ทำความรู้จัก 'คาร์โนซีน' สารอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมอง

ทำความรู้จัก ‘คาร์โนซีน’ สารอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมอง

Alternative Textaccount_circle
ทำความรู้จัก 'คาร์โนซีน' สารอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมอง
ทำความรู้จัก 'คาร์โนซีน' สารอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมอง

แม้ว่าปัจจุบันคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพ เพื่อป้องกันก่อนเกิดโรคกันมากขึ้น แต่หลายคนอาจจะลืมไปว่า “สมอง” ก็เป็นอวัยวะที่ต้องการการบำรุงเช่นกัน วันนี้จะพาไปทำความรู้จัก ‘คาร์โนซีน’ สารอาหารช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมอง 

จากข้อมูลของกรมการปกครอง ในเดือนกันยายน ปี 2566 ประเทศไทยมีประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี จำนวน 13,043,793 คน หรือคิดเป็น 19.74% ของประชากรทั้งประเทศ 66,061,517 คน ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยโดยสมบูรณ์ โดยประชากรกลุ่มผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาด้านสุขภาพ เช่น ความผิดปกติของระบบประสาทและสมอง การเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และภาวะทุพพลภาพต่างๆ 

ปัญหาหนึ่งของสังคมสูงวัย คือการลดลงของสัดส่วนจำนวนประชากรวัยทำงานที่รองรับผู้สูงอายุหนึ่งคน ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการของผู้สูงอายุที่ประชากรวัยทำงานต้องแบกรับนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไมได้ ดังนั้น การส่งเสริมให้ประชากรเข้าสู่วัยผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ และการยืดอายุขัยของประชากรพร้อมสุขภาพที่ดี จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญของสังคมในอนาคต

ซึ่งผลการวิจัยจำนวนมากระบุว่า ‘คาร์โนซีน’ (Carnosine) ซึ่งเป็นไดเปปไทด์ที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนสองชนิดมารวมกัน มีส่วนช่วยให้สมองทำงานได้อย่างเต็มที่ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของสมองส่วนหน้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประมวลผล การตัดสินใจ ความคิด กระตุ้นการทำงานของสมองและระบบประสาท เพิ่มสมาธิและการจดจ่อ รวมถึงชะลอความเหนื่อยล้าของสมองและช่วยลดความกังวล แม้ร่างกายจะสามารถสร้างคาร์โนซีนได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้น ความสามารถในการสร้างคาร์โนซีนอาจลดน้อยลง นอกจากนี้ ร่างกายสามารถรับคาร์โนซีนจากการบริโภคเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น ไก่ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อปลา ไข่ เท่านั้น เนื่องจากไม่สามารถพบคาร์โนซีนในพืช

นอกจากกินอาหารที่ช่วยดูแลสุขภาพของสมองแล้ว เรายังควรดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการกินอาหารในกลุ่มโภชนาการหลักให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และนอนหลับอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งทำจิตใจให้แจ่มใส เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าสู่การเป็นผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดโอกาสของความเจ็บป่วยและชะลอความเสื่อมของร่างกายได้อย่างยืนยาว

ข้อมูล: ดร.ฮิโรชิ วาตานาเบ ผู้อำนวยการอาวุโสด้านงานวิจัย บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด เอเชีย แปซิฟิก ได้บรรยายในงานวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 17 เรื่อง “โภชนาการเพื่อความเสมอภาคและยั่งยืน”
ภาพ: Pexels


Praew Recommend

keyboard_arrow_up