ถังเช่า กินแล้วไตวาย?

เจาะลึก ถังเช่า กินแล้วไตวายจริงหรือไม่? มีสรรพคุณอะไรบ้าง ควรหรือไม่ควรกิน?

Alternative Textaccount_circle
ถังเช่า กินแล้วไตวาย?
ถังเช่า กินแล้วไตวาย?
ถังเช่า ถือเป็นกระแสมาสักพักแล้วที่ผู้ใหญ่สูงอายุในบ้านมักซื้อตุนเป็นจำนวนมาก แล้วเกิดมีประเด็นกินถั่งเช่าสกัดแล้วเสี่ยงภาวะไตวาย นั้น ทาง หมอแนน –  ดร.พจ. รัทธวรรณ วงศ์ปัทมเจริญ แพทย์แผนจีน เลยสรุปประเด็นถังเช่าที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้ ให้อ่านเข้าใจง่ายๆ เป็นข้อๆ ตามนี้ค่ะ
1. ถังเช่า เป็นยาจีนจริงๆ เรียกว่า ตงฉงเซี่ยเฉ่า (冬虫夏草) หรือบางคนเรียก ถังเช่า/ตังถังเช่า/ตังถังแห่เช่า/หญ้าหนอน
2. ถังเช่า เป็น หนอน+เห็ด พบตามเทือกเขาสูงแถบทิเบต ชิงห่าย ยูนนาน กานซู อยู่สูง 10,000-12,000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล เกิดจากการที่หนอนผีเสื้อ หนีหนาวไปจำศีลใต้หิมะ และถูกเห็ดเกาะกิน จนสุดท้ายออกมาเป็นเห็ดที่เจาะออกมาจากตัวหนอน คนเก็บก็ต้องขึ้นไปขุดหาถังเช่าที่อยู่ใต้หิมะ โดยคนเก็บต้องมีใบอนุญาตถึงจะขึ้นไปเก็บได้ เนื่องจากอยู่บนเทือกเขาสูง อากาศหนาว ระดับออกซิเจนในอากาศน้อยกว่าปกติ คนเก็บถังเช่าเลยต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง
3. ถังเช่า ไม่ใช่ เห็ดถังเช่า เห็ดถังเช่าสีทองเป็นเห็ด ไม่มีส่วนของหนอน ชื่อวิทยาศาสตร์ Cordyceps Militaris (ถังเช่า ชื่อวิทยาศาสตร์ Cordyceps Sinensis) ทั้งสองอย่างนี้เป็นคนละอย่างกัน อยู่ตระกูลเดียวกัน แต่คนละสปีชี่ สรรพคุณคล้ายกัน สารสำคัญคล้ายกัน ต่างกันที่ฤทธิ์ยา (ถังเช่า ฤทธิ์เป็นยา อุ่นร้อน ; เห็ดถังเช่า เป็นอาหาร ฤทธิ์กลาง ไว้ทานเป็นอาหาร ต้มซุป ผัดผัก ชงชา ที่จีนมีแบบสดขายตามซุปเปอร์,มาร์เก็ต คล้ายเห็ดหอม ที่มีทั้งแบบสด แบบแห้ง)
4. ประเทศจีนประกาศให้มีการดูแลควบคุมเรื่องการขายถังเช่าจริง ซึ่งมี 2 ประเด็น คือ (1) ให้ควบคุมการขายถังเช่าว่า “เป็นยาจีน” ไม่ใช่อาหาร ถ้าอยากทาน ต้องให้แพทย์เป็นคนจ่าย (ไม่ได้ตัดออกจากการเป็นยา แต่ตัดออกจากการเป็นอาหาร) และ (2) ให้ควบคุมการผลิตการวางขายให้เคร่งครัด เนื่องจากตรวจพบโลหะหนัก สารหนูปนเปื้อน (ขออธิบายอย่างละเอียดด้านล่างนะคะ)
5. ถังเช่าที่ขึ้นตามธรรมชาติราคาแพงมากๆ กิโลละ 700,000 – 1,000,000++ ขึ้นอยู่กับเกรด ตกประมาณ 1 กรัม 700 – 1,000บาท ซึ่งจะมีหลายเกรด เกรดแบบ 1 กรัม มี 3ตัว / 1 กรัม มี 4 ตัว / 1 กรัม มี 5 ตัว (ประมาณตัวละ200 – 300กว่าบาท) ส่วนแบบ 1 กรัม 2 ตัวก็มีเหมือนกัน ตกราคาประมาณ 500 บาท เลยทีเดียว
เจาะลึก ถังเช่า กินแล้วไตวายจริงหรือไม่?
6. ถังเช่าเป็นยาจีน ในหมวดบำรุงพลังหยาง เข้าเส้นลมปราณไตและปอด มีสรรพคุณบำรุงพลังหยางของไตและปอด หยุดเลือดสลายเสมหะ เอาไว้ใช้รักษาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ปวดเอว ปวดเข่า ขาไม่มีแรง ที่มาจากพลังหยางของไตน้อย (เป็นคนขี้หนาว กลัวหนาว แขนขาเย็น ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะกลางดึก ปัสสาวะใสๆ ปวดเอว ปวดเข่าเรื้อรัง) เพราะฉะนั้น ถ้าเสื่อมสมรรถภาพทางเพศจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ความเครียด การติดขัดของลมปราณและเลือด ก็จะไม่ช่วยค่ะ หรือปวดเอวปวดเข่าจากอุบัติเหตุ ผิดท่า กระดูกทับเส้น การปวดแบบนี้ถังเช่าก็ไม่ช่วยโดยตรง
และรักษาอาการไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือดจากวัณโรคปอด จากมะเร็งปอด จากภาวะร่างกายขาดพลังหยาง ฉะนั้น ควรให้แพทย์แผนจีนตรวจก่อน ว่าเรามีภาวะหยางน้อยหรือเปล่า ทานแล้วเหมาะไหม เพราะยุคนี้จะซื้ออะไรมาทาน ก็ต้องเลือกให้เหมาะกับร่างกาย ดีต่อร่างกายที่สุดนะคะ ปริมาณการทานแบบเป็นตัวๆ 3 – 9 กรัม (ถ้าทานแบบสกัดต้องระวังเรื่องปริมาณนะคะ ว่าสกัดแล้วเทียบเท่าตัวยาจริงเท่าไหร่ ทานมากไปก็ไม่เหมาะค่ะ)
ถ้ามาหาแพทย์แผนจีน แล้วแพทย์บอกว่า ไตอ่อนแอ ไม่ได้แปลว่า เราเป็นโรคไตนะคะ คนละทฤษฎีกันค่ะ แต่ถ้าเรายังคงพฤติกรรมเดิมๆ ที่ทำให้ไตอ่อนแอ (ดื่มน้ำน้อย ทานเค็ม ทานโซเดียมเยอะ พักผ่อนน้อย เจ็บป่วยโรคเรื้อรังคุมได้ไม่ดี โรคความดันสูง เบาหวาน น้ำตาลสูง เก๊าท์ กรดยูริกสูงเรื้อรัง) ระยะยาวๆ อาจส่งผลต่อการทำงานของไต เสี่ยงโรคไตได้เหมือนกันค่ะ
ไตอ่อนแอ ในทางแผนจีน จะมีอาการความจำไม่ดี ฟันและกระดูกไม่แข็งแรง ผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย ปวดเอว ปวดเข่าเรื้อรัง หูอื้อแบบเสียงเบาๆ เหมือนจั๊กจั่น ในเด็กการเจริญเติบโตช้า ในวัยรุ่นเจริญวัยช้า ในผู้ใหญ่ฮอร์โมนเพศหมดเร็ว เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ มีบุตรยาก ปัสสาวะบ่อย แก่เร็ว
ส่วนเรื่องผลการวิจัยทางแผนปัจจุบันของถังเช่าก็มีมากมายค่ะ ที่ประเทศจีนมีทั้งการทำวิจัยในหนูทดลอง ทั้งวิจัยกับคน เช่นฤทธิ์ด้านการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน, การต้านมะเร็ง, การส่งเสริมการทำงานของไต อันนี้สามารถหาในเว็บงานวิจัยของจีน ว่ามีการทำ Meta Analysis ด้านนี้เยอะเช่นกันค่ะ แต่ก็อย่างที่บอก ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุด
7. มียาจีนอีกเยอะแยะมากมายที่มีสรรพคุณเหมือนถังเช่า บำรุงพลังหยางของไตและปอด ไม่ต้องกลัวว่าถ้าไปหา แพทย์แผนจีน แล้วตรวจพบว่าพลังหยางน้อย แล้วแพทย์จะจ่ายยากิโลละเป็นล้านให้เราทานนะคะ ยาจีนสรรพคุณเหมือนกัน คล้ายกัน มีหลายตัวเลย ราคาถูกๆ ค่ะ เช่น ทู่ซือจึ 菟丝子; ตู้จ้ง(ตั่งต๋ง) 杜仲 ; ปู่กู่จื่อ 补骨脂 ; วอลนัท 核桃仁 ; เมล็ดกุ๊ยช่าย 韭菜子 หรือแม้กระทั่งตุ๊กแก 蛤蚧 อันนี้ใครไม่กล้าทาน บอกผ่านได้นะคะ ขนาดหมอเองยังไม่กล้าทานเลย
8. ถังเช่า มีฤทธิ์อุ่นร้อน หากคนที่ร่างกายร้อนอยู่แล้ว ทานไปจะยิ่งร้อน โดยเฉพาะเมืองไทย ที่อากาศร้อนมากๆ แบบนี้ หรือคนไข้ความดัน เบาหวาน ทางแพทย์แผนจีนบอกว่า ร่างกายออกไปทางร้อน ถ้าหาซื้อทานเองก็จะไม่เหมาะกับร่างกาย วิธีการทานยาจีนที่ดีคือทานเป็นตำรับค่ะ ให้แพทย์แผนจีนตรวจแมะ ดูลิ้นก่อน ว่าร่างกายเราเป็นแบบไหน แพทย์จะจ่ายยาเป็นตำรับให้เหมาะกับร่างกายเรา  เดี๋ยวนี้เมืองไทยมีแพทย์แผนจีนเยอะแยะ ทั้งตาม รพ.รัฐ รพ.เอกชน คลีนิก ใครสนใจรักษาแบบแผนจีน ลองเสิร์ชดูนะคะ มีเกือบทุกจังหวัด
เจาะลึก ถังเช่า กินแล้วไตวายจริงหรือไม่?

