หุ่นลีน

กินเจทั้งทีอย่าเผลอเพิ่มน้ำหนัก! 7 ทริคกินเจอย่างไรให้ หุ่นลีน และเฟิร์ม

Alternative Textaccount_circle
หุ่นลีน
หุ่นลีน

ช่วงเทศกาลกินเจ สามารถคุมน้ำหนักให้ หุ่นลีน ได้ถ้ากินอย่างถูกวิธี ควบคู่กับการออกกำลังกาย โดย พญ. พัฒศรี เชื้อพูล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย รพ. สมิติเวช สุขุมวิท แนะว่า การเลือกข้าวกล้อง ขนมปังธัญพืช เส้นข้าวกล้องหรือเส้นธัญพืช ในเมนูต่างๆ จะช่วยให้อิ่มนาน และไม่หิวบ่อย ส่วนพวกของทอด ของหวาน เป็นอีกตัวการร้ายที่ทำให้เราเผลอเพิ่มน้ำหนักให้ตัวเอง การกินแต่น้อย ไม่กินมื้อดึกมากจนเกินไป จะยังคงความสมดุลของฮอร์โมนชะลอวัย (โกรทฮอร์โมน) ให้ไม่แก่ไว และไม่เสี่ยงต่อเบาหวานในอนาคต

และส่วนใหญ่พอเข้าช่วงเทศกาลกินเจทีไร หลายคนมักบ่นว่า ต้องน้ำหนักขึ้นแน่นอน เพราะมีแต่เมนูแป้ง โปรตีนเกษตรผสมแป้ง อาหารประเภทผัดและทอด ทำให้หาของกินลำบาก แต่อันที่จริงแล้ว การเลือกกินอย่างถูกหลักการ ผสมผสานการออกกำลังกาย ก็ไม่ต้องกังวลว่าเราจะอ้วนนะคะ ในตอนนี้คุณหมอมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้ทุกคนมีหุ่นลีนในช่วงกินเจฝากมาค่ะ

เลือกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (แป้งไม่ขัดขาว ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังธัญพืช (โฮลวีต) เมล็ดพืช ธัญพืช) แทนคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว (แป้งขัดขาว ข้าวขาว ขนมปังขาว น้ำตาล หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผ่านการแปรรูป) เพราะคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเมื่อรับประทาน กระบวนการเปลี่ยนจากแป้งเป็นน้ำตาลจะช้ากว่าแป้งขัดขาว นอกจากนี้ ยังมีคุณค่าอย่างอื่นอีก เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหารมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น การเลือกข้าวกล้อง ขนมปังธัญพืช เส้นข้าวกล้องหรือเส้นธัญพืชในเมนูต่างๆ จะช่วยให้อิ่มนาน และไม่หิวบ่อย แม้ว่าจะหาร้านอาหารกินยาก แต่ก็ยังพอมีหลายร้านเริ่มมีเมนูสุขภาพออกมาตอบสนองคนกลุ่มนี้มากขึ้น

กินของทอด ของผัด ทานได้ แต่ควรจำกัด เข้าใจค่ะว่าเผือกทอด ไชเท้าทอด หมี่ผัดเห็ดหอม และอีกต่างๆ มากมาย อร่อย หอม กรอบ หยุดไม่ได้ แต่อย่าลืมว่า ของเหล่านี้มีแคลอรี่สูง น้ำมันเยอะมาก และอาจมีไขมันอันตรายชนิดทรานส์ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ถ้าเราตั้งปณิธานแน่วแน่มาแล้ว การกินแต่น้อย หรือเลี่ยงไม่กินเลย แล้วไปเน้นอาหารต้ม ตุ๋น นึ่ง แทน จะได้รับหุ่นลีนเป็นของรางวัลค่ะ

