ผ้าไทย

ครีเอท ‘ผ้าไทย’ สู่ความโมเดิร์น อวดผลงาน 10 ดีไซเนอร์ผ่านอัตลักษณ์ไทย 4 ภาค

Alternative Textaccount_circle
ผ้าไทย
ผ้าไทย

หนึ่งสมบัติของวัฒนธรรมไทยที่ไม่ควรปล่อยให้หล่นหายไปตามกาลเวลา คือ ผ้าไทย ที่หลาย ๆ คนอาจจะเคยคิดว่า มันดูไม่ทันสมัย ใส่แล้วคงดูเหมือนคนมีอายุ ทั้ง ๆ ที่ในปัจจุบัน ผ้าไทย ถูกนำไปใช้ในหลากหลายดีไซน์ และปรับให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น อย่างที่เราเห็นห้องเสื้อดัง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ASAVA, ISSUE หรือ PICHITA ก็มักหยิบผ้าเหล่านี้มาใช้ในดีไซน์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เหมือนกับในงานแฟชั่นโชว์ Thai Silk Festival 2022 ที่ทั้ง 3 แบรนด์ และอีก 7 แบรนด์ดีไซเนอร์ไทย SIRIVANNAVARI COUTURE, KAI, TIRAPAN, PISIT, THEATRE, VATIT ITTHI และ WISHARAWISH ได้นำผลงานที่รังสรรค์ขึ้นอย่างประณีตจากแรงบัลดาลใจจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงมาจัดแสดง

โดยทั้ง 10 แบรนด์ ได้นำผ้าไทยลายอัตลักษณ์ทั้ง 4 ภาค มาตัดเย็บเป็นชุดดีไซน์ทันสมัย เปิดมุมมองให้กับผ้าไทยและแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาลายผ้าทอให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น แต่ยังคงอัตลักษณ์และเสน่ห์ของความเป็นไทยไว้ ซึ่งในงานนี้นำทัพโดย ‘แพนเค้ก เขมนิจ‘ เจ้าหญิงแห่งวงการผ้าไทยมาร่วมเดินแบบร่วมกับนางแบบระดับแนวหน้าของเมืองไทยอีกหลายคน เพราะฉะนั้นคงเป็นโอกาสดี ๆ ที่เราจะรวมภาพผลงานในแฟชั่นโชว์ครั้งนี้มาให้ทุกคนได้ดูกัน

ผ้าไทย5
เหล่าบรรดานางแบบ
ผ้าไทย6
ผ้าไทย7

จากผลงานของ 10 ดีไซเนอร์แบรนด์ไทยทั้งหมด เราจะเห็นว่าผ้าไทยไม่จำเป็นต้องถูกนำมาใช้ในแบบชุดไทยเดิม ๆ เสมอไป แต่สามารถนำมาปรับใช้ให้มีสไตล์ที่ร่วมสมัยมากขึ้น ทั้งแบบชุด ทรงกระโปรง รวมถึงดีเทลที่อยู่ในชิ้นงานไม่ว่าจะเป็น โบว์ ขกนก หรือ Cape ที่ทอดยาวให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากสไบ ซึ่งทั้งหมดก็เป็นดีไซน์ที่ผสมผสานขึ้นมาใหม่ และทำให้เราได้รู้ว่าแฟชั่นผ้าไทยในปัจจุบันมันไม่เคยน่าเบื่อเลยแม้แต่น้อย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up