9 สัญญาณเตือน บ่งบอก ‘โรคซึมเศร้า’

ถ้าดูจากสถิติการเสียชีวิต ด้วยการฆ่าตัวตายของคนไทยทุกวันนี้ ต้องบอกว่า ล้วนมีสาเหตุมาจากความเจ็บป่วยด้วยโรคซึมเศร้า ติดอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้

เพราะเมื่อใดก็ตามที่คนๆนั้นป่วยด้วยโรคนี้ มักนำไปสู่การทำร้ายตัวเอง หรือการฆ่าตัวตาย ซึ่งส่วนมากมักเป็นผู้หญิง แต่ผู้ที่ฆ่าตัวตายได้สำเร็จ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้อำนวยการศูนย์จิตรักษ์ กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ ให้สัมภาษณ์ Praew.com ถึงต้นเหตุของโรคซึมเศร้าว่า เกิดจากสารสื่อประสาทในสมอง (neurotransmitter) มีความผิดปรกติ หรือเสียสมดุลย์ คนทั่วไปเจอเรื่องร้ายๆแล้วรู้สึกเศร้า แต่คนไข้โรคซึมเศร้า ไม่ต้องเจออะไรมากระทบ ก็รู้สึกเศร้า หรือนั่งร้องไห้ โดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ คนทั่วไปอาจนึกภาพคนเป็นโรคซึมเศร้า ว่าต้องนั่งเศร้า ซึม ร้องไห้ แต่ที่จริงแล้ว ‘โรคซึมเศร้า’ (Major Depressive Disorder) คือชื่อของโรค คนไข้โรคซึมเศร้าส่วนใหญ่ แต่งหน้าสวย ทำผม แต่งตัวมีสีสัน เขาอาจนั่งหัวเราะเฮฮาปาร์ตี้ ดูไม่ออกว่าคนนี้เป็นโรคซึมเศร้า จนกว่าจะได้มีโอกาสพูดคุยกัน และบอกได้ว่ารู้สึกหดหู่ เบื่อ เซ็ง เป็นโรคที่พบบ่อย และอย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว บางครั้งผู้ที่เจ็บป่วยอาจอยู่ในครอบครัวเราก็ได้

ดังนั้นการจะสังเกตุว่า คนนั้นเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ ลองประเมินจาก 9 สัญญาณเตือนเหล่านี้

Praew Recommend

keyboard_arrow_up