แพทย์ผิวหนัง แนะทริคปกป้องผิวจากแสงแดด

ร้อนนี้ แพทย์ผิวหนัง แนะทริคปกป้องผิวจากแสงแดด สนุกกลางแจ้งได้ไม่ต้องนอย

Alternative Textaccount_circle
แพทย์ผิวหนัง แนะทริคปกป้องผิวจากแสงแดด
แพทย์ผิวหนัง แนะทริคปกป้องผิวจากแสงแดด

ร้อนนี้ แพทย์ผิวหนัง แนะทริคปกป้องผิวจากแสงแดด สนุกกลางแจ้งได้ไม่ต้องนอย

ช่วงซัมเมอร์นี้เชื่อว่าหลายๆ คนคงวางแผนออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อหาสถานที่พักผ่อน และสนุกไปกับกิจกรรมกลางแจ้งอย่างเต็มที่ แต่ก็อาจจะหมดสนุกได้ เพราะต้องคอยกังวลกับปัญหาผิวคล้ำเสียจากแสงแดด กระ ฝ้า ริ้วรอย รวมถึงผิวแก่ก่อนวัย (Photoaging) แบรนด์ THANN จึงได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิง นิโลบล เจริญวุฒิ แนะเคล็ดลับการปกป้องผิวจากแสงแดด เพื่อให้สนุกกับกิจกรรมกลางแจ้งอย่างมั่นใจ

แพทย์ผิวหนัง แนะทริคปกป้องผิวจากแสงแดด
แพทย์หญิง นิโลบล เจริญวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านด้านผิวหนังและความงาม

แพทย์ผิวหนัง แนะทริคปกป้องผิวจากแสงแดด สนุกกลางแจ้งได้ไม่ต้องนอย

แพทย์หญิง นิโลบล เจริญวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านด้านผิวหนังและความงาม แนะเคล็ดลับการปกป้องผิวจากแสงแดด “ในแสงแดดประกอบไปด้วยแสงและรังสีหลายชนิดทั้งที่สามารถมองเห็น และไม่สามารถมองเห็นได้ แต่ชนิดที่สามารถทำอันตรายต่อผิวหนังของเราได้ คือ “รังสีอัลตราไวโอเลต” (Ultraviolet) หรือ “รังสียูวี” (UV) หากได้รับในปริมาณที่เหมาะสมก็จะมีประโยชน์ในการกระตุ้นให้ร่างกายของเราผลิตวิตามินดี และสามารถใช้ในการรักษาโรค อาทิ ด่างขาว สะเก็ดเงิน และโรคกระดูกอ่อนในเด็ก แต่หากได้รับรังสียูวีเป็นเวลานาน จะส่งผลกระทบต่อผิวของเราได้ ซึ่งรังสียูวีที่เป็นอันตรายกับผิวมี 2 ชนิด คือ

  • รังสียูวีเอ (UVA) เรียกอีกอย่างว่า “ยูวีเอจจิ้ง” (UV Aging) ทำให้เกิดปัญหาผิวแก่ก่อนวัย (Photoaging) เกิดริ้วรอยเล็กๆ ไปจนถึงริ้วรอยล่องลึก นอกจากนี้ยังทำให้ผิวแห้งกร้านและขาดน้ำ รังสียูวีเอจะไปกระตุ้นกระบวนการผลิตเม็ดสีเมลานินทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำ การก่อตัวของอนุมูลอิสระในผิวหนัง ทำลายความยืดหยุ่นของเซลล์ ทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น
  • ยูวีบี (UVB) หรือ ยูวีเบิร์นนิ่ง (UV Burning) จะมีความเข้มข้นของแสงมากกว่ายูวีเอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดผิวไหม้แดด ผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำ สำหรับอาการผิวไหม้แดด (Sunburn) เกิดจากผิวได้รับรังสียูวีบีในปริมาณมากจนทำให้เซลล์ผิวหนังชั้นนอกถูกทำลาย ในผู้ที่มีอาการรุนแรงอาจเกิดผิวหนังลอก เป็นแผลพุพอง และรู้สึกเจ็บปวด อีกทั้งเซลล์ผิวหนังที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จะไวต่อรังสียูวีและบอบบางกว่าเซลล์ผิวเดิม ส่วนผู้ที่อาการไม่รุนแรงจะมีเพียงผื่นแดงขึ้นบริเวณผิวหนังที่โดนแสงแดดและค่อยๆ หายเป็นปกติใน 2-3 วัน ทั้งนี้การมีผิวไหม้จากแดดอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ด้วย

