Celine Dion สูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อจากโรคคนแข็ง (Stiff-Person Syndrome)

ทรุดกว่าเดิม! Celine Dion สูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อ ขณะต่อสู้กับโรคคนแข็ง (SPS)

Alternative Textaccount_circle
Celine Dion สูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อจากโรคคนแข็ง (Stiff-Person Syndrome)
Celine Dion สูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อจากโรคคนแข็ง (Stiff-Person Syndrome)

ก่อนหน้านี้นักร้องชื่อดัง Céline Dion ได้ประกาศผลการวินิจฉัยของตัวเองว่าเป็นโรคคนแข็ง (Stiff-Person Syndrome) หรือ SPS ทำให้ต้องเลื่อนคอนเสิร์ตออกไป ซึ่งโรคคนแข็งเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้ยาก ทำให้เกิดอาการตึงของกล้ามเนื้ออย่างรุนแรงและร่างกายกระตุก และไม่นานมานี้ Claudette Dion พี่สาวของเธอได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่าน 7 Jours สื่อสิ่งพิมพ์ของฝรั่งเศส-แคนาดาอัพเดทเรื่องสุขภาพของเธอเพิ่มเติมว่า ในขณะที่เธอต่อสู้กับโรคคนแข็ง และตอนนี้เธอก็ไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อร่างกายของตัวเองได้

และแม้ว่าตัวเธอเองและครอบครัว จะหวังว่าจะได้เห็นเธอกลับมาบนเวทีอีกครั้ง แต่การอาการป่วยของเธอ ก็ทำให้พวกเขาไม่แน่ใจ “เป็นเรื่องจริงที่ทั้งในฝันของเราและของเธอ เป้าหมายคือการกลับคืนสู่เวทีอีกครั้ง แต่จะเป็นในรูปแบบใด ฉันเองก็ยังไม่รู้”

โดยจุดเริ่มต้นในเดือนธันวาคม ปี 2022 เธอได้ประกาศการวินิจฉัยของเธอเล่าว่าเป็นโรคที่พบได้ยากแค่หนึ่งในล้านเท่านั้น และในเดือนพฤษภาคม 2023 เธอประกาศจะยกเลิก Courage World Tour ปี 2024 อย่างเป็นทางการ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพของเธอที่ยังคงมีอยู่ 

“ฉันเสียใจอย่างยิ่งที่ทำให้ทุกคนผิดหวังอีกครั้ง ฉันทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของฉันกลับคืนมา แต่อาจเป็นเรื่องยากมากแม้ว่าคุณจะฟิต 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม มันไม่ยุติธรรมสำหรับพวกคุณที่จะเลื่อนการแสดงต่อไป และถึงแม้ว่ามันจะทำให้ใจฉันแตกสลาย แต่คงก็เป็นการดีที่สุดที่ฉันจะยกเลิกทุกอย่างตอนนี้จนกว่าจะพร้อมจริงๆ ที่จะกลับมาขึ้นเวทีอีกครั้ง และฉันอยากให้ทุกคนรู้ว่าฉันไม่ยอมแพ้ และฉันแทบรอไม่ไหวที่จะพบคุณอีกครั้ง”

จากข้อมูลของ Yale Medicine โรค SPS เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองและระบบประสาทที่ทำให้เกิดอาการแข็งเกร็งและกระตุกในลำตัวและแขนขา ก่อนหน้านี้ดิออนยอมรับว่ามีอาการ “กล้ามเนื้อกระตุกอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง”

Photo: @celinedion

Source: https://ew.com/celine-dion-lost-control-over-muscles-8417884


Praew Recommend

keyboard_arrow_up