cover

วิจักษ์ ‘ผ้าลายอย่าง’ ความงดงามที่ถูกส่งต่อ จากละครไทย ลายกินรี

Alternative Textaccount_circle
cover
cover

สิ้นสุดการรอคอยกับละครฟอร์มยักษ์ แนวพีเรียด เรื่อง ลายกินรี จากค่าย แอค อาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด ที่ใช้เวลาในการถ่ายทำมาเนิ่นนาน จนในที่สุดก็ได้ประกาศวันที่ออนแอร์ตอนแรกแล้ว นั่นก็คือ 24 ตุลาคมที่กำลังจะถึง ให้แฟน ๆ ละครต้องปู่เสื่อรอชมกันอย่างแน่นอน เพราะแค่ไลน์อัพนักแสดงที่นำทัพโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ, ญาญ่า อุรัสยา, นิว ชัยพล และนักแสดงมากความสามารถอีกหลายท่าน ก็ถือว่าคุ้มเกินการเฝ้ารอ

1

‘ลายกินรี’ เป็นเรื่องราวที่เกิด ใน พ.ศ. ๒๒๓๐ รัชกาลสมเด็จพระนารายณ์ ณ กรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยา มีหมอหญิง ชื่อว่า ‘พุดซ้อน’ ผู้ไม่เคยได้รับความเชื่อมั่นจากใคร เพียงเพราะเป็นผู้หญิง แต่ความอลหม่านกลับเริ่มต้นขึ้นเมื่อมีผู้พบศพชายห่มสไบคล้ายสตรีลอยน้ำมา หลังการตรวจสอบก็ทราบว่าเขาคือ ‘กปิฌอง’ ชาวฝรั่งเศส การตายของเขาถือเป็นเรื่องใหญ่ จนต้องมีการสืบหาสาเหตุการตายและ ‘ฆาตกร’ ตัวจริงให้ได้ โดยเงื่อนงำเดียวที่มีอยู่คือผ้าลายอย่าง ‘ลายกินรี’

2

มีหลายอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ‘ผ้าลายอย่าง’ เพราะถือเป็นอีกหนึ่งศิลปะสำคัญของไทยในสมัยพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ. ๒๑๙๙ – ๒๒๓๑) เพราะเป็นผ้าที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยมีกรรมวิธีมาจากผ้าขาวธรรมดา นำมาวางขึงกับพื้น มีแผ่นไม้เป็นแม่ลาย ใช้หมึกทาบบนแผ่นไม้ แล้วพิมพ์ลงบนผืนผ้าจนเต็มผืนผ้า จากนั้นจึงนำไปย้อมสี ถ้าอยากให้มีลวดลายเป็นสีอื่น ๆ ก็แต้มสีตามต้องการ สุดท้ายจบลงที่ขั้นตอนชักเงา เราถึงจะได้ผ้าลายอย่างอันแสนงดงามนี้ออกมา

10

หากพูดถึงลวดลายของผ้าลายอย่าง คงต้องบอกว่ามีอยู่มากมาย ในลวดลายไทยแบบเก่า มักมีชื่อเรียกตามลักษณะของลวดลาย เช่น ลายพรหมสี่หน้า ลายพุ่มข้าวบิณฑ์ หรือบางผืนอาจเป็นลายที่มาจากการเลียนแบบจากธรรมชาติ อย่าง ลายดอกไม้ในช่องย่อมุม หรือลายดอกสี่กลีบ ก็มีเช่นกัน อย่างในละครเรื่องนี้ที่มีผ้าลายอย่าง ‘ลายกินรี’

ซึ่งในปัจจุบันผ้าลายอย่างนี้ก็ยังถือเป็นที่นิยมอยู่ในหมู่คนรักผ้าไทย เพราะเป็นผ้าที่ยังคงงดงามอยู่เสมอ แต่ก็มีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบันมากขึ้น อย่างการนำแนวคิดจากจิตรกรในอดีตมาต่อยอดออกแบบ ผูกลาย และร้อยเรียงเรื่องราวขึ้นใหม่อีกครั้ง รวมถึงการผลิตผ้าลายอย่างยังมีเทคนิคที่เพิ่มมากขึ้น เช่น การเขียนลายต้นแบบและลงสีด้วยมือ แล้วจึงนำเข้ากระบวนการพิมพ์สมัยใหม่ จนกลายเป็น ‘ผ้าลายอย่าง’ แสนงดงามที่ยังคงอยู่ในศิลปวัฒนธรรมไทยมาจวบจนทุกวันนี้

6
แก้วมณีผ้าลาย
7
แก้วมณีผ้าลาย
8
แก้วมณีผ้าลาย
9
แก้วมณีผ้าลาย

ภาพ : แก้วมณีผ้าลาย และ Instagram @actart_gen

ข้อมูล : ภูษาผ้าลายอย่าง และผ้าไทยกับวิถีชีวิตของคนไทย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up