ของหวาน ขนมหวาน น้ำผลไม้ กินได้แต่ไม่เกินวันละ 1 กำมือ เรื่องของหวานใครๆ ต่างก็ทราบว่า น้ำตาลส่วนเกินที่ร่างกายเรานำไปใช้ไม่หมดจะสะสมเป็นไขมันรอบพุง และไขมันในตับ ส่วนน้ำผลไม้แม้จะมีวิตามินแร่ธาตุมากมาย แต่ก็แลกมากับน้ำตาลที่มากด้วย ลองพยายามดื่มน้ำผักผสมผลไม้นิดหน่อยแทน จะช่วยเพิ่มคุณค่าและรสชาติให้เครื่องดื่มได้ หรือกินเป็นผลไม้แทนไปเลยดีกว่า เลือกที่ไม่หวานจัดนะคะ

ธัญพืชและถั่วต่างๆ จัดเป็นของว่างที่ดีเวลาหิวระหว่างวัน หากมีถั่วต่างๆ ติดที่ทำงานหรือระหว่างไปไหน ก็จะช่วยให้ไม่เผลอไปซื้ออะไรข้างทาง เพราะในช่วงนี้เดินไปไหน ก็มีแต่กิเลสอาหารยั่วยวน เพราะถั่วเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและทำให้อยู่ท้องระดับหนึ่งค่ะ

เติมผักหลากสีให้ชีวิต ผักสีต่างๆ อุดมด้วยวิตามินที่หลากหลายแตกต่างกันไป แน่นอนว่าช่วงเจ ก็จะมีแต่ผัก พยายามหมั่นกินผักนะคะ นอกจากจะมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยให้อิ่มไวแล้ว ยังไปช่วยให้ร่างกายไม่ขาดวิตามิน แร่ธาตุในช่วงนี้ด้วยค่ะ

นอกเหนือจากการเรื่องการกินแล้ว คุณหมออยากเสริมอีก 2 เรื่องเพื่อให้สิ่งที่ทำมาประสบความสำเร็จ ได้แก่

  1. นอนแต่หัวค่ำ เพราะการนอนแต่หัวค่ำ ไม่เกินเที่ยงคืน ร่างกายเราจะยังสามารถสร้างโกรทฮอร์โมน หรือฮอร์โมนแห่งความเยาว์วัยได้ ฮอร์โมนนี้จะช่วยซ่อมแซมร่างกายขณะหลับ และส่งเสริมการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกายให้เป็นปกติ หากนอนดึก บางครั้งอาจพลาด เผลอหยิบของว่างเข้าปาก แบบนี้ที่ทำมาทั้งหมดก็พังนะคะ ดึกๆ ถ้าหิวมาก ลองดื่มนมธัญพืชที่มีน้ำตาลได้ ซึ่งดีกว่าน้ำหวานหรือขนมต่างๆ
  2. ออกกำลังกายก็สำคัญ เพราะคนเรายังอ้วน เพราะออกกำลังน้อยกว่าที่กินเข้าไป มีงานวิจัยหลายชิ้น สนับสนุนว่าการคุมอาหารแล้วแบ่งเวลาไปออกกำลังกายด้วย หุ่นจะลีนและเฟิร์ม การออกกำลังกายนั้นสามารถทำได้ทุกที่ ขึ้นอยู่กับว่าเราตั้งใจแค่ไหน

เพียงเท่านี้ ทุกคนก็จะได้ฝึกวินัยการกินอาหารให้ถูกหลักได้มากขึ้น เชื่อว่าหากทุกคนผ่านช่วงกินเจไปได้แล้ว ช่วงไหนๆ ก็จะไม่อยากกลับไปกินแบบเดิมๆ เลยค่ะ ถ้าไม่ลองด้วยตัวเองก็จะไม่รู้ว่าการได้สุขภาพที่ดี จากการที่เราเอาชนะตัวเองเรื่องการกินที่ผิดวิธีมาได้ จะรู้สึกภูมิใจในตัวเองโดยไม่รู้ตัวและจะเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมนะคะ


ภาพ : Pexels

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up