อย่าหาทำ! ฟ่าน ปิงปิง ลดน้ำหนัก 6 โลใน 7 วัน ชาวเน็ตวิจารณ์ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี

account_circle

อย่าหาทำ!!! ชาวเน็ตวิจารณ์ ถึงวิธีการลดน้ำหนักของ ฟ่าน ปิงปิง ที่ลดถึง 6 กิโลกรัมใน 7 วัน ว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และไม่ควรทำตามอย่างยิ่ง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Intermittent Fasting (IF) หรือ การอดอาหารเป็นช่วงๆ อาทิ 12:12, 14:10, 16:8, 20:4 หรือ อดอาหารทั้งวัน เป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง และถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในหมู่คนดัง ไม่ว่าจะเป็น เอลซ่า พาทากี้, คริส แพรตต์, คอร์ทนีย์ คาร์เดเชียน ก็นำวิธีนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

แม้จะมีรายงานเผยแพร่ออกมาว่า การลดน้ำหนักแบบ Intermittent Fasting ช่วยได้ทุกอย่างตั้งแต่โรคเรื้อรังไปจนถึงการชะลอวัย แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม วิธีนี้ต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำ และการดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงไม่อดอาหารสุดโต่งจนเกินไป

อย่าหาทำ! ฟ่าน ปิงปิง ลดน้ำหนัก 6 โลใน 7 วัน ชาวเน็ตวิจารณ์ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี

แต่ใน กรณีของฟ่าน ปิงปิง ที่ได้ออกมาแชร์วิธีการลดน้ำหนักผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Xiaohongshu (คล้ายกับ Instagram) กลับถูกกระแสตีกลับจากชาวเน็ตว่า เธอนั้นเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเลย ทั้งนี้ฟ่าน ปิงปิง ได้โพสต์ว่า การอดอาหารของเธอทั้ง 7 วันนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อเธอโดยเฉพาะ เนื่องจากเธอต้องใช้รูปร่างในการทำงาน

โดยการฟ่าน ปิงปิง ทำการอดอาหารระหว่างวันที่ 20 มิถุนายน ถึง 26 มิถุนายน ฟ่านสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่า 6 กิโลกรัม โดยในสัปดาห์เธอจะดื่มน้ำ Infused Water (น้ำหมักผลไม้) และ ออกกำลังกายเบาๆ เช่น โยคะร้อน การเดิน เป็นต้น ทั้งนี้ AsiaOne รายงานว่า เธอเดินประมาณ 6 กม. ในวันแรกที่อดอาหาร

ฟ่าน ปิงปิงกล่าวว่า “ฉันหิวนิดหน่อยในคืนที่ 3 ของการอดอาหาร แต่ในวันที่ 2 ฉันรู้สึกว่าทุกอย่างดีขึ้น” การอดอาหารของฟ่านปิงปิงนั้น เธอจะทานเพียงเครื่องดื่มเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ น้ำพุทรา และ น้ำหมักเลมอนและเสาวรส ตลอดจนเครื่องดื่มที่ผสมเวย์โปรตีน

ทั้งนี้เธอยังเสริมอีกว่า “เธอติดตามน้ำหนักที่ลดลงเรื่อยๆ แม้เธอจะไม่ได้ทานอาหารเลย แต่ก็ยังคงมีสมาธิกับการทำงาน ฟ่านกล่าวว่า ผิวของเธอดูเรียบเนียนขึ้น ขณะที่รูขุมขนของเธอก็ดูเล็กลง ซึ่งเธอยังบอกกับแฟนๆ ที่ติดตามอีกด้วยว่า

“ฉันรู้สึกว่าร่างกายเบามาก ไม่มีอาการง่วงซึม หรือสับสนในการทำงาน ฉันรู้สึกสดชื่นและอารมณ์ดี ”

ไม่เพียงแค่ฟ่าน ปิงปิง จะแชร์ไอเดียให้กับแฟนๆ แล้ว เธอยังโพสต์ภาพของตัวเองในทุกๆ ของการอดอาหารด้วย ซึ่งในวันที่ 5 น้ำหนักของเธอลดไปถึง 5.1 กิโลกรัม ขณะที่ชาวเน็ตกลับมีความเห็นที่ต่างไปจากเธอ โดยพวกเขากล่าวว่า ฟ่าน ปิงปิง ดูห่างไกลจากคำว่า “สดชื่น” แต่เธอดู “เฉื่อยชา” และ อ่อนแอ

การลดน้ำหนักในครั้งนี้ ฟ่าน ปิงปิง เรียกมันว่า “bigu fast” เธอกล่าวว่า มันไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายของเธอ แต่ในขณะที่ชาวเน็ตมองว่า ฟ่าน ปิงปิง กำลังแบ่งปันวิธีที่อันตรายสู่โลกออนไลน์ ซึ่งชาวเน็ตรายหนึ่งได้ออกมาแชร์ถึงผลเสียของการทำ bigu fast ว่า การอดอาหารแบบนี้ทำให้เธอผมร่วงอย่างหนัก และ ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ ขณะที่ หอสมุดแพทยศาสตร์แห่งชาติได้บันทึกกรณีของผู้หญิงคนหนึ่งที่โคม่าหลังจากปฏิบัติตาม เทคนิคการอดอาหารแบบ bigu มานานกว่าห้าเดือน

Bigu Fast คืออะไร

Bigu Fast เป็นการถือศีลอดในลัทธิเต๋า ซึ่งถูกตีความว่า “การหลีกเลี่ยงธัญพืช” ในสารานุกรมของจีน ทั้งนี้มีการเชื่อว่า ร่างกายสามารถชำระล้างตัวเอง และล้างพิษได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้อายุยืนยาวและถึงกับเป็นอมตะ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในประเทศจีน bigu fast ได้กลายเป็นวิธีอดอาหารเพื่อความงาม ซึ่งใช้ในการลดน้ำหนัก และ ใช้ประโยชน์ในด้านผิวหนังและความงาม

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การอดอาหารแบบ Bigu Fast ไม่ควรนำมาใช้เป็นเทคนิคในการลดน้ำหนัก เนื่องจากการพยายามลดน้ำหนักอย่างสุดโต่งนั้นถือเป็นความคิดที่แย่เสมอ 

นอกจากนี้ ผู้ที่มีประวัติโรคการกินผิดปกติไม่ควรใช้วิธีอย่างยิ่ง ด้าน ดร.เมแกน รอสซี นักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเขียนเรื่องสุขภาพลำไส้ New Scientist อธิบายว่า ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักควรรับประทานอาหารประเภทไฟเบอร์ ผัก และ ผลไม้ แทน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และ สุขภาพดี

รอสซี กล่าวต่อไปว่า “เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีสุขภาพลำไส้ที่ดี ควรตั้งเป้าในการทานพืช 30 ชนิดต่อสัปดาห์ คุณไม่จำเป็นต้องเป็นมังสวิรัติ เพราะพืชคือพื้นฐานของการไดเอท หารคุณทานอะไร ร่างกายคุณจะได้แบบนั้น คุณไม่จำเป็นต้องลดน้ำหนักแบบสุดขั้ว อาหารจากสัตว์ เช่น ปลาที่มีน้ำมัน ก็มีประโยชน์ต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ด้วยเช่นกัน”


 ที่มา : www.scmp.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up