วิตามินซี

วิตามินซี ใช้ร่วมกับอะไรแล้วไม่เริ่ด? พร้อมคัด 6 ไอเท็ม อยากหน้าใสต้องใช้แล้วแหละ

Alternative Textaccount_circle
วิตามินซี
วิตามินซี

ฮ็อตที่สุดตลอดกาลต้องยกให้ วิตามินซี ที่ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไป ก็ยังร้อนแรงติดอันดับการเสิร์ชหาแบบไม่เคยหล่นไปจากอันดับ 1 – 3 ในวงการสกินแคร์ วิตามินซีมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในแง่ของการเป็นสารไวเทนนิ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย จึงมีผสมอยู่ในสกินแคร์สารพัดชนิด ทั้งโลชั่น น้ำตบ ครีม บำรุง และเซรั่ม

วิตามินซีถือเป็นวิตามินพื้นฐานที่ร่างกายขาดไม่ได้อยู่แล้ว เมื่อนำมาใช้กับผิวจะช่วยให้กระจ่างใสขึ้น โดยมาจากกลไกการยับยั้งเอนไซม์ ไทโรสิเนส (Tyrosinase Enzyme) ซึ่งเกี่ยวข้องในกระบวนการผลิต เม็ดสีเมลานิน

ช่วยให้ผิวพรรณมีความกระจ่างใส จุดด่างดำแลดูลดเลือน ช่วยแก้ปัญหาผิวโทรมหมองคล้ำ รอยสิว ฝ้า กระ ซ่อมโทนสีผิว ให้กระจ่างเรียบเนียน มีความสม่ำเสมอขึ้น

ทำไมวิตามินซีจึงมักมาในขวดสีชา แฟนวิตามินซีตัวจริงคงสังเกตได้ว่านางมักมาในขวดสีชา ไม่ก็ขวดทึบแสงต่างๆ เพราะสรรพคุณดีงามของวิตามินซีนั้นจะคงอยู่เต็ม ประสิทธิภาพก็ต่อเมื่ออยู่ในสภาพที่ไม่โดนแสงแดดโดยตรง หากเก็บไม่ถูกที่ ปล่อยให้แสงแดดสาดส่องเป็นเวลานานๆ วิตามินซีจะ เสื่อมสภาพ หมดคุณค่าบำรุง สังเกตได้จากสีที่เปลี่ยนเป็นเหลืองเข้มหมดคุณภาพ

ใช้ดี๊ดี…แต่ก็มีคนแพ้เยอะ ใครจะเริ่มใช้วิตามินซีขอให้เทสต์ให้ดีเสียก่อน เพราะเห็นสรรพคุณดีงามแบบนี้ แต่คนที่แพ้ก็มีไม่น้อย เนื่องจากคุณสมบัติที่มีความเป็นกรดอ่อนๆ และทำงานได้ดีที่ค่า pH ต่ำ จึงทำให้เวลาใช้อาจรู้สึกร้อนนิดๆ คันยุบยิบๆ เล็กน้อย ซึ่งถือเป็นอาการปกติ ทิ้งไว้ครู่เดียวก็หาย แต่หากเกิดอาการแสบร้อน ผื่นแดง หรือผิว อักเสบ แปลว่าแพ้ ควรหยุดใช้สกินแคร์ตัวนั้นทันที

วิตามินซี ใช้ร่วมกับอะไรแล้วไม่เริ่ด? พร้อมคัด 6 ไอเท็ม อยากหน้าใสต้องใช้แล้วแหละ

วิตามินซีใช้ร่วมกับอะไรแล้วไม่เริ่ด อย่างที่บอกว่าวิตามินซีมีความเป็นกรดอ่อนๆ จึงมีข้อควรระวังพอสมควรในการใช้คู่กับสกินแคร์อื่นๆ เพราะการจับคู่ผิดอาจไขว้ไปเจอตัวที่เป็นยาแรงพอๆ กัน จะพาให้ผิวพังเอาง่ายๆ

  • ไม่ควรใช้ Benzoyl Peroxide ร่วมกับ Vitamin C

กลไกการออกฤทธิ์ของยาเบนซอยล์เพอออกไซด์นั้นมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว และลดปริมาณกรดไขมันบริเวณรูขุมขนให้น้อยลง จึงช่วยลดการอุดตัน แต่เมื่อมาทำงานร่วมกับวิตามินซีอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ผิวเกิดการระคายเคืองตามมา

