นั่งนานมี อาการปวดเมื่อย แก้ยังไง

แก้ได้ด้วยตัวเอง! 7 วิธีแก้ อาการปวดเมื่อย ที่คนชอบนั่งแช่ ไม่ขยับตัว ควรทำ

Alternative Textaccount_circle
นั่งนานมี อาการปวดเมื่อย แก้ยังไง
นั่งนานมี อาการปวดเมื่อย แก้ยังไง

ใครไม่เคยปวดเมื่อยบ้าง?? อาการปวด ถือเป็นสิ่งดีในทางธรรมชาติบำบัด เป็นเสมือนระฆังที่ส่งสัญญาณเตือนให้รู้ว่าร่างกายเรานั้น กำลังมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น คุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัดจาก คลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ อาการปวดเมื่อย ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปวดคอ ปวดหัว ปวดไหล่ ปวดขึ้นไปกะโหลกศีรษะ ปวดเข้ากระบอกตา ปวดบ่า ปวดสะบัก ปวดหลัง ปวดเอว ปวดก้น ปวดขา ปวดเข่า หรือปวดไปจนถึงข้อเท้า ฝ่าเท้าหรือที่เรียกรองช้ำ มีสาเหตุมาจาก 2 ประการคือ

นั่งนานมี อาการปวดเมื่อย

10 % ของอาการปวดมาจากโรค เช่น มะเร็ง โรคไต โรคนิ่วในถุงน้ำดี เป็นต้น อาการปวดที่เกิดจากโรค ส่วนใหญ่มักไม่มีสาเหตุที่ทำให้ความปวดชัดเจน คิดจะปวดเมื่อไหร่ก็ปวด เช่น มักปวดในเวลากลางคืน จนทำให้ตื่น หรือแม้นั่งพักเฉยๆ ก็ปวด

อีก 90 % มาจากความผิดปกติของโครงสร้างร่างกาย อาการปวดเกิดจากโครงสร้างร่างกายที่ผิดปกติ จะมีกลไกบ่งบอกอาการปวดที่ชัดเจน เช่น นั่งก้มทำงานนานไม่เปลี่ยนอิริยาบถ ก็จะรู้สึกปวด หากได้นอนพักก็จะหาย อาการเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความไม่สมดุลของโครงสร้างร่างกายอย่างชัดเจน

ขยับตัวเมื่อมี อาการปวดเมื่อย

อาการปวดเมื่อย จากการนั่งนานๆ ก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการ ดังนี้

  1. ขยับตัวบ่อยๆ นั่งนิ่งๆ ให้น้อยที่สุด เคลื่อนไหวให้มาก ลุกเดินได้ให้เดิน บิดตัวได้ให้บิด เหยียดแขนได้ให้เหยียด ไม่ให้กล้ามเนื้อต้องเกร็งอยู่ท่าเดิมนานๆ เพราะจะทำให้เลือดไม่ไหลเวียน ของเสียคั่ง กลายเป็นอาการปวด
  2. นั่งหลังตรง ไหล่ไม่ห่อ คอไม่ยื่น ฝืน เปิดไหล่-ดึงสะบักผลักไปด้านหลังตลอดเวลา
  3. เลื่อนตัวเข้าใกล้คีย์บอร์ด หรือโต๊ะเขียนงาน เพื่อป้องกันการก้มคอ ห่อไหล่ หลังโก่ง
  4. ไม่นั่งไขว่ห้าง หรือกางขามากจนเกินงาม
  5. นั่งลงน้ำหนักตรงกลางก้นสองข้างให้เท่ากัน ป้องกันไม่ให้กระดูกสันหลังคด
  6. ไม่ตั้งแก้วน้ำที่โต๊ะทำงาน ป้องกันการนั่งแช่ และจะได้ขยับเคลื่อนไหวร่างกาย ไปกินน้ำได้บ่อยๆ ถือเป็นการเปลี่ยนอิริยาบถ
  7. เดินเข้าห้องน้ำ ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ เดินเปิดไหล่หมุนแขน ออกแรงประสานมือเหยียดไปด้านหลัง และยืดอก ยกและยืดตัวหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ

ขยับตัวเมื่อมี อาการปวดเมื่อย

ท่าเหล่านี้ ไม่ยาก แต่ไม่ง่ายถ้าไม่คิดจะทำ ป้องกันอาการปวดเมื่อยได้จริง!!!!! มีงานวิจัยหลายฉบับ ยืนยันแล้วว่า เก้าอี้ที่นั่ง โต๊ะที่ทำงานที่เซ็ตไว้ จะถูกต้องตามหลักมากแค่ไหน หากไม่ยอมขยับตัวลุก ไม่เปลี่ยนอิริยาบถ ก็ทำให้เป็นสาเหตุของอาการปวดเมื่อยได้มากเหมือนเดิม ลุกขึ้นขยับตัว บิดขี้เกียจ ชั่วโมงละนิด ชีวิตจะไม่ปวดเมื่อยค่ะ

แก้ได้ด้วยตัวเอง! 7 วิธีแก้ อาการปวดเมื่อย ที่คนชอบนั่งแช่ ไม่ขยับตัว ควรทำ


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

9 โรคเสี่ยงตายจาก ผลิตภัณฑ์อกฟูรูฟิต แม้เป็นสมุนไพรแต่ทำไมไม่ควรกิน!!

แก่แบบสุขภาพดี! 4 เคล็ดลับ เสริมเกราะภูมิต้านทาน ให้แข็งแกร่งแม้อายุเริ่มมากขึ้น

“น้ำตาลเทียม” อาจทำให้ลดน้ำหนักได้ยากกว่าน้ำตาลธรรมดาจริงหรือ?

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up