'งาดำ' ซูเปอร์ฟู้ดเมล็ดจิ๋ว ประโยชน์สูง อีกหนึ่งตัวเลือกของสายรักสุขภาพ

‘งาดำ’ ซูเปอร์ฟู้ดเมล็ดจิ๋ว ประโยชน์สูง อีกหนึ่งตัวเลือกของสายรักสุขภาพ

Alternative Textaccount_circle
'งาดำ' ซูเปอร์ฟู้ดเมล็ดจิ๋ว ประโยชน์สูง อีกหนึ่งตัวเลือกของสายรักสุขภาพ
'งาดำ' ซูเปอร์ฟู้ดเมล็ดจิ๋ว ประโยชน์สูง อีกหนึ่งตัวเลือกของสายรักสุขภาพ

เทรนด์รักสุขภาพยังคงมาแรงต่อเนื่องในปี 2024 และเชื่อว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เทรนด์นี้ทำให้ ซูเปอร์ฟู้ด (Superfood) กลายเป็นที่สนใจและถูกพูดถึงบ่อยๆ มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มใส่ใจสุขภาพอาจมีคำถามว่าอาหารแบบไหนที่เรียกว่า ซูเปอร์ฟู้ด จริงๆ แล้ว ซูเปอร์ฟู้ดก็คืออาหารในชีวิตประจำวันของเรานี่แหละ แต่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร และกรดไขมันที่มีประโยชน์ ตัวอย่างซูเปอร์ฟู้ด เช่น ข้าวโอ๊ต ปลาแซลมอน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผักใบเขียว เห็ด อัลมอนด์ โยเกิร์ต นมไขมันต่ำ และดาร์กช็อกโกแลต เป็นต้น

ซูเปอร์ฟู้ดบางชนิดอาจมีราคาแพง แต่ก็มีซูเปอร์ฟู้ดราคาย่อมเยาให้เราเลือกเช่นกัน ถ้าใครกำลังมองหาอยู่ล่ะก็ อย่ามองข้าม งาดำ ธัญพืชเมล็ดเล็กแต่ประโยชน์ไม่เล็กเลย ซึ่งปัจจุบันมีการนำงาดำมาเป็นส่วนผสมในนมถั่วเหลือง ทำให้กินง่ายดื่มง่ายขึ้น และหาซื้อง่าย แถมยังได้ประโยชน์ 2 ต่อ จากงาดำและนมถั่วเหลือง ซึ่งถั่วเหลืองก็ถือว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่ดีมากเช่นกัน

งาดำ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่นวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 แมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้จะช่วยบำรุงกระดูก บำรุงเลือด บำรุงผมและผิว บำรุงประสาทและสมอง ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แก้เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ ช่วยในการเผาผลาญและสลายไขมัน ทำให้นอนหลับสบาย ป้องกันเหน็บชา และยังช่วยบรรเทาริดสีดวงได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่าสารเซซามีนในงาดำเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบในร่างกาย เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ช่วยเสริมคอลลาเจนในข้อเข่าให้กับสูงอายุ นอกจากนี้ เซซามีนยังช่วยลดความดัน และน้ำตาลในเลือด และช่วยลดโคเลสเตอรอล ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

‘งาดำ’ กับฮอร์โมนเพศหญิง
งาดำยังมีประโยชน์ต่อคุณผู้หญิงทุกวัย งาดำเป็นฮอร์โมนธรรมชาติที่คล้ายกับไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogens) ในเพศหญิง ผู้หญิงวัยทองเมื่อกินงาดำจะช่วยลดอาการวัยทอง ช่วยลดโอกาสในการเกิดภาวะกระดูกพรุน คนที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและจิตใจ จากการที่ร่างกายไม่ผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน เมื่อได้รับสารเซซามิน เชื่อว่าจะทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้เปลี่ยนเป็นเอนเทอโรแลกโตน (Enterolactone) ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์เอสโตรเจนและมีโครงสร้างทางเคมีคล้ายไฟโตเอสโตรเจน จึงช่วยลดอาการวัยทอง เช่น วูบวาบ ร้อนๆ หนาวๆ นอนไม่หลับ น้ำหนักขึ้นง่าย นอกจากนี้งาดำยังส่งผลดีต่อระดับฮอร์โมนเพศในร่างกาย ลดไขมันในเลือด และเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระด้วย

‘Zinc’ ร่างกายผลิตไม่ได้ อยากได้ต้องกินเอง  
Zinc หรือ สังกะสี เป็นแร่ธาตุอีกชนิดหนึ่งที่พบในงาดำ หลายคนที่เคยมองข้าม Zinc คงต้องหันมาสนใจแร่ธาตุตัวนี้ให้มากขึ้น เพราะถือว่ามีความสำคัญ และร่างกายไม่สามารถผลิตเองหรือกักเก็บไว้ได้ จะต้องได้รับจากการกินอาหารเท่านั้น ซึ่ง Zinc มีบทบาทสำคัญในการควบคุมให้กระบวนการต่างๆ ในร่างกายดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีส่วนช่วยในการทำงานของเอนไซม์ต่างๆ ของร่างกายถึง 300 ชนิด ซึ่งรวมถึงกระบวนการย่อยและเผาผลาญสารอาหาร และมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีนที่ควบคุมการทำงานของร่างกาย กระบวนการสังเคราะห์สารพันธุกรรม ระบบสืบพันธุ์ ระบบประสาท ฮอร์โมน รวมถึงระบบภูมิคุ้มกัน เช่น การสร้างภูมิคุ้มกัน การเจริญเติบโต การทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน

นมถั่วเหลืองผสมงาดำ การรวมพลังของ 2 ซูเปอร์ฟู้ด
อย่างที่เกริ่นข้างต้นว่า นมถั่วเหลืองเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่ดีมากอีกตัวหนึ่ง การนำงาดำมาผสมในนมถั่วเหลืองจึงเท่ากับได้ประโยชน์จากซูเปอร์ฟู้ด 2 ชนิดเลยทีเดียว เพราะนมถั่วเหลืองอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต กรดอะมิโน มีโคเลสเตอรอลชนิดดีสูง มีไฟเบอร์ วิตามินและเกลือแร่สูง และปริมาณไขมันยังต่ำกว่านมวัว ขณะเดียวกันก็ยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งดีต่อหัวใจและหลอดเลือดด้วย นอกจากนี้ นมถั่วเหลืองยังช่วยบำรุงผิวให้มีน้ำมีนวล สดใส ซึ่งน่าจะถูกใจหนุ่มสาวสายสุขภาพที่ต้องการดูแลตัวเองทั้งภายในและภายนอก

ขอบคุณข้อมูล: พญ.วรมน ดุลยพัชร์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ โรงพยาบาลนครธน โดย แลคตาซอย สูตรงาดำ 
ภาพ: Pexels


Praew Recommend

keyboard_arrow_up