สรุปประเด็น ถังเช่า กินแล้วไตวายจริงหรือไม่? มีสรรพคุณอะไรบ้าง ควรหรือไม่ควรกิน?

1. ถังเช่า จริงๆ ไม่ได้ทำให้ไตวาย ในตำรายาจีน ช่วยบำรุงพลังหยางของไต (แต่ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน ต้องให้แพทย์แผนจีนตรวจว่าเหมาะจะทานไหม ยาฤทธิ์ร้อน ยิ่งเมืองไทยอากาศร้อน คนความดันสูงต้องระวังค่ะ) ที่ประเทศจีนมีผลวิจัยทั้งในสัตว์ทดลอง และในคนไข้ว่าช่วยเรื่องการทำงานของไตได้ แต่ที่พบว่าส่งผลต่อการทำงานของไตอาจจะเป็นเพราะ

  • ปริมาณที่ไม่เหมาะสม ซึ่งปกติถังเช่าแคปซูลที่จดเป็นยาที่จีน แพทย์ในโรงพยาบาลจะเป็นคนจ่ายยา หาซื้อเองไม่ได้ แพทย์จะต้องประเมินก่อนว่าเหมาะหรือไม่ และใช้ปริมาณเท่าไหร่ ใช้ตามแผนกไต แผนกมะเร็ง
  • ถ้าไปหาซื้อเอง ทานไม่ถูกต้อง ทานมากไป อาจจะไม่ดีต่อไต
2. ถังเช่าแพงมากๆ ขึ้นตามเทือกเขาทิเบต เก็บยาก หายากเลยราคาสูง เลยมีคนขายถังเช่าแบบผงที่ชั่งน้ำหนักขาย แล้วผสมโลหะหนักเข้าไป เพื่อเพิ่มน้ำหนัก เพิ่มราคา แล้วถังเช่าแบบตัวๆ การเก็บรักษาจะยากหน่อย มอดและแมลงเล็กๆ ขึ้นง่าย เลยมีคนเอากำมะถันไปพ่น ไปเคลือบ ให้เก็บได้นาน ทำให้มอดไม่ขึ้น การทานถังเช่าที่มีสารปนเปื้อนต่อเนื่องระยะยาว สามารถส่งผลต่อร่างกาย ต่อการทำงานของไตได้
3. อีกกรณีหนึ่ง เนื่องจากถังเช่าเป็นเห็ด ซึ่งจะดูดซึมสารอาหาร แร่ธาตุในดินและน้ำได้ ปัจจุบันเทือกเขาบางแห่ง อาจมีการปนเปื้อนมลพิษเกิดขึ้นได้ จึงอาจพบโลหะหนัก สารอื่นๆ ในตัวถังเช่าได้บ้าง เพราะฉะนั้น แหล่งที่มาก็มีความสำคัญมากๆ เพื่อให้แน่ใจว่าถังเช่าที่ทาน ปลอดสารปนเปื้อน ต้องเลือกที่น่าไวัวางใจ
ถ้าเป็นโรงพยาบาลในประเทศจีนที่หมอแนนเคยอยู่ (Liaoning Affiliated Hospital of traditional Chinese Medicine) ถังเช่าแคปซูลจะใช้มากในแผนกมะเร็ง และแผนกไต โดยยี่ห้อที่โรงพยาบาลเลือกใช้ จะเป็นถังเช่าเพาะเลี้ยงในห้องแลป ด้วยการเอาทั้งสปอร์เห็ด และหนอนมาเพาะ ทำให้ได้ถังเช่าแคปซูลในราคาที่ถูกกว่าที่ขึ้นเองตามธรรมชาติมากๆ และปลอดสารปนเปื้อน (ที่จีน คนไข้โรคเรื้อรัง สามารถมาที่แผนกของตัวเองทุกๆ เดือนเพื่อจ่ายยา (ยาปัจจุบัน/ยาจีน) ได้ในงบที่รัฐบาลให้ แผนกมะเร็งคนไข้ก็จะมารับถังเช่าแคปซูลกันเยอะทีเดียวค่ะ **แต่ต้องให้แพทย์จ่ายยา ** เพราะอาจจะไม่ได้เหมาะกับคนไข้ทุกคน
