New Normal

Optimal Health Level อีกหนึ่งตัวเลือกของผู้บริโภคบนวิถี New Normal เพื่อสุขภาพ

Alternative Textaccount_circle
New Normal
New Normal

New Normal ของคนไทยจากสถานการณ์ โควิด-19 ชี้ว่า 45.39% รักสุขภาพ มากขึ้น ด้วยการออกกำลังกาย ทานวิตามิน เพื่อดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง และปรึกษาแพทย์อยู่เสมอ

ตั้งแต่มีเจ้าโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนทั่วโลก แทบทุกประเทศออกมาตรการเข้มงวด เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อให้เร็วที่สุด และรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศ ซึ่งประเทศไทยภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อมุ่งรักษาระยะห่างทางสังคม ดำเนินมากกว่า 2 เดือน ล้วนเป็นแรงบีบให้พฤติกรรมหลายอย่างของผู้คนในสังคมเปลี่ยนไป เพื่อปรับตัวให้เข้ากับภาวะวิกฤตโรคระบาด และเชื่อว่า พฤติกรรมเหล่านั้นจะกลายเป็น “New Normal”  (นิว นอร์มอล) หรือความปรกติใหม่ในหลายๆ ด้าน

ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่มากขึ้น ล่าสุดผลสำรวจของ “ดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยดุสิต ได้เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับ New Normal ของคนไทยจากสถานการณ์ โควิด-19 ชี้ว่า 45.39% หันมา รักสุขภาพ มากขึ้น ด้วยการออกกำลังกาย ทานวิตามินเพื่อดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง และปรึกษาแพทย์อยู่เสมอๆ

รักสุขภาพ

สอดคล้องกับ ไอพีจี มีเดียแบรนด์ ประเทศไทย ได้ทำการคาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคเมื่อจบเหตุการณ์การระบาดโควิด-19 เพื่อให้องค์กรต่างๆ เตรียมความพร้อมให้สามารถรับมือกับพฤติกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคระบุว่า ผู้คนจะมีความวิตกเรื่องสุขภาพ (Anxious about Health) มีแนวโน้มการดูแลป้องกันสุขภาพเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเจนวาย (Gen Y) และขยายไปยังช่วงวัยอื่นๆ เช่น กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ หรือผู้สูงอายุ เนื่องจากมีข้อมูลว่า การรักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอจะช่วยป้องกันไวรัสได้ ส่งผลให้อาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันจะเป็นที่ต้องการมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความกังวลเรื่องสุขภาพของผู้บริโภค

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีข้อมูลเอกสารวิชาการนักวิชาการด้านอาหารเผยแพร่เกี่ยวกับการทานอาหารให้ได้ภาวะสุขภาพสมบูรณ์สูงสุด หรือ Optimal Health Level เพื่อช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ หนังสือ Anti Aging รู้ทันโรคภัยชะลอวัยความชรา ของผศ.นพ. มาศ ไม้ประเสริฐ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ และหนังสือเรื่องความต้องการสารอาหาร (Nutrition Requirement) โดย ดร. นพ. ประสงค์ เทียนบุญ พบ. MCN หัวหน้าหน่วยโภชนศาสตร์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้น จาก New Normal เป็นปัจจัยบวกหนุนให้อุตสาหกรรมกลุ่มเสริมอาหาร ยังคงอยู่ในยุคทอง เติบโตอย่างน่าจับตา

รักสุขภาพ

นายธนา ลิมปยารยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด เผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้สร้าง New Normal ใหม่ด้านสุขภาพให้กับผู้คน และยังคงอยู่แม้สถานกาณ์จะคลี่คลายหรือมีวัคซีนป้องกันแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ที่ผ่านมาได้ส่งผลให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงภัยจากโรคระบาด และหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ให้ห่างไกลจากโรคอุบัติใหม่ และโรคอุบัติเก่า เช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคจากยุง ฯลฯ ซึ่งมีพัฒนาสายพันธุ์ตัวเองใหม่ๆ อยู่เสมอ

รักสุขภาพ

ผู้คนจะเริ่มใส่ใจกับอาหารการกินที่ต้องมีความสะอาด และมีประโยชน์ มากไปกว่านั้นผู้บริโภคจะเริ่มมองหาแนวทางในการป้องกันสุขภาพของตนเองในด้านต่างๆ มากขึ้น ทั้งการออกกำลังกาย การทานอาหาร รวมถึงพวกวิตามิน เป็นต้น เพื่อรักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ และช่วยป้องกันตนเองจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ส่งผลให้แนวทางการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคที่ไม่ใช่เป็นเพียงการทานอาหารครบ 5 หมู่ ตามเกณฑ์ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน (RDI) เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นอีกต่อไป แต่จะเกิด New Normal การบริโภคใหม่ ที่เรียกว่าการทานอาหารให้ได้ภาวะสุขภาพสมบูรณ์สูงสุด หรือ Optimal Health Level เพราะการรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารให้ได้รับในระดับ RDI อาจไม่เพียงพออีกต่อไป ผู้คนต่างต้องการสร้างภูมิคุ้มกัน รวมถึงต้องการฟื้นฟูร่างกายให้พร้อมกับโรคต่างๆ ที่พัฒนาตัวเองขึ้นไป Optimal Health Level จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของผู้บริโภคใส่ใจดูแลสุขภาพ ซึ่งการบริโภคดังกล่าวจะช่วยซ่อมแซม และฟื้นฟูตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งส่งผลให้วิตามินกลายเป็นตัวเลือกของผู้บริโภคบนวิถี New Normal เพื่อสุขภาพ


 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 สัญญาณฟ้องลำไส้ไม่แข็งแรง แล้วไมเกรน สิว อ้วน ไซนัส ซึมเศร้า เกี่ยวข้องยังไง

นอนไม่หลับ น้ำหนักขึ้นเก่ง! เพราะเครียดเกินไปหรือเปล่า ลอง 8 วิธีลดระดับความเครียดกัน

ยึดหลัก 6 Safety 4 FERS วิธีดูแลสุขภาพภายในและภายนอกง่ายๆ ด้วยตัวเอง

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up