COACH

ปฐมบท ‘COACH’ กว่า 80 ปี จากห้องใต้หลังคาสู่แบรนด์ดังครองใจคนทั่วโลก

Alternative Textaccount_circle
COACH
COACH

ถ้าเป็นแฟนนิตยสารแพรวหรือตามอ่านบทความกันอยู่บ่อย ๆ หนึ่งแบรนด์ที่เรามักจะหยิบมาพูดถึงอยู่เสมอ คือ ‘COACH‘ หรือชื่อเต็ม Coach New York แบรนด์กระเป๋าสัญชาติอเมริกัน ที่มีประวัติมายาวนานกว่า 80 ปี ก่อนครอบครองหัวใจคนทั่วโลก บทความนี้เราจะพาทุกคนไปสืบเสาะหาจุดเริ่มต้นของแบรนด์ว่าเกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ และใครเป็นผู้ก่อตั้งกันค่ะ

COACH1

ณ ห้องใต้หลังคา ปี ค.ศ. 1941

ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี ค.ศ.1941 COACH ได้ถือกำเนิดขึ้นภายในห้องใต้หลังคาในมหานครนิวยอร์ก โดยช่างฝีมือ 6 คน พวกเขาเริ่มต้นจากกระเป๋าสตางค์ทำมือ ที่ถึงแม้จะได้กำไร แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการขยายธุรกิจให้ใหญ่โตกว่าที่เป็นอยู่ได้

COACH2
Lillian (ซ้าย), Miles Cahn (ขวา)

ทำให้หลังจากนั้นไม่กี่ปี Lillian และ Miles Cahn ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมเครื่องหนังก็ยื่นมือเข้ามาช่วย โดยหน้าที่สำคัญของ Miles คือการตรวจสอบและคอยปรับปรุงให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นได้มาตรฐาน เปลี่ยนวิธีการแปรรูปหนังด้วยวิธีการเดียวกับหนังของถุงมือเบสบอล ซึ่งจะให้ความหนานุ่มและทนทานมากกว่า ส่วน Lillian เข้ามามีบทบาทในฝั่งการดีไซน์ ซึ่งเธอเป็นคนที่ออกแบบ Handbags ผู้หญิงใบแรกให้กับแบรนด์ และใน ค.ศ. 1961 ทั้งคู่ก็ซื้อแบรนด์ COACH เป็นของตัวเอง และพัฒนาต่อมาจนกลายที่รู้จักและคว้าหัวใจผู้คนไปนับไม่ถ้วนด้วยดีไซน์หรูหราแต่ราคาย่อมเยาว์

ดีไซเนอร์คนแรกของ COACH

ต่อมาในปี ค.ศ. 1962 Lillian และ Miles Cahn ตัดสินใจจ้างดีไซเนอร์คนแรกนั่นคือ Bonnie Cashin ที่เข้ามามีบทบาทในการออกแบบกระเป๋า COACH ให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น ในคอลเล็กชั่นใหม่เธอปรับขนาดกระเป๋าให้เล็กลง มาในทรง Bucket โดดเด่นด้วยฮาร์ดแวร์สีทอง กลายเป็นกระเป๋าอีกหนึ่งใบที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง แต่หลังจากนั้น 12 ปี ความตึงเครียดก็เริ่มถาโถมเมื่อเธอตัดสินใจลาออกจากการเป็นดีไซเนอร์ให้กับแบรนด์ในปี 1974

COACH3
Bonnie Cashin
Bonnie Cashin COACH 1962 COLLECTION

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นแรกของ COACH เท่านั้น ถ้าหากอยากรู้ว่าระยะเวลาที่เหลือจนมาถึงวันนี้ แบรนด์จะสามารถเติบโตต่อได้อย่างไร ก็สามารถติดตามต่อได้ในพาร์ทแฟชั่นของเว็บไซต์ praew.com นะคะ

ภาพ : smithsonian.com และ The New York Time

ข้อมูล : instyle.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up