สตรีอิหร่าน ก่อนปฏิวัติ 40 ปีก่อน

ปิดตายแฟชั่นตะวันตก! การแต่งตัวของ ‘สตรีอิหร่าน’ ก่อนปฏิวัติ 2522

สตรีอิหร่าน ก่อนปฏิวัติ 40 ปีก่อน
สตรีอิหร่าน ก่อนปฏิวัติ 40 ปีก่อน

แฟชั่นตะวันตกที่ถูกลบล้าง! รู้จักการแต่งกายของ ‘สตรีอิหร่าน’ ก่อนจะเข้าสู่การปฏิวัติในปี 2522 จนเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ต่อผู้หญิงชาวอิหร่าน

ถ้าพูดถึงอิหร่านในช่วงก่อนการปฏิวัติอิสลามปี 2522 ที่ได้เปลี่ยนแปลงสังคมอิหร่านในทุกด้าน ก็นับว่าอิหร่านในอดีตเป็นโลกที่แตกต่างจากปัจจุบันอย่างมาก เพราะตอนนั้นยังเป็นโลกที่ดูสดใสสำหรับผู้หญิง สตรีอิหร่านหลายคนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าแบบชาวตะวันตก เช่น กางเกงรัดรูป , มินิสเกิร์ต และเสื้อแขนสั้น

สตรีอิหร่าน

สตรีอิหร่าน

สตรีอิหร่าน

ชีวิตประจำวันของชาวอิหร่านช่วงก่อนการปฏิวัติ พบว่าประเทศของพวกเขาเต็มไปด้วยสีสัน ดูสนุกสนาน มีอิสรภาพ และรุ่มรวยในงานวัฒนธรรม ผู้หญิงและผู้ชายจากยุค 60s และ 70s แต่งกายด้วยเสื้อผ้าแบบตะวันตกสีสันสดใส แม้กระทั่งมินิสเกิร์ตโชว์เรียวขาของพวกเธอ เครื่องแต่งหน้าและเครื่องประดับจัดเต็ม ผู้ชายเองก็แต่งตัวตามสมัยนิยม เสื้อยืดพอดีตัวกับกางเกงขาบาน ไว้ผมทรงมัลเลต ทุกคนสามารถร้องรำทำเพลงไปกับแนวดนตรีต่างๆ ได้อย่างเท่าเทียม

ซึ่งเสื้อผ้าไม่ได้เป็นเพียงเรื่องทางการเมืองเท่านั้น มันยังทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ของพลังและความมั่งคั่งด้วย เมื่ออิหร่านใกล้ชิดกับตะวันตกมากขึ้น และน้ำมันนำเข้ามาในช่วงเวลาแห่งความเจริญรุ่งเรือง ทำให้ชายและหญิงใช้จ่ายเงินกับแฟชั่นตะวันตกมากขึ้น

สตรีอิหร่าน

สตรีอิหร่าน

สตรีอิหร่าน

แต่หลังจากการปฏิวัติอิสลามในอิหร่านปี 2522 รัฐบาลสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านได้เปลี่ยนความก้าวหน้าของสิทธิสตรีในอิหร่าน ให้ถูกย้อนกลับไปเพียงชั่วข้ามคืน เรียกได้ว่าเมื่อ Ayatollah Khomeini ขึ้นสู่อำนาจในฐานะผู้นำคนใหม่ของอิหร่าน ก็มีผลกระทบอย่างกว้างขวางและส่งผลทันทีสำหรับผู้หญิง คือการกลับไปสู่ค่านิยมของอิสลามแบบอนุรักษ์นิยมและการล้างอิทธิพลตะวันตก

สตรีอิหร่าน

สตรีอิหร่าน

โดยมีการออกกฎหมายใหม่ห้ามใส่เสื้อผ้าตะวันตกและกำหนดให้ผู้หญิงแต่งกายอย่างเคร่งครัด จะต้องสวมใส่เสื้อผ้าที่หลวม ไม่รัดรูป เช่นเดียวกับการต้องคลุมฮิญาบที่ปกปิดเส้นผมในที่สาธารณะตลอดเวลา ตามหลักศาสนบัญญัติอิสลาม และห้ามผู้หญิงสวมชุดว่ายน้ำเล่นน้ำในที่สาธารณะ ทั้งนี้ยังมีหน่วยงานของภาครัฐคอยตรวจสอบผู้หญิงที่ละเมิดกฎการแต่งกายอีกด้วย


ที่มา : FB โบราณนานมา  , intpolicydigest.org

ภาพ : allthatsinteresting.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อยากได้แต่แม่ขัดใจ! พะเพื่อน-แม่อุ๊ สกุลไทย เผยแบรนด์เนมที่ซื้อแล้วเสียดายมาก

ใส่กี่ครั้งก็ยังสวย ดัชเชสเคท พระมารดารีไซเคิล ทุกไอเท็มไม่มีคำว่าตกรุ่น

สวยแซ่บ! แฟชั่นตะเบงมาน คุณนายบีเบอร์ เข้าพบประธานาธิบดีฝรั่งเศส

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up