ดังนั้น หากไม่ต้องการให้รังสียูวีทำร้ายผิวของเรา ควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะระหว่างเวลา 10.00 – 16.00 น. เพราะเป็นช่วงที่รังสียูวีมีความแรงที่สุด รวมถึงควรสวมเสื้อผ้าปิดผิวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยทั่วไปแล้วเสื้อผ้าที่ทอเนื้อแน่นและมีสีเข้มจะสามารถกันแดดได้มากกว่าเสื้อผ้าเนื้อบางๆ เมื่อต้องทำกิจกรรมต่างๆ กลางแจ้งควรสวมหมวกปีกกว้าง แว่นตากันแดด หรือกางร่ม ที่สำคัญควรทาผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดดเป็นประจำทุกวัน

นอกจากนี้ เรายังสามารถพิจารณาปัจจัยหลักในการปกป้องผิวจากรังสียูวีแต่ละประเภทได้จากค่า SPF (Sun Protection Factor) คือ ค่าที่บอกถึงประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสี UVB เป็นค่าระยะเวลาที่ผิวสามารถทนต่อแสงแดดได้โดยที่ผิวเราไม่ไหม้ (Sunburn) คำนวณจากระยะเวลาที่ผิวทนต่อแสงแดดได้คูณกับค่าของ SPF ตัวอย่างเช่น คนเอเชียผิวขาวทั่วๆ ไปสามารถโดนแสงแดด 20 นาทีก่อนที่ผิวจะเริ่มอักเสบแสบแดง การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF30 จะช่วยให้ผิวเราจะสามารถทนต่อแสงแดดได้นานขึ้นคิดเป็น 20 นาที x ค่า SPF30 = 600 นาที หรือ 10 ชั่วโมง

ส่วนค่า PA (Protection grade of UVA) คือค่าที่บอกถึงประสิทธิภาพในการปกป้องรังสี UVA เป็นค่าที่สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางประเทศญี่ปุ่น (Japan Cosmetic Industry Association, JCIA) กำหนดขึ้นเพื่อแสดงถึงความสามารถในการป้องกันอาการดำคล้ำของผิวหนังที่เกิดจากการสัมผัสรังสี UVA โดยใช้เครื่องหมายบวก (+) ในการแสดงระดับของประสิทธิภาพ ปัจจุบันค่า PA++++ ถือว่าเป็นค่าที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA สูงสุด

ปกติแล้วผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดทั่วไปๆ จะมีเพียงคุณสมบัติในการปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างเดียว ทำให้ต้องใช้ควบคู่กับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดอื่น แต่ในปัจจุบันนี้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดได้มีบทบาทสำคัญในการดูแลผิวพรรณของเรามากขึ้น โดยนำคุณสมบัติในการบำรุงผิวที่ได้จากสารสกัดธรรมชาติมาใช้ ตัวอย่างเช่น สารสกัดจากชิโซะ (Shiso extract) ที่มีความโดดเด่นในด้านการให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพของผิว อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase Inhibitor) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin), สารสกัดอูกอน (Ougon extract) พืชทะเลทรายที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบ รวมถึงช่วยปรับสีผิวที่หมองคล้ำให้กลับแลดูสว่างอย่างเป็นธรรมชาติ (De-colorizing action) หรือสารสกัดจากชาขาว (White tea extract) ที่มีสารโพลีฟีนอล ช่วยยับยั้งกระบวนการที่ผิวทำปฎิกิริยากับออกซิเจน (Anti-oxidant) ช่วยให้ผิวกระจ่างใส เป็นต้น”

ด้านเหล่าเซเลบริตี้ได้ร่วมแชร์เคล็ดลับการดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผิวตามแบบฉบับของตนเอง

