4 Step ทำให้ถูกวิธี เตรียมพร้อมก่อนไปวิ่งมาราธอน

เป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากสำหรับการวิ่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่อันตรายนะ เพราะนอกจากการวอร์มอัพร่างกายแล้ว หากไม่รู้หลักการวิ่งที่ถูกต้องก็อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้เหมือนกัน

วิ่งให้ถูกวิธี

โดยปกติผู้เชี่ยวชาญมักจะให้คำแนะนำให้วิ่งโดยการลงปลายเท้าหรือลงส้นเท้าหลายหลักการ แต่ทั้งนี้ท่าวิ่งที่ถูกต้องควรจะเป็นท่าที่ทำให้เราวิ่งได้สบาย เป็นธรรมชาติของตนเอง เหนื่อยน้อย และไม่บาดเจ็บ

Photo_1

หาจุดสมดุลของร่างกาย

นอกจากการลงเท้าให้เข้ากับสรีระแล้ว ผู้วิ่งต้องหาจุนแกนกลางของร่างกายเพื่อรักษาสมดุล โน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย ย่อเข่าในขณะที่เท้าสัมผัสพื้นเพื่อลดการกระแทกและการบาดเจ็บ ไม่ก้มหน้ามากจนเกินไปในขณะวิ่ง

การแกว่งแขน

การแกว่งแขนจะต้องมีความสัมพันธ์กับการก้าวเท้า  ถ้าเราปรับให้ แขนและขามีความสัมพันธ์กัน เช่น แกว่งแขนในทิศทางที่ถูกต้อง สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแขนและขา จะทำให้การวิ่งนั้นดีขึ้น และลดการใช้พลังงานของระบบภายในของร่างกายลดลง ซึ่งจะส่งผลให้วิ่งได้เร็วและ นานขึ้น มีประสิทธิภาพในการวิ่งมากขึ้น

Photo_2

คูลดาวน์เมื่อวิ่งเสร็จ

การคูลดาวน์เป็นสิ่งที่ลืมไม่ได้ เนื่องจากขณะเราวิ่ง อุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้นกว่าปกติ การคูลดาวน์จะช่วยให้อุณภูมิและการเต้นของหัวใจค่อยๆลดลงอย่างช้าๆและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ รวมถึงการลดปัญหาการบาดเจ็บที่เกิดจากกรดแลคติกที่เกิดขึ้นในขณะวิ่ง และอาจส่งผลระยะยาว หากปล่อยไว้นานๆ อาจส่งผลทำให้ประสิทธิภาพของร่างกายเสื่อมไวกว่าปกติหรือก่อนเวลาอันควร โดยวิธีการคูลดาวน์นั้นทำได้ไม่ยากโดยการ ค่อยๆลดความเร็วในขณะวิ่งลงช้า การเดินเร็ว  และยืดเหยียด โดยการคูลดาวน์ควรใช้เวลาอย่างน้อย 10-30 นาทีหลังจากวิ่ง

Photo_6

นอกจากกการวิ่งที่ถูกต้องแล้ว ควรเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะสมกับสรีระเท้า ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป และควรเป็นรองเท้าที่ออกแบบมาเพื่อการวิ่งโดยเฉพาะ เนื่องจากจะส่งผลต่างๆต่อตัวนักวิ่งโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งในรูปแบบต่างๆ เช่นการวิ่งเพื่อสุขภาพ การวิ่งระยะทางสั้นๆและการวิ่งระยะยาวหรือมาราธอน รองเท้าจะออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงต้องคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก  เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่งให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยปกป้องเท้าให้พ้นจากอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้

 

เรื่อง : sriploi

ภาพ : adidas เพียวบูสท์ ซีจี (PureBOOST ZG)

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up