หลิง-จันทิมา

Beauty Food for your skin อาหารดี เนรมิตผิวสวย by หลิง-จันทิมา

Alternative Textaccount_circle
หลิง-จันทิมา
หลิง-จันทิมา

หลิง (หลิง-จันทิมา ติยะวัชรพงศ์) ให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกิน เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งในชีวิต ตั้งแต่สุขภาพ รูปร่าง ไปจนถึงความสวยความงาม ประโยคที่บอกว่า กินอะไรก็ได้อย่างนั้น จริงที่สุดค่ะ

 

แต่ละวัยต้องกินแบบไหน?

วัยรุ่น เป็นช่วง Gloden time กินได้เต็มที่แต่ก็ใช่ว่าควรตามใจปากตลอดเวลาเพราะแม้ระบบเผาผลาญทำงานดีแต่ถ้ากินของไม่มีประโยชน์ก็จะกลายเป็นสะสมสิ่งไม่ดีที่จะส่งผลต่อร่างกายในระยะยาว

สำหรับวัยทำงาน ต้องใช้สมอง ควรเน้นที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ เนื่องจากร่างกายเผาผลาญช้าลง ต้องเริ่มระวังเรื่องการกินมากขึ้น ลดละเลี่ยงอาหารจังก์ฟู้ดหันมากินอาหารสุขภาพตั้งแต่ตอนนี้

พออายุเข้าเลข 4 ร่างกายเริ่มเข้าสู่วัยเสื่อม วัยนี้ควรเน้นผัก ผลไม้ และโปรตีนที่เหมาะกับร่างกาย  

ทำไมต้องกินผักผลไม้?

เพราะในลำไส้มีจุลินทรีย์เป็นล้านๆตัวทั้งชนิดที่ดีและไม่ดีถ้าเราอยากเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ตัวดีก็ต้องกินอาหารที่มีไฟเบอร์ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้จุลินทรีย์เติบโตขณะที่เนื้อสัตว์กับน้ำตาลเป็นแหล่งเพาะจุลินทรีย์ตัวร้ายสุดท้ายก็จะหมักหมมอยู่ในท้องเราเพราะไม่ย่อยส่งผลให้ขับถ่ายไม่ดีพอลำไส้ไม่สะอาดสิวก็ขึ้นแถมยังมีแก๊สอยู่ในร่างกายลมปราณวิ่งไม่ดีสุดท้ายจะกระทบไปถึงสุขภาพจิต

 

อยากผิวสวยต้องกินอะไร?

1. ถั่วเหลืองที่นอกจากมีไฟเบอร์เยอะยังมีโปรตีนไอโซฟลาโวนดีสำหรับฮอร์โมนกินได้ทั้งผู้หญิงผู้ชายแถมยังช่วยให้ผิวสวยด้วย

2. ถั่วดำ ถั่วแดง  เป็นโปรตีนที่มีไฟเบอร์สูงเหมาะกับวัยผู้ใหญ่ที่ควรลดเนื้อสัตว์ลงเนื่องจากโปรตีนจากสัตว์มาพร้อมไขมันที่กำจัดยากขณะที่ถั่วก็มีไขมันแต่ไม่สูงเหมือนเนื้อสัตว์และไม่มีคอเลสเตอรอล

3. ถั่วเปลือกแข็ง อย่าง แมคคาดีเมีย หรืออัลมอนด์ ถือเป็นแหล่งไขมันดี มีวิตามินอีสูง ดีต่อผิวช่วยให้ชุ่มชื่น แต่ไม่แนะนำให้กินเยอะ หรือกินเป็นขนม เดี๋ยวไขมันจะเกิน หลิงชอบใช้ทำเป็นซอสมากกว่า อย่างซอสอัลมอนด์ของแบรนด์ HappyMate ที่นำเปลือกอัลมอนด์บางๆ บดลงไปด้วย เพื่อให้ได้ไฟเบอร์เยอะขึ้น

4. ข้าวกล้อง เผือก มัน และงาดำ ซึ่งงาดำจัดเป็นแคลเซียมชั้นดีสำหรับใครที่ไม่กินเนื้อสัตว์และกลัวเรื่องกระดูกพรุนในวัยทองอย่างหลิง แนะนำให้กินงา 1-2 ช้อนโต๊ะ ทุกวันนะคะ

5. ผลไม้  กินได้ทุกชนิด ถ้ามีรสหวานจัดก็แค่ระวังปริมาณต่อครั้งก็พอค่ะ

 

