ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ สามารถลดสิว ผิวสวยได้ตามเทรนด์ใน TikTok จริงหรือไม่?

ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ สามารถลดสิว ผิวสวยได้ตามเทรนด์ใน TikTok จริงหรือไม่?

Alternative Textaccount_circle
ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ สามารถลดสิว ผิวสวยได้ตามเทรนด์ใน TikTok จริงหรือไม่?
ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ สามารถลดสิว ผิวสวยได้ตามเทรนด์ใน TikTok จริงหรือไม่?

ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ สามารถลดสิว ผิวสวยได้ตามเทรนด์ใน TikTok จริงหรือไม่?

บางคนน่าจะรู้จักหรือเคยทานคลอโรฟิลล์กันมาบ้างแล้ว เท่าที่เคยเห็นมีทั้งแบบสกัดเป็นผง แคปซูล หรือแม้แต่น้ำคลอโรฟิลล์บรรจุขวดพร้อมดื่ม เดี๋ยวนี้เห็นวางขายให้เกลื่อนตามเทรนด์คนรักสุขภาพ โดยเมื่อไม่นานมานี้ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่คนเล่นกันทั่วโลกนั้น มีคลิปวิดีโอที่หญิงสาวหลายคนหันมาดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ เพราะคิดว่าช่วยทำให้ผิวสวย สดใส เปล่งปลั่ง แถมยังลดสิวได้ จนเกิดแฮชแท็ก #chlorophyllwater ขึ้น ส่งผลให้กระแสความต้องการผลิตภัณฑ์คลอโรฟิลล์ที่มีจำหน่ายตามร้านออนไลน์กลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่ก่อนที่เราจะดื่มตามกระแส เพราะแค่ดูจากคลิปก็อยากให้ศึกษาก่อนว่านางเริ่ดจริงหรือจกตา???

เนื่องจากยังเป็นเรื่องที่หลายคนสงสัยจำนวนมากว่า คลอโรฟิลล์นั้นดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ดื่มแล้วปลอดภัยไหม มีอันตรายหรือผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า เพราะบ้างก็อวดอ้างสรรพคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพต่างๆ มากมาย ทั้งการมีส่วนช่วยในการขับสารพิษ ช่วยสร้างเม็ดเลือด หรือช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง แต่ใครจะทราบว่า สรรพคุณที่กล่าวอ้างมานี้มีผลต่อร่างกายมากน้อยอย่างไรกันแน่ มาค่ะ เคลียร์ทุกประเด็นที่สาวๆ สงสัยเกี่ยวกับคลอโรฟิลล์กันเลย

ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ สามารถลดสิว ผิวสวยได้ตามเทรนด์ใน TikTok จริงหรือไม่?

ข้อมูลของ สสส. ประเทศไทย ระบุว่า คลอโรฟิลล์นำมาบริโภคกันนั้น จำเป็นจะต้องผ่านกระบวนการผลิต โดยการสกัดและทำปฏิกริยาเคมีกับสารต่างๆ เช่น acetone, hexane, copper เป็นต้น จนเกิดเป็นสารใหม่ที่ไม่ใช่สารที่มาจากธรรมชาติโดยตรง ซึ่งก็คือ chlorophyllin ที่แปลงสภาพมาจาก chlorophyll ในปัจจุบัน จากการศึกษาข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์พบว่า ยังไม่มีการสรุปในระดับที่น่าเชื่อถือได้ว่าคลอโรฟิลล์ที่นำมาบริโภคในรูปของอาหารเสริมเพื่อสุขภาพนั้นเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ

บางท่านอาจสงสัยว่าแล้ว คลอโรฟิลล์ที่อยู่ในอาหารเสริมสามารถนำมาบริโภคเพื่อประโยชน์ต่อร่างกายทดแทนการกินผักสดผลไม้ได้บ้างหรือไม่ ซึ่งคำตอบก็คือ คลอโรฟิลล์ในชั้นของใบพืชที่มีประโยชน์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระได้นั้นจะมีประสิทธิภาพเมื่ออยู่ในสภาพไม่ละลายในน้ำเท่านั้น ดังนั้นเมื่อนำคลอโรฟิลล์มาบรรจุในซองแล้วมาละลายน้ำดื่ม จึงไม่ค่อยมีประโยชน์มากเท่าที่ควร

