หน้าแก่ก่อนวัย

ฝึก 8 นิสัยเพื่อความงามให้ชินเป็นกิจวัตรประจำวัน ป้องกัน ‘หน้าแก่ก่อนวัย’

Alternative Textaccount_circle
หน้าแก่ก่อนวัย
หน้าแก่ก่อนวัย

หลังอายุเริ่มเข้าวัยเลขสาม เชื่อว่าหลายคนมักจะกังวลอยู่เสมอว่าร่องรอยของกาลเวลาจะถูกเปิดเผย แม้ว่าเราจะไม่สามารถป้องกันความชราได้อย่างถาวร แต่จริงๆ ทุกคนก็สามารถป้องกัน ‘หน้าแก่ก่อนวัย‘ ได้ด้วยการปรับนิสัยการใช้ชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่น ฝึกนิสัยการออกกำลังกายเป็นประจำ ฝึกการอยู่คนเดียวให้มีความสุข ฯลฯ และนี่คือ 8 นิสัยความงาม เพื่อป้องกันหน้าแก่ก่อนวัยอันควรที่เราอยากแนะนำ ทำตามได้ ง่ายนิดเดียว

#1 ดื่มนมถั่วเหลือง
นมถั่วเหลืองคุณประโยชน์มากมาย นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงและโอเมก้า 3 ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแล้ว ยังมีไฟโตเอสโตรเจนที่สามารถปกป้องเยื่อบุโพรงมดลูกและรังไข่ได้ การมีสุขภาพทางนรีเวช ถือเป็นอีกส่วนที่สำคัญที่สุดของรักษาความเยาว์วัย

#2 ไข่ต้มวันละ 1 ฟอง
ไข่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว ยังมีวิตามินบีรวมและกรดโฟลิกในปริมาณเล็กน้อย โดยเฉพาะไข่แดงมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีเลซิติน วิตามิน A, D, K และแร่ธาตุต่างๆ เป็นอาหารเสริมเพื่อรักษาการทำงานของร่างกายและเสริมกำลังใจ สารอาหารเพื่อความแข็งแรงทางร่างกาย ไข่ต้ม เมื่อเทียบกับไข่ดาว ไข่คน และไข่อื่นๆ ที่ปรุงด้วยวิธีอื่น ไข่ต้มไม่ทำให้ร่างกายเป็นภาระมากเกินไป ยังเหมาะมากสำหรับสาวๆ ที่กำลังวางแผนลดน้ำหนักอีกด้วย

#3 ดื่มน้ำให้มากขึ้น
อย่างที่ทุกคนรู้ว่าการดื่มน้ำเปล่าสะอาดมีประโยชน์มากมาย เช่น ส่งเสริมการเผาผลาญ ล้างพิษ ลดน้ำหนัก เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เป็นต้น หากมีสารพิษสะสมในร่างกายมากเกินไปหรือระบบเผาผลาญและการไหลเวียนไม่ดี น้ำหนักขึ้นได้ง่าย และผิวหนังจะแห้งเนื่องจากขาดน้ำ ดังนั้น การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อที่ร่างกายต้องการจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลความงามเบื้องต้นด้วยตัวเอง

#4 กินคอลลาเจนแบบกิน
แหล่งที่มาหลักของการรักษาความยืดหยุ่นของผิวคือ คอลลาเจน นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวภายนอกแล้ว คุณยังต้องเสริมคอลลาเจนด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกด้วย และก็ยังมีผักผลไม้ที่มีคอลลาเจนสูง ดีต่อผิว และยังมีไลโคปีนสูงไม่แพ้กัน อย่างเช่น แครอท ฟักทอง มันเทศ ข้าวโพด พริกเหลือง มะม่วง แคนตาลูป มะละกอ สับปะรด ที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดี ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่เหี่ยวย่น และไม่แห้งกร้าน

#5 ออกกำลังกายเป็นเวลา 30 นาทีทุกวัน
นอกจากช่วยลดน้ำหนักและดูแลรูปร่างแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นและลดความเครียดได้ด้วย เพราะเมื่อเราออกกำลังกายจะกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่สามารถบรรเทาความตึงเครียด วิตกกังวล และเพิ่มความสุขได้ ดังนั้น การออกกำลังกายเป็นเวลา 30 นาทีทุกวันสามารถส่งเสริมสุขภาพกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ รักษารูปร่างที่สง่างาม และอารมณ์ที่ดีต่อสุขภาพไปพร้อมๆ กัน

#6 นอนหลับให้เพียงพอ
หน้าที่ที่สำคัญที่สุดของการนอนหลับคือ การรักษาและควบคุมความสมดุลของระบบภายในของร่างกาย การพักผ่อนในระดับปานกลางยังช่วยผ่อนคลายร่างกาย จิตใจ และกล้ามเนื้อ และรักษาจิตใจที่ดีในระหว่างวันอีกด้วย ในทางตรงกันข้าม หากร่างกายมีเวลานอนไม่เพียงพอ ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนที่เรียกว่า “กรดไลเซอร์จิค” มากระตุ้นความอยากอาหาร ทำให้เราหิวโหย และกินอาหารมากเกินไปโดยไม่ได้ตั้งใจอีกด้วย

#7 สนุกกับการอยู่คนเดียว
ผู้หญิงก็เหมือนหนังยาง ถ้ารัดแน่นบ่อยๆ ก็จะสูญเสียความยืดหยุ่นได้ง่าย การเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ รักตัวเอง และเพลิดเพลินกับ ME TIME เป็นวิธีเติมพลังให้กับตัวเอง การฝึกอยู่คนเดียว สามารถช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองดีขึ้น

#8 ปกป้องแสงแดดเป็นประจำ
การทาครีมกันแดดไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันผิวไหม้เท่านั้น เพราะการได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตจะทำให้เกิดจุดด่างดำและความหมองคล้ำบนผิว และยังทำให้ผิวหย่อนคล้อยและมีริ้วรอยด้วย ดังนั้น ความสำคัญของการปกป้องแสงแดดจึงไม่สามารถละเลยได้

Photo : Pexels


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up