ครีมกันแดดทาหน้า

5 วิธีเลือก ครีมกันแดด และเฉลยว่าควรเติมกันแดดระหว่างวันหรือไม่?

Alternative Textaccount_circle
ครีมกันแดดทาหน้า
ครีมกันแดดทาหน้า

แดดตัวร้ายจ้องทำลายผิวสวย​ ควรเติม ครีมกันแดดทาหน้า และทาตัว ระหว่างวัน สำคัญหรือไม่?

รู้ไหมว่า…แสงแดดที่แสนสว่างสดใสมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต ทำให้ทุกสรรพสิ่งดูมีชีวิตชีวา แต่การสัมผัสแสงแดดจัดยามบ่ายและการได้รับแสงแดดที่มากเกินไป อาจทำลายผิวสวย เพราะมฤตยูร้ายที่แฝงเร้นและเป็นอันตรายที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่านะคะซิส

  • รังสี UV B มฤตยูทำลายผิวสวย ทำให้เกิดอาการปวดแสบ ปวดร้อน เมื่ออยู่ภายใต้แสงแดดอันแรงกล้า
  • รังสี UV A มฤตยูตัวร้ายยิ่งกว่า จ้องทำลายผิวอย่างเงียบเชียบแต่ร้ายแรง เข้าทำลายถึงผิวชั้นหนังแท้ ทำให้คอลลาเจนเสื่อมสภาพ ผิวเกิดริ้วรอยก่อนวัย

ทำลายผิวสวย

ดังนั้น​ การเลือก ครีมกันแดด จึงมีความสำคัญและควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ 

อันดับแรก  ค่า SPF ซึ่งจะบอกถึงประสิทธิภาพการป้องกันรังสี UV B ยิ่งค่า SPF มากกว่า 30 การป้องกันรังสี UV จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย หากต้องการความมั่นใจสูงสุดให้ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า  SPF50+

ทำลายผิวสวย

อันดับที่สอง  ค่า PA ให้ดูประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UV A โดยดูที่ค่า PA จะมีตั้งแต่ + ขึ้นไป แต่ในปัจจุบันมีค่าสูงสุดคือ PA++++

อันดับที่สาม กันน้ำและกันเหงื่อ ผลิตภัณฑ์นั้นควรระบุว่า กันน้ำและกันเหงื่อ เพราะถ้าระบุแค่กันน้ำอย่างเดียวอาจอ่อนไหวเมื่อโดนเหงื่อ เพราะองค์ประกอบของน้ำและเหงื่อไม่เหมือนกัน

ทำลายผิวสวย

อันดับที่สี่ ทาแล้วต้องไม่เป็นคราบขาว ไม่เหนียว ไม่เหม็น และไม่ผสมน้ำหอม หากกันแดดมีส่วนผสมที่มีคุณภาพสูง จะให้เนื้อสัมผัสที่เนียนละเอียด กระจายตัวได้ดี และบางเบา

อันดับที่ห้า  Friction proof ป้องกันการเสียดสี ข้อนี้สำคัญมากๆ เพราะสาวๆ ส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่า กันแดดลบเลือนเพราะเหงื่อและเวลาที่ผ่านไป แต่ความจริงแล้ว กันแดดลบเลือนเพราะการเสียดสี เช่น เมื่อทากันแดด แล้วสะพายเป้ กันแดดก็จะหลุดออกมาเวลาที่เป้เสียดสีกับบ่าหรือหลัง แต่ถ้ามี Friction Proof กันแดดจะเปลี่ยนเป็นแผ่นฟิล์มที่มีความยืดหยุ่นสูงมาก ด้วยอณูที่ออกแบบมาเฉพาะ เมื่อมีอะไรมากดทับหรือเสียดสี แผ่นฟิล์มนี้จะแนบสนิทและยืดหยุ่นไปกับผิว ทำให้กันแดดไม่หลุดลอกหรือลบเลือน แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะล้างออกยากนะคะ เพราะสามารถใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าปกติ ล้างออกได้อย่างง่ายดาย

ทำลายผิวสวย

และคำถามสำคัญว่า เติมกันแดด ระหว่างวัน สำคัญหรือไม่?

ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดในชีวิตประจำวัน โดยไม่ได้อยู่ท่ามกลางแสงแดดจัดตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องเติมระหว่างวัน ยกเว้นการเล่นกีฬากลางแดดที่ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ควรทากันแดดซ้ำ หรืออยู่ในน้ำและขึ้นมาอยู่บนบกสลับไปมา ควรทาผลิตภัณฑ์ซ้ำทุก 2-4 ชั่วโมง


ขอบคุณบทความดีๆ จาก : ALLIE
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 กันแดดเนื้อบางเบา ไม่แคร์แดด กันยูวีสูง แถมช่วยผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน

ไฟแรง แดดดุ..ก็คุมอยู่กับ 7 ไอเท็มกันแดดที่อยากแนะนำ และวิธีเลือกให้ตรงสภาพผิว

วงจรสิว เข้าแล้วออกยาก! ลองแก้ด้วย 5 วิธีดูแลผิวง่ายๆ ให้หลุดจากวังวนสิวซ้ำซาก

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up