4. ที่สังเกต หลายๆ ยี่ห้อ อาจไม่ใช่ถังเช่า100% แต่มีการใส่วิตามิน สารอื่นๆ ลงไปด้วย โดยบางครั้งการทานเยอะไป การซื้อมาทานเอง หรือบางครั้งผู้บริโภคทานยาตัวอื่นอยู่ อาจจะกระทบได้ โดยเฉพาะคนไข้ที่มีปัญหาโรคไตอยู่แล้ว ปกติคนไข้ไตต้องยิ่งระวังตัวเองอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเราอยู่ แพทย์จะรู้อาการของเรามากที่สุด ว่าเราเป็นไตระยะไหน การทำงานของไตเป็นยังไง อะไรควรเลี่ยง อะไรควรทาน
ข้อควรระวังหากทาน ถังเช่า

ข้อควรระวังหากทาน ถังเช่า

  • ถังเช่ามีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด คนที่ทานยาละลายลิ่มเลือดไม่ควรทาน เพราะอาจเกิดอันตรายได้ และไม่ควรหยุดยาละลายลิ่มเลือดเองนะคะ
  • มีฤทธิ์ลดความดัน ลดน้ำตาล ถ้าคนไข้ซื้อทานเอง อาจความดันต่ำ น้ำตาลต่ำ หน้ามืด ใจสั่นวูบได้
  • คนไข้แพ้ภูมิตัวเอง ถังเช่าอาจจะกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันมากเกินไป บางรายอาจกระตุ้นทำให้อาการกำเริบได้
เป็นยังไงบ้างคะเรื่องถังเช่าที่หมอแนนนำมาฝากวันนี้ พอจะเข้าใจเกี่ยวกับถังเช่ามากขึ้นไหม ก่อนซื้ออะไรมาทาน อยากให้ศึกษาข้อมูลในสิ่งๆ นั้นให้ดีที่สุดนะคะ เลือกซื้ออะไรมาทานทั้งที ต้องให้คุ้มค่า ดีต่อร่างกาย และเหมาะกับร่างกายของเรามากที่สุด ไม่งั้นอาจจะส่งผลเสียตามมาได้ค่ะ ยาที่ดีที่สุด ไม่ใช่ยาที่แพงที่สุด แต่เป็นยาที่เหมาะกับร่างกายของเรามากที่สุดนะค

ข้อมูล : หมอแนน แพทย์จีน TCM (ดร.พจ. รัทธวรรณ วงศ์ปัทมเจริญ)

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

9 โรคเสี่ยงตายจาก ผลิตภัณฑ์อกฟูรูฟิต แม้เป็นสมุนไพรแต่ทำไมไม่ควรกิน!!

แก่แบบสุขภาพดี! 4 เคล็ดลับ เสริมเกราะภูมิต้านทาน ให้แข็งแกร่งแม้อายุเริ่มมากขึ้น

“น้ำตาลเทียม” อาจทำให้ลดน้ำหนักได้ยากกว่าน้ำตาลธรรมดาจริงหรือ?

Praew Recommend

keyboard_arrow_up