คาร์เทียร์ แบรนด์หรูกว่าร้อยปี ตกแต่งบูติกคอนเซ็ปต์วิถีไทย

คาร์เทียร์ เฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปี ปรับลุคบูติกไอคอนสยาม ผสานกลิ่นอายวิถีไทย เข้ากับเอกลักษณ์ของคาร์เทียร์อย่างกลมกลืน

คาร์เทียร์ (Cartier) แบรนด์เครื่องประดับสัญชาติฝรั่งเศสปรับโฉมบูติกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ไอคอนสยาม ด้วยสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัย ผสานกลิ่นอายวัฒนธรรมเข้ากันกับเอกลักษณ์ของคาร์เทียร์อย่างกลมกลืน

คาร์เทียร์บูติก ได้รับการปรับลุคด้วยการตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง ผสานสถาปัตยกรรมไทยเข้ากับเอกลักษณ์ความหรูหราแบบคาร์เทียร์ได้อย่างกลมกลืน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากความเชื่อต่างๆ ตลอดจนวิถีความเป็นอยู่ของคนไทย เกิดเป็นบูติกที่มีกลิ่นอายความเป็นไทยร่วมสมัยในสไตล์อันโอ่อ่าของคาร์เทียร์

ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งผนังของ VIP Room ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากฝาปะกนไม้สักของเรือนไทยดั้งเดิมของภาคกลาง โดยฝาปะกนไม้สักเหล่านี้จะใช้วิธีเข้าลิ้นประกบติดกัน ทำให้สามารถสร้างเรือนทั้งหลังขึ้น โดยไม่ต้องใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว แต่เดิมฝาปะกนจะทำด้วยไม้สัก หากแต่ในการตกแต่งพื้นที่ของคาร์เทียร์เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยเครื่องหนังรีไซเคิลที่ตัดเป็นริ้วแล้วนำมาถักทอเข้ากับเส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลจากขวด PET ที่เก็บกู้มาจากชายหาดต่างๆ ในประเทศไทย อีกหนึ่งผนังที่โดดเด่นของบูติกแห่งนี้คือ ผนังที่บุด้วยเชิงผ้าซิ่นทอดิ้นทองอย่าง ผ้า yenrabeb, zarbaft และ damask ที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ช่วงปี ค.ศ. 1350 – 1767  ผ้าเหล่านี้เป็นผ้าที่ทอขึ้นจากดิ้นทอง สะท้อนความงดงามของโลหะมีค่าที่หรูหราแวววาว โดยแต่เดิมใช้ในเฉพาะในราชสำนักเท่านั้น

นอกจากการตกแต่งที่นำสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัยผสานกับสไตล์คลาสสิกของคาร์เทียร์แล้ว งานศิลปะและเครื่องตกแต่งในบูติกนี้ แต่ละชิ้นยังแฝงไปด้วยความหมายอันงดงาม ไม่ว่าจะเป็น ตู้หนังสือที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตู้พระไตรปิฎกจากรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งถือเป็นยุคแห่งการนำพาประเทศไทยสู่ความทันสมัย มีการส่งพระราชโอรสและพระราชธิดาไปศึกษาต่อในยุโรป ตลอดจนเดินหน้าสานสัมพันธไมตรีอันแน่นแฟ้นกับประเทศในแถบยุโรปอีกด้วย ตู้หนังสือนี้จึงสะท้อนถึงการศึกษาเพื่อพัฒนาประเทศและกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เข้าสู่ราชอาณาจักรไทยในสมัยนั้น ตลอดจนอิทธิพลต่างๆ ที่มีผลต่อในประเทศไทยในปัจจุบัน แจกันที่ทำจากลูกปัดโบราณหรือเครื่องทองเหลืองประดับที่มีพื้นผิวทองขยุ้มเหมือนแผ่นทองคำเปลว ที่ชาวพุทธบรรจงติดลงบนผิวโลหะของพระพุทธรูป รูปปั้นที่แลดูคล้ายกับช่อฟ้า โคมไฟที่สวยงามด้วยเทคนิคกระจกตัด หรือการจำลองราวบันไดลูกกลึงสมัยโบราณ ไปจนถึงโคมไฟแชนดาเลียรูปดอกบัว ประตูโค้งที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัดวาอาราม ไปจนถึงเครื่องเรือนที่บุด้วยผ้าไหมไทยไม่ว่าจะเป็นผนังหรือโซฟา

บูติกคาร์เทียร์ ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม โดดเด่นด้วย Façade ภายนอกที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหลี่ยมเพชร ที่สะท้อนถึงความเชี่ยวชาญในการรังสรรค์เครื่องประดับและอัญมณีของ คาร์เทียร์ ดังที่พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักรได้กล่าวไว้ว่า “คาร์เทียร์คือราชาแห่งผู้รังสรรค์เครื่องประดับและคือเครื่องประดับที่คู่ควรแด่องค์ราชา (Cartier is the king of jewelers and jewelers of kings.)” บนพื้นที่รวมมากกว่า 300 ตารางเมตร บูติกคาร์เทียร์แห่งนี้เป็น 1 ใน 10 บูติกแรกของโลกที่มีการตกแต่งแบบสถาปัตยกรรมร่วม โดยตกแต่งอย่างเรียบหรู คลาสสิก ไร้กาลเวลาและผสมผสานวัฒนธรรมของท้องถิ่นไว้อย่างแยบยล

Praew Recommend

keyboard_arrow_up