  • ไม่ควรใช้ AHA/BHA ร่วมกับ Vitamin C

เหมือนการผลัดเซลล์ผิวแล้วผลัดเซลล์ผิวอีก AHA และ BHA มีความเป็นกรดอ่อนๆ และมีคุณสมบัติในการช่วยผลัดเซลล์ผิวอยู่แล้ว จึงถือเป็นหน้าที่ซ้ำซ้อนกับวิตามินซี หลายคนนึกว่าจะยิ่งหน้าใสแบบขึ้นทางด่วน แต่แท้จริงแล้วจะกลายเป็นการทำร้ายผิวเสียมากกว่า

  • ไม่ควรใช้ Collagen ร่วมกับ Vitamin C

การจับคู่วิตามินซีกับคอลลาเจน ไม่ได้ทำร้ายผิวโดยตรง แต่เหมือนเป็นการจับคู่ผลิตภัณฑ์ที่มีเท็กซ์เจอร์ไม่เข้ากัน เมื่อเจอกันจะจับตัวเป็นก้อน ไม่ซึมเข้าผิว แบบนี้ใช้เท่าไรก็ไม่เห็นประสิทธิภาพ หากอยากใช้ทั้งสองอย่าง แนะนำว่าสลับเวลากัน เช้า – เย็นจะเห็นผลกว่า

  • ไม่ควรใช้ Niacinamide ร่วมกับ Vitamin C

ไนอะซินาไมด์หรือวิตามินบี 3 ซึ่งฟังแล้วน่าจะจับคู่กับวิตามินซีได้ แต่เมื่อสกินแคร์ที่มีส่วนประกอบของไนอะซินาไมด์เข้มข้นเจอกับวิตามินซี จะทำให้วิตามินซีเปลี่ยนสีและเสื่อมประสิทธิภาพ จึงอาจทำให้เกิดการระคายเคืองสำหรับผิวแพ้ง่าย แต่ในรายที่ผิวแข็งแรงสามารถใช้ร่วมกันได้ ไม่มีปัญหา เพราะสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของทั้งคู่ก็ใช่ว่าจะไม่มี แต่เขาใส่ในสัดส่วนที่ไปกันได้

ที่นี้มาดูกันว่า วิตามินซี หน้าใสตัวไหนเด็ดที่แพรวอยากจะแนะนำ

วิตามินซี หน้าใสตัวไหนเด็ด อยากหน้าใสต้องใช้แล้วแหละ
CLINIQUE FRESH PRESSED DAILY BOOSTER WITH PURE VITAMIN C 10%

CLINIQUE FRESH PRESSED DAILY BOOSTER WITH PURE VITAMIN C 10%

วิตามินซีสกัดเข้มข้นประสิทธิภาพแน่นที่ใช้ร่วมกับมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อช่วยให้สีผิวดูกระจ่างใส ผิวดูเรียบเนียน เปล่งปลั่ง มีสีผิวที่สม่ำเสมอ ฟื้นบำรุง จุดด่างดำและริ้วรอยให้ดูจางลงสู่ผิวใหม่ที่เกลี้ยงเกลาราวกับย้อนวัย

วิตามินซี หน้าใสตัวไหนเด็ด อยากหน้าใสต้องใช้แล้วแหละ
DRUNK ELEPHANT C-FIRMA VITAMIN C DAY SERUM

DRUNK ELEPHANT C-FIRMA VITAMIN C DAY SERUM

เซรั่มวิตามินซีที่มาพร้อมส่วนผสม ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ สิ่งแวดล้อมที่ตึงเครียด และอนุมูลอิสระ ช่วยลดเลือนริ้วรอยจุดด่างดำ พร้อมสูตรเฉพาะที่ผสาน Pumpkin Ferment Extract และ Pomegranate Enzyme ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

วิตามินซี หน้าใสตัวไหนเด็ด อยากหน้าใสต้องใช้แล้วแหละ
THE BODY SHOP VITAMIN C SKIN REVIVER INSTANT SMOOTHER

THE BODY SHOP VITAMIN C SKIN REVIVER INSTANT SMOOTHER

วิตามินซีเซรั่มสูตรเนื้อเจลบางเบา มาพร้อมส่วนผสมของวิตามินเข้มข้น และสารบำรุงผิวชั้นเยี่ยมที่มอบความกระจ่างใส เนียนนุ่ม คืนความมีชีวิตชีวาและความสดชื่นให้ผิวหน้าอย่างเร่งด่วน