เค็ม&คาเฟอีน ศัตรูความงาม

สิ่งที่สาวๆ ควรเลี่ยงคือ อาหารเค็มจัด เช่น บะหมี่สำเร็จรูป ที่มีโซเดียมสูง, ขนมขบเคี้ยวทั้งหลายอย่างถั่วอบก็มีเกลือเยอะถ้ากินเป็นขนมจะส่งผลให้ตัวบวมผิวไม่ดีถ้าอยากกินจริงๆอาจเลือกชนิดรสจืดหรืออย่างสาหร่ายปรุงรสหลิงใช้วิธีกินกับข้าวสวยไปเลยค่ะ

อีกสิ่งที่ส่งผลกับผิวพรรณคือ คาเฟอีน เพราะทำให้ผิวแห้ง หลิงไม่ใช่สายกาแฟ แต่ชอบชา ดื่มมานานแล้ว ประมาณวันละ 2 ซอง บางทีดื่มตอนกลางคืนด้วย โดยไม่เคยส่งผลกับร่างกาย กระทั่งคืนหนึ่งนอนไม่หลับ ตอนแรกไม่คิดว่ามาจากชา ถัดมาอีกวันลองดื่มอีก ปรากฏว่า นอกจากนอนไม่หลับยังปวดหัวรุนแรง พอเลิกดื่มปรากฏว่า หาย เข้าใจว่าคงเพราะดื่มสะสมมานานแล้วเพิ่งส่งผล ทุกวันนี้ถ้าอยากดื่มชา หลิงจะกำหนดเวลาไว้ที่ก่อนบ่าย 2 เท่านั้นค่ะ

 

แก้สิวที่ต้นเหตุ

ลองสังเกตตัวเองว่า แพ้อะไรหรือเปล่า กินอะไรแล้วสิวขึ้น เช่น ช็อกโกแลต ปลาหมึก เพราะบางทีเนื้อสัตว์มีผล เนื่องจากมีไขมันสูง +ควรเลี่ยงของทอด ลดเนื้อสัตว์ บอกเลยว่า ผิวสวยแน่ หลิงทดลองมากับตัวเอง ตั้งแต่เลิกกินเนื้อสัตว์ จำไม่ได้แล้วว่า สิวขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ส่วนประจำเดือนก็มาตรง ค่าฮอร์โมนไม่เพี้ยนอีกด้วย

 

24 Hours Beauty trick

ทุกเช้าหลังจากดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ผสมน้ำผึ้งกับน้ำเปล่า น้ำที่เหลือติดแก้ว สามารถใช้เป็นโทนเนอร์เช็ดหน้า ลูบหน้าเบาๆ  แอปเปิ้ลไซเดอร์จะช่วยให้รูขุมขนกระชับส่วนน้ำผึ้งช่วยสมานผิวทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์

ออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะหรือเดินเร็วรับแสงแดด

ห้ามขาดครีมบำรุง ต่อให้กินดีขนาดไหน ริ้วรอยก็เริ่มมา หลิงเน้นมอยส์เจอไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื่นอย่างน้ำมันมะพร้าวก็ดีต่อผิวเหมาะกับเวลาไปต่างประเทศทาทั้งตัวและหน้าส่วนครีมกันแดดทาเฉพาะวันที่ออกไปข้างนอกถ้าอยู่บ้านจะไม่ทาเพราะรู้สึกว่าทุกผลิตภัณฑ์อาจมีส่วนผสมของสารเคมีอยู่บ้าง

กินมื้อแรกตอนเที่ยง เนื่องจากหลิงทำ IF (จำกัดช่วงเวลาการกิน คือกิน 8 ชั่วโมง แล้วอด 16 ชั่วโมง)  การไม่กินมื้อเช้าร่างกายจะได้ดึงไขมันออกมาใช้ด้วย วิธีนี้เหมาะสำหรับคนอายุ 25 ปีขึ้นไป

มื้อเย็นจัดเต็มได้ แต่จะไม่กินอะไรหลัง 2 ทุ่ม เน้นของที่มีประโยชน์ อย่างเช่น เทมเป้ย่าง ห่อด้วยแผ่นแป้งเวียดนาม กินคู่กับ Almond Dipping Sauce อร่อยจนอยากแนะนำให้ลองนะคะ

ถ้าทำได้ เข้านอนตอน 4 ทุ่มคือดีที่สุด  และควรนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมง เพราะการนอนส่งผลต่อผิวพรรณ การนอนหลับสนิทจะช่วยซ่อมแซมร่างกายในส่วนต่างๆ

 

คุณผู้อ่านล่ะคะ มีทริคอย่างไรบ้าง


เรื่อง : จันทิมา ติยะวัชรพงศ์

ช่างภาพ : อิทธิศักดิ์

สไตลิสท์ : Up_khampoo

Praew Recommend

keyboard_arrow_up