ปวดหัวไมเกรน รักษาด้วยโบท็อกซ์ (Botox) ได้นะ เรื่องดีน่าบอกต่อ!

ปวดหัวไมเกรน รักษาด้วยโบท็อกซ์ (Botox) ได้นะ เรื่องดีน่าบอกต่อ!

ปวดหัวไมเกรน สาวๆ ที่ปวดหัวบ่อย ถึงขั้นเป็นไมเกรน น่าจะทราบกันดีว่า เมื่ออาการกำเริบ เราจะทรมานจนทำอะไรแทบไม่ได้เลยล่ะ บางรายปวดหัว ถึงขั้นคลื่นไส้อาเจียน จนต้องขอเวลานอนนิ่งๆ พักใหญ่เลยก็มี ถ้าถามว่า รักษาไมเกรนให้หายขาดได้มั้ย ก็คงตอบว่า ไม่ได้ แต่เราก็สามารถควบคุมได้นะคะ

ปวดหัวไมเกรน

ขอพูดถึง ไมเกรน กันก่อน โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัย แต่ส่วนใหญ่จะพบช่วงเข้าสู่วัยรุ่น รวมไปจนถึงสูงอายุ ซึ่งคนที่เป็นไมเกรน ก็อาจจะเกิดจากยีน ที่มาเจอตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการ อย่างเช่น นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เครียดจากการเรียน การทำงาน หรือเจอแสงสว่างจากการจ้องคอมพิวเตอร์นานๆ

ยิ่งอากาศบ้านเราร้อนจัด แล้วเข้าไปออฟฟิศโดนอากาศเย็นจัดจากแอร์ ก็มีโอกาสเป็นไมเกรนได้เช่นกันค่ะ นอกจากนี้กลิ่นควันบุหรี่ รถยนต์ น้ำหอม รวมถึงอาหารเครื่องดื่มอย่าง ชอกโกแลต กาแฟ ก็เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดโรคไมเกรนได้

ปวดหัวไมเกรน

สำหรับสาวๆ ที่ปวดหัวบ่อย เริ่มมีอาเจียน แต่ไม่แน่ใจว่า เอ…เราเป็นไมเกรนมั้ยนะ? แนะนำว่า ลองไปปรึกษากับแพทย์ก่อน ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีนะ

นอกจากการรักษาไมเกรน ด้วยการทานยาเพื่อลดอาการปวด หยุดอาการปวด หรือลดความถี่ที่เป็นแล้ว ปัจจุบันก็มีวิวัฒนาการรักษาไมเกรนอีกแบบ นั่นก็คือ รักษาด้วยโบท็อกซ์ (Botox) แต่แพทย์จะใช้เฉพาะคนไข้ที่มีอาการปวดบ่อยๆ บ่อยมากกว่า 15 ครั้ง หรือ 15 วันต่อเดือน ติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งการรักษาด้วยโบท็อกซ์จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการ และช่วยลดความรุนแรง ความถี่ของอาการปวดหัวได้

ปวดหัวไมเกรน

ไมเกรนถือเป็นการปวดหัวเรื้อรังที่รักษาหายขาดไม่ได้ แต่ถ้ารู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่างๆ ที่เป็นตัวกระตุ้น หันมาพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็ช่วยเลี่ยงไมเกรนได้แล้ว

เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : นพ.ชยานุชิต ชยาศุ อายุรแพทย์โรคสมองและระบบประสาท โรงพยาบาลเวชธานี ลาดพร้าว 111
ภาพ : www.pinterest.com

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up