ใช้งานร่างกายหนักมาทั้งปี มาอัพเกรดสุขภาพร่างกายให้เฟรชรับปีใหม่กันเถอะ

ปัจจุบันเทรนด์การรับประทานอาหารคลีนและการออกกำลังกายได้รับความนิยมอย่างมาก ปลายปีเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและการพักผ่อน หลายคนถือเอาช่วงปีใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพ หากอยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย เราจะต้องกิน นอน ทำงาน พักผ่อน และออกกำลังกายให้สมดุลกัน โดยมีเทคนิคในการเสริมสร้างสุขภาพง่ายๆ ดังนี้

กินอย่างไรได้อย่างนั้น

อาหารรสหวานจัด มัน และเค็มจัด เป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะรสหวานส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมอง ถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนมารับประทานข้าวกล้องแทนข้าวหรือแป้งขัดขาว งดเนื้อสัตว์ย่อยยาก โดยเลือกรับประทานโปรตีนที่ได้จากเนื้อปลาหรือพืชตระกูลถั่วแทน

แค่นอนหลับ 90 นาที ชีวิตก็เฟรชได้

ควรนอนหลับให้สนิทโดยไม่ตื่นอย่างน้อย 90 นาที เพราะในเวลาที่เราหลับ วัฏจักรการทำงานของสมองจะใช้เวลาแต่ละรอบยาวประมาณ 90 นาที ทำให้รู้สึกรีเฟรช อารมณ์ดี หลังจากตื่นนอน

อย่าทำงานหักโหม

ไม่ควรทำงานหักโหมและเครียดจนเกินไป สำหรับผู้ที่ทำงานออฟฟิศควรจัดท่านั่งให้เหมาะสม และลุกเปลี่ยนท่าทางอย่างน้อย 5 – 10 นาที เพื่อป้องกันอาการปวดตามร่างกาย นอกจากนี้ ควรพักสายตา ทุกๆ 1 – 2 ชั่วโมง

พักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนหลับอย่างน้อย 6 – 8 ชม. โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดของการนอน คือ เวลา 22.00 – 06.00 น. นอกจากนี้ การทำกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ชื่นชอบ จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น เช่น ไปท่องเที่ยว อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนัง ทำสปา ฯลฯ

1

ออกกำลังกายวันละนิด

ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที 3 – 4 ครั้ง/สัปดาห์ โดยวิธีการง่ายๆ อย่างเช่น การเดินเร็ว 5 นาที สลับกับการเดินช้า 5 นาที ระยะเวลาครึ่งชั่วโมง

นอกจากนี้ การกระตุ้น Growth Hormone ก็ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และชะลอความอ่อนเยาว์ได้ด้วย โดยเลือกรับประทานโปรตีนในพืชจำพวกตระกูลถั่ว อาหารที่มีแคลเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส รวมถึงผัก-ผลไม้ที่มีวิตามินบีและซี  อีกทั้งการนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ทำสมาธิให้จิตใจสงบ ไม่เครียดหรือวิตกกังวลเกินไป และการออกกำลังกาย ก็ส่งผลให้ Growth Hormone ในร่างกายหลั่งออกมามากขึ้น ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ

อาหารคลีนคืออาหารที่ทำได้ง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงสุกและปรุงแต่งให้น้อยที่สุด โดยใช้รสชาติจากธรรมชาติเป็นหลัก เช่น ถ้าต้องการปรุงอาหารให้มีรสเปรี้ยวและหวานก็เลือกใช้สับประรดแทน เพราะ มีความเปรี้ยวหวานจากธรรมชาติในตัว การประกอบอาหารไม่ควรใช้ไฟแรง ไม่ทอดหรือย่างจนเกรียม แค่ลวก ผัด หรือจี่ไฟให้พอสุก เพื่อให้คุณค่าทางอาหารยังอยู่ครบถ้วน เลี่ยงของที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพิ่มผักและผลไม้สด เพราะเราสามารถดูแลตัวเองให้แข็งแรงได้จากการเลือกรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ปีใหม่นี้ สำหรับคนที่อยากอัพเกรดร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง สดชื่น ก็อย่าลืมนำเทคนิคการดูแลสุขภาพดีๆ แบบนี้ไปปรับใช้กันล่ะ

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : ที ลีสซิ่ง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up