Burberry

ทำไม Burberry แบรนด์ชื่อดัง ถึงเผาสินค้าในสต๊อกมูลค่ากว่าพันล้านบาท

Burberry
Burberry

สื่ออังกฤษเปิดเผย Burberry แบรนด์ดังสัญชาติอังกฤษเผาสินค้าในสต๊อกตัวเอง ทั้งเสื้อผ้าและไลน์เครื่องสำอางกว่า 28 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท ในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าที่ขายไม่ออกถูกนำไปลดราคาและเพื่อป้องกันการปลอมแปลง ซึ่งการกระทำดังกล่าวของแบรนด์อาจขัดต่อข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการลดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมและเพิ่มการรีไซเคิลที่ตอนนี้ทางประเทศอังกฤษกำลังรณรงค์และจริงจังกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

Burberry

แบรนด์สุดหรูเชื่อมั่นในการทำลายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ว่าทำไปเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและมูลค่าแบรนด์ของตน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือทำเช่นนี้เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าของตนขายได้อย่างถูกต้องในตลาดขายสินค้าก๊อปปี้ หรือร้านค้าปลีกนอกระบบ ซึ่งอยู่นอกช่องทางการจัดจำหน่ายที่ได้รับการอนุมัติจากแบรนด์

ซึ่งข้อมูลนี้ได้ถูกรายงานว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Burberry อาจเผาสินค้าในสต๊อกของตัวเองไปแล้วกว่า 90 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,000 ล้านบาท และแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะออกมาแสดงความคิดเห็นว่าการเผาสินค้าเป็นเรื่องปกติของแบรนด์เนมดังๆ แต่อย่างที่บอกว่าตอนนี้ประเทศอังกฤษเน้นหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม การเผาทำลายสินค้าอาจทำให้เกิดมลพิษ ดังนั้นจึงกลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบหยกขึ้นมาวิจารณ์อย่างหนัก เพราะตัวแบรนด์เองก็เป็นแบรนด์สัญชาติอังกฤษด้วย

Burberry

Burberry

แม้ว่าทางแบรนด์จะออกมายืนยันแล้วว่า ทำการเผาสินค้าอย่างถูกวิธี มีผู้เชี่ยวชาญดูแลทุกขั้นตอน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าวิธีการเผาเป็นแบบไหน ทั้งนี้ก็ยังไม่มีการเข้าไปตรวจสอบใดๆ ว่าขัดต่อข้อกฎหมายหรือทำลายสิ่งแวดล้อมหรือไม่


ที่มา : www.theguardian.com

ภาพ : Twitter@Burberry , www.theguardian.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up