ผู้ผลิตบางรายมีการกล่าวอ้างว่าการดื่มเครื่องดื่มผสมคลอโรฟิลล์มีส่วนช่วยในการลดกลิ่นปากและทำให้ลมหายใจหอมสดชื่นได้ แต่ในความจริงกลับพบว่าสินค้าที่วางขายอยู่โดยทั่วไปนั้นมีปริมาณค่าความเข้มข้นของคลอโรฟิลล์ไม่มากพอที่จะช่วยดับกลิ่นปากได้ ผู้ผลิตหลายรายจึงเลือกใช้วิธีการแต่งสีเพื่อเพิ่มความน่ารับประทานให้แก่ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ไม่ค่อยจะพบประโยชน์มากเท่าใด

ส่วนประโยชน์ในด้านการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้นั้น คลอโรฟิลล์สามารถทำได้จริง แต่ประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อน้อยมากๆ เมื่อเปรียบเทียบกับยาฆ่าเชื้อชนิดอื่นๆ คลอโรฟิลล์ทำได้เพียงยับยั้งเชื้อได้บางชนิด แต่อาจส่งผลให้เชื้อชนิดอื่นๆ เติบโตขึ้นมาแทนที่ได้ ดังนั้น การดื่มน้ำคลอโรฟิลล์เพื่อหวังที่จะให้ไปออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อเพื่อรักษาบาดแผลให้หายได้เร็วได้ยิ่งขึ้นจึงอาจไม่เป็นผลมากนัก และพบว่ายังไม่มีรายงานการวิจัยใดที่สนับสนุนสรรพคุณของคลอโรฟิลล์ในด้านนี้ การรักษาความสะอาดของบาดแผลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและระวังมิให้เกิดการติดเชื้อซ้ำซ้อน พร้อมกับการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ น่าจะเป็นวิธีการที่เหมาะสมในการช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย และทำให้บาดแผลต่างๆหายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นมากกว่า

และคำกล่าวที่ว่า “คลอโรฟิลล์คือเลือดของพืช หากเรารับประทานสารนี้เข้าไปในร่างกาย จะช่วยทำให้ร่างกายผลิตเม็ดเลือดแดงได้” คำกล่าวนี้ไม่เป็นจริงแต่อย่างใด เนื่องจากโครงสร้างของคลอโรฟิลล์มีองค์ประกอบของโครงสร้างที่แตกต่างจากเม็ดเลือดแดงของมนุษย์อย่างสิ้นเชิง อีกทั้งหน้าที่ก็แตกต่างด้วยเช่นกัน เนื่องจากเม็ดเลือดแดงมีหน้าที่ในการช่วยขนส่งออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย แต่ในขณะที่คลอโรฟิลล์ทำหน้าที่เพียงแค่การสังเคราะห์แสงของพืชเท่านั้น

ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ สามารถลดสิว ผิวสวยได้ตามเทรนด์ใน TikTok จริงหรือไม่?

ด้านการช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกายกลับพบว่า คลอโรฟิลล์เองไม่ได้มีลักษณะเป็นเส้นใยตามธรรมชาติ ที่จะทำหน้าที่เพิ่มปริมาณอุจจาระ และช่วยดูดซับเอาสารพิษออกจากร่างกายในรูปของของเสีย ดังนั้นคุณสมบัติในด้านนี้จึงไม่ได้มากเท่ากับการรับประทานพืชผักผลไม้ที่มีกากใย

สำหรับสรรพคุณในด้านการทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งก็เช่นกัน จากการศึกษาการวิจัยต่างๆ ยังไม่พบรายงานที่เชื่อถือได้ว่า สารชนิดนี้จะช่วยล้างพิษในร่างกายและทำให้หน้าสวยใสเปล่งปลั่งแต่อย่างใด เรื่องลดสิวก็คงไม่ต้องพูดถึง เพราะช่วยไม่ได้แน่นอน

สำหรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อร่างกายจะเป็นในกรณีที่มีการรับประทานสารคลอโรฟิลล์ในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้สีของปัสสาวะหรืออุจจาระเปลี่ยนเป็นสีเขียว หรืออาจจะทำให้เกิดอาการท้องเสียได้

โดยทั่วไปแล้ว เราสามารถได้รับสารคลอโรฟิลล์ได้จากพืชทั่วๆ ไป การรับประทานผักผลไม้ที่มีสีเขียวจะช่วยให้ร่างกายของเราได้รับคลอโรฟิลล์ไปด้วย โดยสารคลอโรฟิลล์ที่อยู่ในรูปธรรมชาตินี้จะอยู่ในรูปคลอโรฟิลล์ที่ละลายในน้ำมัน ตัวอย่างเช่น ในผักชีฝรั่ง 1 ถ้วย มีคลอโรฟิลล์สูงถึง 38 มิลลิกรัม ผักขม 1 ถ้วย มีคลอโรฟิลล์ 23.7 มิลลิกรัม ดังนั้น หากเรารับประทานผักผลไม้สดเป็นประจำ ร่างกายก็ไม่จำเป็นจะต้องได้รับคลอโรฟิลล์เพิ่มเติมแต่อย่างใด

ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ สามารถลดสิว ผิวสวยได้ตามเทรนด์ใน TikTok จริงหรือไม่?

น้ำคลอโรฟิลล์ที่โฆษณากันอยู่มากมายในปัจจุบันล้วนมีสรรพคุณกล่าวอ้างต่างๆ ที่เราทุกคนควรใช้วิจารณญาณที่ดีในการตัดสินใจก่อนซื้อรับประทานเพื่อไม่ให้เกิดอาการโดนหลอกกันได้ง่ายๆ นอกจากนี้ ก่อนการเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคลอโรฟิลล์ แนะนำให้ลองสังเกตฉลากและอ่านคำเตือนข้างกล่องให้เข้าใจอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนการรับประทาน และควรสำรวจความต้องการของตัวเองว่าต้องการเสริมสารอาหารในด้านไหนกันแน่ แล้วพฤติกรรมการบริโภคในปัจจุบันนั้นเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้วหรือยัง เพราะหากคุณเป็นคนหนึ่งที่รับประทานพืชผักผลไม้อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว การบริโภคอาหารเสริมคลอโรฟิลล์ก็คงเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นและเกินความต้องการของร่างกาย

สรุปสั้นๆ คือการทานผักผลไม้ให้แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระมากมายอยู่แล้ว ซึ่งได้ประโยชน์มากกว่าการรับประทารสารสกัดจากคลอโรฟิลล์

คลิปวิดีโอด้านล่างนี้ คือคลิปที่หญิงสาวหลายคนหันมา ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ เพราะคิดว่าช่วยทำให้ผิวสวย แถมลดสิวได้ จนเกิดแฮชแท็ก #chlorophyllwater 

 

 

@ellietaylor929One week of drinking chlorophyll for my spots 🤘🏻♬ original sound – billy

 

@fabulousviaChlorophyll water is the new wave ##chlorophyll ##healthy ##SongOfTheSummer ##moodflip♬ original sound – Via Abreu

@snaillyyyyychlorophyll is the $hit ##chlorophyllwater♬ jealous by eyedress – t

@madibwebbReply to @ggabbyy20 ##greenscreen should I make a video on the top 3 things that changed my skin? ##liquidchlorophyll ##healthy ##livehealthy♬ Stuck in the Middle – Tai Verdes


ข้อมูล : allure.com , thaihealth.or.th 
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กระแส “อย่าเร่งผู้หญิงตอนแต่งหน้า” มาแรง คนดัง-ชาวเน็ตแห่ Duet เล่นกันถล่มถลาย!

‘น้ำมะนาว’ พอกหน้าได้จริงหรือไม่ อันตรายหรือเปล่า ถ้าใช้กับผิวโดยตรง

วิธีแก้ปัญหา คราบขาวจาก ครีมกันแดด ผู้ร้ายทำลายผิวสวยเวลาต้องออกแดด

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up