สิริน ศรีอรทัยกุล

เริ่มที่สาวสวยมั่นใจ สิริน ศรีอรทัยกุล เผยว่า ปกติแล้วแพมเป็นคนที่ชอบกิจกรรมทางน้ำอย่างเวคบอร์ด เซิร์ฟ ดำน้ำแบบสกูบ้า แน่นอนว่ากิจกรรมเหล่านี้ต้องออกทะเล ต้องเจอกับแสงแดดแรงๆ ซึ่งคนผิวขาวอย่างเราเวลาออกทะเลเจอแดด ผิวก็ยิ่งหมองคล้ำได้ง่ายมาก ดังนั้นครีมกันแดดจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย นอกจากจะต้องมีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ ยูวีบีได้ดีแล้ว เนื้อครีมต้องบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่อุดตันรูขุมขน อย่างออยล์-ฟรี เฟเชียล ซันสกรีน เอสพีเอฟ 30 พีเอ +++ ที่สำคัญยังมอบคุณค่าการบำรุงผิวเราอีกด้วยทำให้ผิวเรากระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ”

นริศา คุโบตะ

ถัดมาที่สาวหวาน นริศา คุโบตะ เล่าว่า “ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะมุ่งไปทางเรียนปริญญาเอกเป็นหลัก แต่หนูนาก็แบ่งเวลาทำกิจกรรมที่ชื่นชอบอย่างกีฬาขี่ม้าเป็นประจำ การที่เราต้องเผชิญแสงแดดในทุกๆ วัน แน่นอนว่าผิวเราอาจคล้ำเสีย และเกิดริ้วรอยได้ แต่หนูนาก็มีตัวช่วยในการปกป้องผิวจากแสงแดดด้วย ออยล์-ฟรี เฟเชียล ซันสกรีน เอสพีเอฟ 30 พีเอ +++ เพราะแตกต่างจากผลิตภัณฑ์กันแดดทั่วๆ ไปตรงที่นอกจากจะป้องงกันแสงแดดได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ยังมอบความชุ่มชื้น พร้อมปกป้องและฟื้นฟูผิวจากความแห้งกร้านได้ดีอีกด้วย ทำให้หนูนามั่นใจได้ว่าผิวของเราจะได้รับการปกป้องอย่างดีที่สุด”

ภัณฑิลา เทพาคำ

ปิดท้ายที่สาวผิวเนียนสวย ภัณฑิลา เทพาคำ เผยว่า “เตยถือได้ว่าเป็นนักกิจกรรมตัวยงเลย เพราะชอบปีนเขา เดินป่า และวิ่งเทรล ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกและได้ผจญภัยทั้งทุ่งหญ้า ป่า และภูเขา ต้องเจอทั้งฝน ฝุ่น และแสงแดด เป็นกิจกรรมที่มีเสน่ห์และชื่นชอบมาก ซึ่งหลายๆ ครั้งต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นประจำ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกกังวลว่าผิวจะเสีย เพราะเตยมีตัวช่วยในการปกป้องผิวจากแสงแดด อย่างออยล์-ฟรี เฟเชียล ซันสกรีน เอสพีเอฟ 30 พีเอ +++  ซึ่งจะใช้ก่อนการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง เตยว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพอากาศเมืองร้อนแบบบ้านเราดีนะคะ เพราะเนื้อครีมบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ แถมล้างออกง่ายโดยไม่อุดตันรูขุมขนซึ่งเหมาะสำหรับคนชอบกิจกรรมกลางแจ้งเป็นอย่างมาก”

อวดผิวสวยพร้อมรับมือทุกสถานการณ์กับผลิตภัณฑ์ ธัญ ออยล์-ฟรี เฟเชียล ซันสกรีน เอสพีเอฟ 30 พีเอ +++ (THANN Oil-free Facial Sunscreen SPF30 PA+++)


ข้อมูล :  www.thann.co.th 
ภาพ Cover : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สวยสับรับซัมเมอร์! 12 คัมภีร์วิธีดูแลผิวพรรณและเส้นผม ให้เฮลตี้และอ่อนเยาว์

3 เทรนด์บิวตี้ที่ทั่วโลกกำลังอิน และลิสต์ไอเท็มเด็ดรับซัมเมอร์จาก SEPHORA

เปิด วิธีดูแลผิวที่เป็นสิว ต้องทำอย่างไรให้สิวหายไว และไม่อักเสบ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up