทั้งนี้จึงทำให้คอแฟชั่นเริ่มกังวลว่าแบรนด์ของเขาจะดำเนินต่อไปอย่างไร แต่เขาก็ยืนยันว่า ‘อีกไม่นานคงได้ประกาศรายชื่อดีไซเนอร์รุ่นต่อไปที่มารับช่วงต่อ’ ตอนนี้เราคงต้องรอติดตามว่าก้าวต่อไปของแบรนด์จะเป็นยังไง

จากที่เกริ่นไปตอนต้นว่า Dried Van Noten เป็นที่รักของคนในวงการ นั่นไม่ใช่เพราะเหตุผลอื่นใดแต่เป็นความสามารถของเขาล้วนๆ ที่พามาถึงจุดนี้ ตั้งแต่รับช่วงต่อจากอาชีพช่างตัดเสื้อของครอบครัว สู่การเข้าเรียนมหาวิทยาลัยสาขาแฟชั่นดีไซน์ที่ Royal Acedemy of Fine Arts หลังจากเรียนจบเขาประกอบอาชีพดีไซเนอร์อิสระอยู่พักใหญ่ ก่อนตัดสินใจเปิดร้านเป็นของตัวเองในปี 1986 จนในปี 1992 เขามีแฟชั่นโชว์คอลเล็คชั่น Menswear เป็นของตัวเอง และหลังจากนั้น Dried Van Noten ก็สามารถขยับขยายและมีบูติกกว่า 400 แห่งทั่วโลก

อีกหนึ่งความสามารถที่น่าทึ่ง และแตกต่างจากดีไซเนอร์คนอื่นๆ คือ Dried Van Noten ไม่ได้สเก็ตลงบนกระดาษและใช้สีระบายภาพเหมือนที่เราคุ้นเคย แต่เขาใช้วัสดุแต่ละชิ้นวางลงบนหุ่น และเริ่มประกอบขึ้นมาใหม่ จนกลายเป็นผลงานที่สมบูรณ์แบบ


ภาพ: Getty

Praew Recommend

keyboard_arrow_up