เกาะขอบรันเวย์ NY Fashion Week ฟันธง! แฟชั่นFringe ปลายพู่ มาแรงแน่ๆ

ทั้งจากนางแบบตัวแทนแบรนด์ดังต่างๆ ที่มาเดินอวดโฉมบนแคทวอล์ก และจากเหล่าเซเลบริตี้ที่แต่งองค์ทรงเครื่องมาประชันกันแบบไม่ยอมน้อยหน้า และหากพินิจจากโชว์ของหลายแบรนด์ดังตลอดหลายวันมานี้แล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เทรนด์ปลายพู่สุดพริ้ว หรือเรียกกันว่า Fringe จะมาแรงในช่วงปี 2016 อย่างแน่นอน

GettyImages-488341500เพราะแบรนด์ใหญ่หลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Givenchy, Rebecca Minkoff, Ralph Lauren, Marissa Webb, Hervé Leger, Banana Republic และ Alexander Wang ต่างนำเสนอเครื่องแต่งกายที่มีดีเทล Fringe ผสมอยู่ ทั้งการตกแต่งชายเสื้อ ชายกระโปรง ประดับบนแจ็คเก็ต และชุดเดรส ลามไปถึงเครื่องประดับ อาทิ ต่างหู รองเท้า สร้อยคอ และแม้แต่กระเป๋า ต่างก็มีปลายพู่ Fringe ห้อยระย้ากันทั้งนั้น
GettyImages-488341558ขนาดนักเทนนิสหญิงอันดับ 1 ของโลก Serena Williams ที่เพิ่งก้าวตามความฝันวัยเด็กในสายอาชีพแฟชั่นดีไซน์ได้ไม่นาน ก็นำเสนอคอลเล็คชั่นเครื่องแต่งกาย ชุดที่ 2 ของเธอ ที่งาน New York Fashion Week ด้วยเช่นกัน ภายใต้ชื่อ HSN Signature Statement ที่เน้นเสื้อและกระโปรง ดีเทลปลายพู่ Fringe ล้วนๆ

GettyImages-488341498

แฟชั่น Fringe ดีเทลปลายพู่คืออะไร?

ดีเทลปลายพู่นี้ มักเห็นบ่อยในเครื่องแต่งกาย ของเหล่าศิลปิน นักดนตรี เสื้อผ้าย้อนยุคสไตล์วินเทจ โบฮีเมียน หรือนึกภาพง่ายๆ ราวชุดของคาวบอย หรือชุดพื้นเมืองอินเดียแดง โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้น Fringe คือการตัดตกแต่งริมขอบผ้า เช่น ผ้าม่าน ธง หรือ อินทรธนู (เครื่องประดับยศบนบ่า) ซึ่งการทำ Fringe แต่ก่อนนั้น มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการร่นหลุดของผ้า หรือเส้นด้าย

GettyImages-488341316
ดีเทลปลายพู่ Fringe มีประวัติมายาวนานแล้ว ยกตัวอย่างจาก เสื้อผ้าเครื่องประดับระดับหรูหรา ในแถบยุโรปตะวันตก ที่ตกแต่งด้วยชายผ้า Fringe มีให้เห็นมากในช่วงยุคเรอเนสซองส์ และเริ่มเข้ามาเป็นที่นิยมบนเกาะอังกฤษ ราวปี 1688
GettyImages-487955574ปัจจุบันมีการนำดีเทลแบบปลายพู่ Fringe มาออกแบบร่วมกับเครื่องประดับและเครื่องแต่งกาย โดยดีไซน์ให้ทันสมัยขึ้น ส่วนของปลายพู่ทำจากผ้าหลายชนิด เช่น ผ้าขนสัตว์ ผ้าไหม ลินิน หรือหนัง เป็นต้น

แต่งตัวด้วย Fringe อย่างไรไม่ให้ดับ?

สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบดีเทล Fringe อยู่แล้ว การแต่งกายที่มีปลายพู่พลิ้วไหว อาจไม่ใช่เรื่องยากหรือเรื่องต้องกังวล แต่สาวๆ บางราย ที่กำลังจะหันมาลองสวมใส่บ้างอาจเริ่มจากสิ่งของบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น เลือกกระเป๋าปลายพู่ สะพายในวันสบายๆ พร้อมสวมรองเท้าปลายเปิดหุ้มส้นที่มีระบาย Fringe มองแล้วลงตัว

GettyImages-487988004หรือเลือกท่อนบนเป็นเสื้อดีเทล Fringe มีปลายพู่ห้อยพริ้ว ระไปกับเอวและสะโพก ส่วนท่อนล่างอาจเลือกเป็นกางเกงยีนส์ หรือกระโปรงเข้ารูปแบบเรียบๆ ก็เพียงพอแล้ว

อีกแนวทางหนึ่งคือเลือกท่อนบนเรียบๆ และเล่นสนุกกับรายละเอียดฟรุ้งฟริ้งกับกระโปรงชาย Fringe แทน ก็เก๋ไม่หยอกเช่นกัน

GettyImages-487889440

ทั้งนี้หลังจบเวที New York Fashion Week แล้ว สาวๆ ยังสามารถตามอัพเดทเทรนด์แฟชั่นอ ย่างใกล้ชิดได้อีกกับงานระดับโลก London Fashion Week ระหว่างวันที่ 18-22 กันยายนนี้ ตามด้วย Milan Fashion Week ระหว่างวันที่ 23-29 กันยายน และสุดท้ายกับงาน Paris Fashion Week ระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 7 ตุลาคม 2558 เรียกได้ว่า เป็นช่วงนาทีทองแห่งการอัพเดทเทรนด์แฟชั่นต้อนรับปี 2016 เลยก็ว่าได้

เรื่อง : Ladyfern

ภาพ : Getty Image

Praew Recommend

keyboard_arrow_up