1

สวยสะกด! สมคาแร็คเตอร์ ความละเมียดละไม ของ Six Characters มายาพิศวง

Alternative Textaccount_circle
1
1

Six Characters มายาพิศวง ผลงานชิ้นสุดท้ายของ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล ผู้กำกับที่เป็นเหมือนครูของนักแสดง รวมถึงผู้สร้างภาพยนตร์หลาย ๆ คน ภาพยนตร์เรื่องนี้ มาจากนักประพันธ์ชาวอิตาเลียน ลุยจิ ปิรันเดลโล ที่ได้เขียนเรื่องนี้เมื่อ 101 ปีที่แล้ว ในชื่อเรื่อง Six Characters in Search of an Author ซึ่งบทประพันธ์ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์หลายต่อหลายครั้ง แต่รูปแบบการนำเสนอส่วนใหญ่มักคล้ายกับละครเวที ท่านจึงอยากที่ถ่ายทอดบทประพันธ์เรื่องนี้ออกมาใหม่โดยการนำเสนอเป็นศิลปะภาพยนตร์และการละครพร้อม ๆ กัน

โดยเรื่องย่อของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการเล่าถึงนักแสดงและผู้กำกับที่กำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องหนึ่งอยู่ แต่จู่ ๆ ก็มีตัวละครปริศนา 6 คนโผล่เข้ามาในฉาก และแนะนำตัวเองว่าพวกเขาเป็นตัวละครจริงในภาพยนตร์ แต่ก่อนเรื่องราวในจะจบลงผู้ประพันธ์ที่ได้สร้างเขาขึ้นมากลับเสียชีวิตไปก่อน ทำให้พวกเขาต้องมาหาผู้กำกับที่สามารถถ่ายทอดความเป็นตัวละครของพวกเขาให้จบได้ ถึงจะเป็นเรื่องที่ดูน่างงงวยสำหรับผู้กำกับแต่สุดท้ายเขาก็ตกลงและยินยอมที่จะถ่ายทอดทอดตัวละครทั้ง  6 ออกมา และเรื่องราวของภาพยนตร์เรื่องนี้จะค่อย ๆ พบสู่ความพิศวง และความระทึกขวัญต่าง ๆ

อย่างเป็นที่รู้กันดีว่าการสร้างภาพยนตร์ของหม่อมน้อยนั้นมีความละเมียดละไมมากขนาดไหน ตั้งแต่การคัดเลือกบทละคร นักแสดง และทีมงานฝ่ายต่าง ๆ การใส่ใจกับองค์ประกอบฉากในทุกซีนเพราะแต่ละอย่างล้วนมีความสำคัญในการสื่อความหมายของภาพยนตร์ทั้งสิ้น รวมถึงเรื่องคอสตูมของตัวละครที่ท่านต่างใส่ใจไม่ต่างกัน

เราจะมาเจาะลึกรายละเอียดคอสตูมผ่านบทสัมภาษณ์จากนักแสดงหลัก 2 คน ของภาพยนตร์เรื่องนี้กัน คือ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ รับบท อัมรา และ แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ รับบท น้ำฟ้า ดารณี

2

แพนเค้ก – เขมนิจ จามิกรณ์ รับบท อัมรา

3

แพนเค้ก : แพนต้องบอกตั้งแต่แรกที่ได้เห็นคือภาพที่หม่อนสเก็ตขึ้นมาในกระดาษ หม่อนวาดเองเลยว่า อยากให้อัมราแต่งตัวแบบนี้ ใส่รองเท้าแบบนี้ ผมต้องเป็นทรงนี้นะในยุคนั้น หม่อมเห็นภาพในตรงนั้นหมดเลย แล้วพี่โจ้ Surface ก็สามารถเนรมิตออกมาได้แบบดั่งภาพที่หม่อมสเก็ตขึ้นมา

5
ภาพสเก็ตคอสตูมของอัมรา โดย ม.ล.ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล

แพนเค้ก : อัมราเขาเป็นคนแต่งตัวสวย มั่นใจ ไม่แคร์ใคร ชุดทั้งบนทั้งล่างก็จะวับๆแวมๆตลอดเวลา เราต้องใส่ชุดจนเราคุ้นเคยและคุ้นชิน จนเป็นตัวอัมราจริง ๆ ไม่รู้สึกเคอะเขิน เช่น ถุงน่องจะใส่ยังไง เราต้องใส่เองทุกวันเพื่อให้เราเคยชินกับการใส่และถอด เหมือนเป็นชีวิตของเรา ในชีวิตไม่เคยใส่ถุงน่องแบบนี้ แล้วก็ตอนมีฉากที่ต้องถอดถุงน่องเหวี่ยงออกไป ก็ต้องทำให้ได้แบบที่ไม่ทุลักทุเล คือมันเหมือนกับทำให้เคยชินจนเป็นชีวิตของตัวละคร

6

แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ รับบท น้ำฟ้า ดารณี

แต้ว : ตั้งแต่ตอนที่แต้วอ่านบท แต้วก็จินตนาการภาพไว้ประมาณหนึ่ง แต่พอถึงวันที่ฟิตติ้งแล้วก็มาลองจริง ๆ จนกลายเป็นชุดนี้ เรารู้สึกว่า Classy ไม่ต่างจากบทประพันธ์เลย ดู Timeless มองยังไงก็ดูเป็นน้ำฟ้า อีกทั้งคอสตูมก็ยังเล่าได้ถึงตัวละครที่เหมือนถูกตีตราว่า ต้องเป็นคนแบบนี้ เหมือนกับภาพที่คนทั่วไปมองเห็นนักแสดงและดารายอดนิยมในสมัยนั้น ซึ่งก็ถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก ๆ

7
ภาพสเก็ตคอสตูมของน้ำฟ้า ดารณี โดย ม.ล.ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล
8

แต้ว : รายละเอียดของเสื้อผ้าของน้ำฟ้าค่อนข้างเยอะ นอกจากเสื้อ ก็จะมีเครื่องประดับ ต่าง ๆ หมวก เวลาเคลื่อนตัวเราต้องดีไซน์ว่าจะหมุนยังไง เพราะวงเลี้ยวที่ใช้คือกว้างมาก ต้องมีการซ้อมกันเยอะนิดนึงเพื่อให้เราจัดการกับมูฟเมนท์ได้อย่างสมูท

Instagram : @khemanito และ @taewaew_natapohn


Praew Recommend

keyboard_arrow_up