"เทโลเมียร์" ชะลอวัย ยืดอายุเซลล์

อยากดูเด็กไปนานๆ ต้องรู้จัก “เทโลเมียร์” ชะลอวัย ยืดอายุเซลล์ทำให้ไม่แก่

Alternative Textaccount_circle
"เทโลเมียร์" ชะลอวัย ยืดอายุเซลล์
"เทโลเมียร์" ชะลอวัย ยืดอายุเซลล์

พอเราอายุมากขึ้น ร่างกายเราก็เสื่อมลงไปเรื่อยๆ ทั้งนี้การเสื่อมเริ่มตั้งแต่ระดับเซลล์กันเลยทีเดียวค่ะ เพราะโดยปกติแล้วเซลล์ของร่างกายเรามีการแบ่งตัวอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่เราเกิดการปฏิสนธิ จนเราคลอดออกมา เจริญเติบโตจากเด็กเป็นผู้ใหญ่ แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น เซลล์ก็จะแบ่งตัวได้ลดลง เซลล์เดิมที่มีอยู่ก็เริ่มเสื่อมสภาพ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเราก็เริ่มเข้าสู่วัยชรานั่นเองค่ะ

"เทโลเมียร์" ชะลอวัย ยืดอายุเซลล์

อยากดูเด็กไปนานๆ ต้องรู้จัก “เทโลเมียร์” ชะลอวัย ยืดอายุเซลล์ทำให้ไม่แก่

แล้วอะไรคือปัจจัยสำคัญในการแบ่งเซลล์ของเรา? พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife Check-Up Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้ให้ข้อมูลเรื่องนี้ว่า เทโลเมียร์ (Telomere) คือ ดีเอ็นเอที่อยู่ตรงปลายสายโครโมโซม (หน่วยพันธุกรรม)ทั้ง 32 คู่ ทำหน้าที่ควบคุมและถ่ายทอดข้อมูลในกระบวนการแบ่งตัวของเซลล์ ป้องกันไม่ให้โครโมโซมหลุดลุ่ยทุกๆ ครั้งที่มีการแบ่งตัวของเซลล์ เมื่อแรกเกิดเราจะมีเทโลเมียร์ที่ยาวและจะสั้นลงเรื่อยๆ ทุกครั้งที่เซลล์มีการแบ่งตัว จนกระทั่งเทโลเมียร์สั้นจนถึงจุดวิกฤต เซลล์จะเข้าสู่สภาวะแก่และแบ่งตัวไม่ได้อีก เซลล์ของเราจึงไม่สามารถสร้างใหม่หรือซ่อมแซมได้อีก เมื่ออายุมากขึ้น หรือปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่น มลภาวะ หรือพฤติกรรมของมนุษย์ ทำให้เทโลเมียร์มีขนาดสั้นลง ซึ่งหมายถึง DNA เริ่มถูกทำลาย หมายถึง การเสื่อมชรา และเกิดโรคต่างๆ ได้แก่ ภาวะภูมิคุ้มกันเสื่อมลง ภาวะพังผืดในปอดรวมทั้งมะเร็งได้นั่นเอง

ตรวจ เทโลเมียร์ จากเลือด

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า เทโลเมียร์ ของตัวเองสั้นยาวแค่ไหน 

การตรวจที่เป็นที่นิยม คือ การตรวจเทโลเมียร์จากเลือด ซึ่งวัดความยาวเฉลี่ยของเทโลเมียร์ในเซลล์เม็ดเลือดขาว เป็นตัวแทนภาพรวมเทโลเมียร์ของเซลล์ในร่างกาย

 "เทโลเมียร์" ยืดอายุเซลล์ ทำให้ไม่แก่

จะช่วยให้เซลล์เรามีอายุยืนยาวได้อย่างไร 

เมื่อทราบแล้วว่าตัวที่จะช่วยให้เซลล์เราไม่แก่ก็คือ เทโลเมียร์ (Telomere) ดังนั้น เราจะทำยังไงให้เทโลเมียร์ (Telomere) ยาวขึ้น  นับว่าเป็นโชคดีที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ ทำให้เราสามารถเติมเทโลเมียร์เรส (Telomerase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ใช้สร้างเทโลเมียร์ให้ยาวขึ้นได้ ทำให้เซลล์ของเราสามารถแบ่งตัวได้ต่อไป ทำให้เซลล์เรามีอายุยืนยาวขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเจ้าเอนไซม์ที่ว่านี้ก็ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา และไม่ได้มีอยู่ในทุกเซลล์ ทำให้ร่างกายเรามีขีดจำกัดในการเจริญเติบโตค่ะ


ภาพ : pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เทคนิคลับ! นวดหน้า ชะลอวัย ให้ดูเด็ก ยกกระชับ ลดริ้วรอย ตามสไตล์สาวญี่ปุ่น

กินอย่างไรไม่ให้แก่! 5 สารอาหารชะลอวัย เสริมคอลลาเจน ต้านริ้วรอย

กินแล้วดูเด็ก! 4 เมนูชะลอวัย เคล็ดลับที่ช่วยให้ผิวสวยดูอ่อนกว่าวัย

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up