วิตามินซี หน้าใสตัวไหนเด็ด อยากหน้าใสต้องใช้แล้วแหละ
KIEHL’S POWERFUL-STRENGTH LINE-REDUCING CONCENTRATE

KIEHL’S POWERFUL-STRENGTH LINE-REDUCING CONCENTRATE

ชิ้นนี้ถือเป็นตัวแม่ของวงการวิตามินซี ที่มีคุณสมบัติลดเลือนริ้วรอย พร้อมฟื้นฟูผิวให้กระจ่างใสขึ้นอย่างชัดเจน ด้วยส่วนผสมที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน เพื่อเผยผิวใหม่ที่สดใส อ่อนเยาว์ พร้อมสูตรใหม่ที่เสริมกำลังด้วยไฮยาลูโรนิกแอซิด ช่วยเติมน้ำให้ผิวอิ่มฟู

วิตามินซี หน้าใสตัวไหนเด็ด อยากหน้าใสต้องใช้แล้วแหละ
LA ROCHE-POSAY VITAMIN C SERUM

LA ROCHE-POSAY VITAMIN C SERUM

อยากใช้วิตามินซี แต่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย แนะนำแบรนด์เวชสำอางที่มีความอ่อนโยนต่อผิวเป็นพิเศษ เนื้อเซรั่มที่ผสานโมเลกุล ทางการแพทย์ ช่วยในการลดเลือนริ้วรอย มอบผลลัพธ์ผิวที่ดูกระจ่างใส สีผิวดูสม่ำเสมอ เรียบเนียน ทรงประสิทธิภาพ แต่อ่อนโยนต่อผิว ด้วยแรงบันดาลใจจากศาสตร์ของแพทย์ผิวหนัง

Boots vitamin C ADVANCED PLUS brightening_ANTI-AGE Booster serum
BOOTS Vitamin C Advanced Plus Anti-Wrinkle Booster Serum

BOOTS VITAMIN C ADVANCED PLUS ANTI-WRINKLE BOOSTER SERUM

กระตุ้นผิวให้ดูเปล่งปลั่งด้วยส่วนผสมของวิตามินซี เซรั่มดรอปเปอร์ขวดนี้เป็นสูตรเข้มข้น ผสานวิตามินซี 15% พร้อม 2x ไฮยาลูรอนิค แอซิค อุดมไปด้วย แอนตี้-ออกซิแดนท์ มีส่วนช่วยให้ผิวดูเปล่งประกาย ซึ่งจัดการกับความหมองคล้ำล้ำลึกถึงชั้นผิว ให้แลดูกระจ่างใส ปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอ ปราศจากพาราเบน และยังช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลง ผิวดูเรียบเนียน ปกป้องผิวจากริ้วรอยก่อนวัย ซึ่งนอกจาก BOOTS Vitamin C Advanced Plus Anti-Wrinkle Booster Serum ขวดนี้ ยังขอแนะนำอีกเซ็ต บู๊ทส์ วิตามินซี แอดวานซ์ ไอเท็มในการบูสต์ผิวให้กลับมาสดใสมีชีวิตชีวา พร้อมปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ได้แก่ บู๊ทส์ วิตามินซี แอดวานซ์ ไบร์ทเทนนิ่ง แอนด์ สมูทติ้ง วอเตอร์ เอสเซนส์, บู๊ทส์ วิตามินซี แอดวานซ์ ไบร์ทเทนนิ่ง แอนด์ สมูทติ้ง อินเทนซีฟ ซีรั่ม, บู๊ทส์ วิตามินซี


ข้อมูล : นิตยสารแพรว 970

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เติมเสน่ห์ด้วย 6 ลิสต์น้ำหอม ปรุงกลิ่นกายให้หอมละมุน สร้างความมั่นใจได้ทุกวัน

เปิดโพย 2021 สาวๆ ต้องมี! 5 เซรั่มบำรุงผิวมาแรง ขึ้นแท่นสกินแคร์รูทีนลูกรัก

เหตุผลที่ควร มาส์กหน้า ทางลัดฟื้นฟูผิว หลังหลบอยู่ใต้หน้ากากอนามัยทั้งวัน!!

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up