cover

หรูหราไม่ไหว! แตะคีบ Balenciaga เสียดสีสะท้อน ชีวิตโฮมเลส

Alternative Textaccount_circle
cover
cover

การออกแบบผลงานแต่ละชิ้นของเหล่าศิลปินมักเกิดจากแรงบันดาลใจที่ได้พบเจอ แต่จะมีสักกี่ชิ้นที่นำความจริงอันแสนโหดร้ายของโลกมาขยายความลงบนผลงานแฟชั่นของตัวเอง เหมือนกับรองเท้าคู่นี้ที่กำลังซ่อนความขื่นขมในชีวิตของผู้คนที่ยังขาดแคลนอดอยาก

ผลงานชิ้นนี้ถูกถ่ายทอดออกมา ผ่านตัวแทนที่มีภาพลักษณ์เพียบพร้อมอย่าง Justin Bieber ซึ่งสวมรองเท้ารูปทรงขวดน้ำสุดแปลกตา ของ Balenciaga ราคาประมาณ 32,000 บาท แต่ยังไม่มีวางขายที่ไหน กลายเป็นที่ฮือฮาในวงการแฟชั่น จนทำให้ต้องสืบเสาะว่าใครเป็นผู้ออกแบบ ซึ่งเจ้าของผลงานชิ้นนี้คือ Neondazer ดีไซเนอร์ชาวรัสเซีย ผู้มีผลงานสุด Unique หลายชิ้น และหนึ่งในนั้นคือรองเท้าคู่นี้ที่แม้แต่เขายังรู้สึกตลกกับผลงานของตัวเอง  

1
2
3

แต่ใครจะไปรู้ ว่าภายใต้ความแปลกและความตลกที่เกิดขึ้น รองเท้าคู่นี้เกิดจากไอเดียของกลุ่มคน Homeless ในแอฟริกาใต้ ที่ยากจนถึงขั้นขาดแคลนรองเท้า ทำให้ต้องหยิบขวดน้ำใช้แล้วมาร้อยเชือก สวมเป็นรองเท้า เมื่อรู้ถึงที่มาแบบนี้ อาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกสะเทือนใจอยู่ไม่น้อย แต่ถือว่าดีไซเนอร์คนนี้สามารถนำเสนอคอนเซ็ปต์ Meta-irony ที่ตัวเขาพูดถึง ถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดีที่ทั้งดูเสียดสีและตรงไปตรงมา

4

นอกจากนี้ Neondazer ยังมีผลงานออกแบบที่ทำกับ Belenciaga อีกหนึ่งชิ้น คือ แว่นตาสุดเก๋ ดีไซน์เหมือนมีพลาสติกหุ้มอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งไอเดียของผลงานชิ้นนี้ คือ การทำให้ packaging เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ และเราก็ไม่ต้องกังวลว่าจะสวมใส่ได้จริงหรือไม่ เพราะวัสดุที่เลือกใช้เป็นวัสดุโปร่งใสสามารถมองเห็นได้จริง เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่ทั้ง unique และใช้งานได้จริง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแค่การออกแบบของเขาแต่ยังไม่มีการวางขาย

5

รูปภาพ : Instagram @neondazer

Praew Recommend

keyboard_arrow_up