สิวยุคหน้ากากอนามัย แก้อย่างไรให้จบสวย

สิวยุคหน้ากากอนามัย แก้อย่างไรให้จบสวย เพราะไวรัสก็กลัว แต่ที่ชัวร์ผิวต้องไม่พัง!

Alternative Textaccount_circle
สิวยุคหน้ากากอนามัย แก้อย่างไรให้จบสวย
สิวยุคหน้ากากอนามัย แก้อย่างไรให้จบสวย

จะผิวใส ผิวหมอง อ่อนเยาว์ หรือมีริ้วรอย ณ จุดนี้สาวๆ ต้องมาสมัครสมานสามัคคีกับการเผชิญปัญหาผิวร่วมกัน นั่นคือ “สิวแมสก์” หรือ “สิวมาสก์” สิวยุคใหม่ที่ถูกนิยามชื่อว่า MASKNE ไม่ใช่แค่ ACNE อย่างเมื่อก่อน ที่หนักหนาเพราะมันคือปัญหางูกินหางที่แม้จะแพ้แมสก์อย่างไรก็ยังต้องใส่!! ครั้นจะไม่เมคอัพ หน้าสดออกจากบ้านก็ใช่ที่ จึงกลายเป็นปัญหาสิวสะสมที่หมักหมมกันยาวๆ ร่วมเรียงเคียงคู่ไปกับปัญหาโควิด-19 ไวรัสก็กลัว ที่ชัวร์ๆ คือเราจะหน้าพังเพราะสิวไม่ได้ จึงชวนสาวๆ มาปรับบิวตี้รูทีนตั้งรับสู้กับสิวแมสก์ ผิวต้องใส ไวรัสไม่ถามหา จะยากแค่ไหนสาวไทยทำได้ค่ะ

สิวยุคหน้ากากอนามัย แก้อย่างไรให้จบสวย เพราะไวรัสก็กลัว แต่ที่ชัวร์ผิวต้องไม่พัง!

MASKNE สิวยุคหน้ากากอนามัย

ความอับชื้น ทั้งจากสภาพอากาศ เหงื่อ ละอองน้ำลายจากการพูด รวมถึงการไอจามที่กระจายอยู่ในหน้ากาก ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราในปริมาณที่มากกว่าปกติ เป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้ออักเสบ เป็นสิว ผด หรือผื่นแพ้ ยิ่งมีเครื่องสำอางต่างๆ ที่อยู่บนใบหน้าเป็นตัวกระตุ้น สิวตัวร้ายก็ยิ่งปะทุง่ายขึ้นไปอีก

เลือกแมสก์อย่างไรให้ไกลสิว

ขนาดของแมสก์ที่พอดีกับใบหน้า สำคัญมากสำหรับการป้องกันสิว หากใช้ขนาดใหญ่เกินไปอาจทำให้ต้องจับขยับอยู่บ่อยๆ ตัวมาสก์เสียดสีกับใบหน้าทำให้เกิดการระคายเคืองอักเสบ หรือขนาดที่เล็กเกินไปก็ทำให้อบรัด เสียดสีและเกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ รวมถึงการเลือกเนื้อสัมผัสของแมสก์ที่ควรมีความอ่อนนุ่ม ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

อย่าลืมว่าสาวๆ ควรเปลี่ยนแมสก์ทุกวัน ไม่ใช้ซ้ำ แม้ว่าจะยังดูไม่เลอะก็ตาม เวลาอยู่คนเดียวก็ควรถอดออกเพื่อให้ผิวได้พักหายใจบ้าง สำหรับใครที่นิยมใช้หน้ากากผ้า ควรซักทำความสะอาดทุกวันด้วยน้ำยาซักผ้าเด็ก หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาซักผ้าทั่วไปที่จะก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่าย

คลีนหน้ากันสิวยุคหน้ากากอนามัย

หลักการล้างหน้ายุคนิวนอร์มัล

ช่วงนี้เมื่อถึงบ้านแล้วสาวๆ ควรรีบถอดแมสก์ออกแล้วล้างหน้า อย่ารีรอการทิ้งเวลาดูทีวีท่องโลกโซเชียลไปจนดึกดื่น ยิ่งทำให้เกิดการหมักหมม กระตุ้นให้เกิดสิวง่ายขึ้น แนะนำให้แบ่งขั้นตอนการทำความสะอาดเป็น 3 สเต็ปหรือที่เรียกว่า “Triple Cleansing”

เริ่มต้นด้วยการเช็ดเครื่องสำอางออกด้วยรีมูฟเวอร์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อน้ำ ครีม บาล์ม หรือออยล์ธรรมชาติ ตามด้วยการล้างด้วยโฟม เจล หรือครีม ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ซับหน้าให้หมาดแล้ว จึงเช็ดด้วยโทนเนอร์ เป็นการเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุงไปพร้อมกับการทำความสะอาดครั้งสุดท้ายให้ผิวคลีนสุดๆ

สกินแคร์ป้องกัน สิวยุคหน้ากากอนามัย

สกินแคร์รูทีนต้องไม่ซับซ้อน หนาๆ หนักๆ พักก่อน

ใครยังคงอินกับสกินแคร์สิบสเต็ปแบบสาวเกาหลี นาทีนี้ขอให้พักก่อน!! ยิ่งเลเยอร์ก็ยิ่งหยาดเยิ้ม เมื่อสวมใส่หน้ากากอนามัยยิ่งสร้างความอับชื้น ก่อให้เกิดสิว อยากสู้สิวมาสก์ให้ชนะ ต้องลดความซับซ้อนของขั้นตอนบำรุงผิวลง ใช้จำพวกโลชั่น หรือน้ำตบ / เซรั่ม / มอยส์เจอไรเซอร์เท่านั้นจบ โดยเฉพาะควรเลือกที่มีเนื้อสัมผัสบางเบาอย่างเนื้อน้ำ เจล หรือครีมที่บางเบา หลีกเลี่ยงเนื้อออยล์ที่ไม่ใช่ออยล์จากธรรมชาติ พร้อมพักการมาสก์หน้ากับการสครับไปก่อน เพราะการเสียดสีจะทำให้ผิวอักเสบระคายเคืองไปกันใหญ่


ข้อมูล : นิตยสารแพรว ฉบับ 963
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แชร์เทคนิค ใส่แมสก์ยังไงไม่ให้เป็นสิว แถมได้ผิวลุคฉ่ำวาวแบบกลาสสกิน

วงจรสิว เข้าแล้วออกยาก! ลองแก้ด้วย 5 วิธีดูแลผิวง่ายๆ ให้หลุดจากวังวนสิวซ้ำซาก

วิธีลดปัญหาสิวบุกสไตล์ ‘โคลอี้’ เห็นหน้าใสแบบนี้ เคยเป็นสิวหนักมาก!

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up