แบรนด์ดอยตุง

รวมคอลเล็คชั่นพิเศษ ‘แบรนด์ดอยตุง’ โชว์ผลงานฝีมือชาวบ้านไทยในญี่ปุ่น

แบรนด์ดอยตุง
แบรนด์ดอยตุง

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ร่วมงาน “Thai Textile: A Touch of Thai” (ไทย เทกซ์ไทล์: อะ ทัช ออฟ ไทย) ภายใต้ “โครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ” จัดขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” และเผยแพร่พระราชกรณีกิจด้านการอนุรักษ์ส่งเสริมผ้าไทย โดยเจ้าหญิงทาคามาโดะ พระชายาในเจ้าชายทาคามาโดะ พระภาดาของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นเสด็จฯ ทรงร่วมงานในครั้งนี้ และยังมีบุคคลสำคัญหลายท่านมาร่วมงาน

ทั้งนี้มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้นำเสนอ แฟชั่นโชว์เสื้อผ้าดีไซน์พิเศษจากผ้าฝ้ายทอมือภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวดอยตุง และนักออกแบบชื่อดัง ดร.กฤษณ์ เย็นสุดใจ โดยจัดแสดงแฟชั่นในหลายรูปแบบ ได้แก่ Collection Autumn/Winter 2018/2019 (คอลเล็คชั่นออทั่ม/วินเทอร์ 2018/2019) แบรนด์ดอยตุงที่นำไปจัดแสดงใน Milan Design Week 2019 (มิลาน ดีไซน์ วีค 2019) และห้างสรรพสินค้าระดับโลก

La Rinascente (ลา รีนาเชนเต) ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นการแสดงแฟชั่นสองรูปแบบ คือเสื้อผ้าตัดเย็บจากผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติ นุ่ม เบา ออกแบบให้สวมใส่สบาย ใช้ได้ทุกโอกาส และเสื้อผ้าที่อวดฝีมือการทอของช่างฝีมือดอยตุง กับการออกแบบตัดเย็บขั้นสูง แปลกตาและใช้ได้จริง

เสื้อแจ็คเก็ต MAWATA – HILLTRIBE Bumble Jacket (มาวาตะ ฮิลล์ไทรบ์ บัมเบิ้ล แจ็คเก็ต) อีกคอลเล็คชั่นที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ นำไปแสดง เป็นผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark Award Winner 2019 (ดีมาร์ค อวอร์ด วินเนอร์ 2019) ด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องแต่งกายมาสดๆ ร้อนๆ สำหรับเสื้อแจ๊คเก็ตคอลเลกชั่นนี้ ได้แรงบันดาลมาจากภูมิปัญญาดั้งเดิมของเครื่องแต่งกายชนเผ่าบนดอยตุง นำมาประยุกต์ให้มีความทันสมัย เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน

OVERSIZE – HILLTRIBE Bag (โอเวอร์ไซต์ ฮิลล์ไทรบ์ แบ็ค) กระเป๋าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากย่ามของชนเผ่าต่างๆ ในดอยตุง  ออกแบบให้มีดีไซน์และฟังก์ชั่นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าปกติและมีลายผ้าทันสมัย ผสมผสานการทอผ้าด้วยเส้นใยธรรมชาติกับเส้นใยเมทัลลิค บุด้วยเส้นใยโพลีเอสเตอร์ เพื่อป้องกันการกระแทกได้เป็นอย่างดี โดยผลิตภัณฑ์ทั้งสองนี้ ได้แนวความคิดในการออกแบบจากกระบวนการสร้าง Zero Waste (ขยะเหลือศูนย์) มาใช้ เพื่อลดปริมาณของเหลือในการผลิตให้มากที่สุด และนำของเหลือใช้ มาทำให้เกิดประโยชน์ต่อไป ซึ่งเป็นงานที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้ดำเนินการมาโดยตลอด จนบัดนี้โครงการพัฒนาของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ซึ่งได้แก่ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) ในพระราชดำริ ก็ได้นำแนวทางและถือปฏิบัติตามหลักการ Zero Waste ด้วยเช่นกัน

 สำหรับผลงานที่นำไปจัดแสดงในครั้งนี้ ได้สะท้อนจิตวิญญาณของชุมชนในพื้นที่ดอยตุง ให้กลายเป็นแฟชั่นโมเดิร์นสุดชิค ที่รวมแฟชั่นกับการรักษ์สิ่งแวดล้อมไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมสร้างอาชีพและรายได้อย่างยั่งยืนให้กับชุมชนอีกด้วย  

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ออร่าพุ่งมากแม่! ‘เจนี่’ สวยเปล่งปลั่ง อุ้มท้องโตออกงานอีเว้นท์

สนับสนุนเพื่อนซี้! รวมลุคสวยของ ‘ดัชเชสเมแกน’ ใส่เสื้อผ้าแบรนด์พระสหาย

สองไอเท็มที่ ‘ดัชเชสเมแกน’ ห้ามแพ็คใส่กระเป๋า เมื่อเดินทางกับควีนเอลิซาเบธที่ 2

ไอซ์​-อภิษฎา โชว์แหวนเพชรเม็ดโต หลังแฟนหนุ่มขอแต่งงาน

ราศีสะใภ้ใหญ่จับ ‘มิว-นิษฐา’ สวยออร่าพุ่ง หลังถูกขอแต่งงาน

ซื้อตามไม่ยาก!​ ชี้พิกัดกระเป๋า​ ‘แทยอน​ Girls’ Generation’ ดีไซน์น่ารัก​ ราคาน่าคบ

เพราะเหตุใด สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ ไม่ถอดเสื้อคลุมในที่สาธารณะ

Lookbook ชิดซ้าย! ตั๊ก-บงกช สวยหรูในเดรส Versace หลักแสน

มนต์แห่งจันทรา จงสำแดงฤทธา ณ บัดนี้! Sailor Moon x O&B รองเท้าที่คุณต้องมี

แฟชั่นหลักแสนของ สตรีหมายเลข 1 ‘เมลาเนีย ทรัมป์’ เมื่อต้องเยือนฝรั่งเศส

แบรนด์ไทยยัยหนูก็เลิฟ! รวมลุค ลิซ่า BLACKPINK กับแฟชั่นฝีมือคนไทย

วงการผู้ปกครองสั่นสะเทือน! ซูมแฟชั่นแม่ชม ส่งลูกแฝดไปโรงเรียน

ไม่จำเป็นต้องเซ็กซี่ ‘คูฮเยซอน’ นางเอกหน้าหวาน กับสไตล์ที่เป็นตัวเอง

โสดเจิดจรัส ‘ซงฮเยคโย’ สวยจิกกล้องแตก ถ่ายแบบแบรนด์รองเท้าในเมืองไทย

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up